+Aa-
    Zalo

    Bắn rơi vệ tinh, Ấn Độ tuyên bố trở thành cường quốc vũ trụ

    • DSPL
    ĐS&PL Việc thử nghiệm thành công vũ khí chống vệ tinh đã chứng tỏ khả năng kỹ thuật của Ấn Độ, giúp nước này đủ tư cách trở thành cường quốc không gian.

    Việc thử nghiệm thành công vũ khí chống vệ tinh đã chứng tỏ khả năng kỹ thuật của Ấn Độ, giúp nước này đủ tư cách trở thành cường quốc không gian.

    Hình ảnh Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu sau vụ phóng thử tên lửa. Ảnh: Getty

    Tờ Hindustan Times ngày 27/3 dẫn lời Thủ tướng Narendra Modi tuyên bố Ấn Độ vừa thử nghiệm thành công tên lửa bắn hạ vệ tinh trên quỹ đạo ở độ cao 300km.

    “Tên lửa A-SAT sẽ đem lại sức mạnh mới cho chương trình không gian của Ấn Độ. Tôi đảm bảo với cộng đồng quốc tế rằng năng lực của chúng tôi sẽ không sử dụng để chống lại bất cứ ai. Đây là chương trình phòng vệ thuần túy vì an ninh của Ấn Độ. Chúng tôi chống lại việc đưa vũ khí lên không gian”, ông Modi nói và khẳng định thử nghiệm không vi phạm bất cứ hiệp ước hay luật pháp quốc tế nào.

    Trong bài phát biểu trước toàn dân, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh rằng: "Đây là khoảnh khắc trọng đại với Ấn Độ. Đó là thứ mà tất cả chúng ta nên tự hào về nó. Chúng ta không chỉ có khả năng bảo vệ đất đai, nước và không khí mà còn cả ở trong không gian.

    Tôi chúc mừng tất cả các nhà khoa học đã khiến điều đó trở nên có thể thực hiện và làm cho Ấn Độ trở thành một quốc gia mạnh hơn. Ấn Độ đã ghi tên mình vào danh sách các siêu cường trong không gian”.

    Cũng theo Thủ tướng Modi, Ấn Độ giờ đây có thể sánh vai cùng các cường quốc không gian khác gồm Mỹ, Nga và Trung Quốc.

    Tên lửa A-SAT sẽ đem lại sức mạnh mới cho chương trình không gian của Ấn Độ. Ảnh minh họa: Getty

    Trước những bước tiến mới trong công nghệ quân sự của Ấn Độ, chuyên gia Laxman Kumar Behera thuộc Viện Nghiên cứu và Phân tích Quốc phòng tại thủ đô New Delhi nhấn mạnh:

    “Vụ việc này đã phô diễn khả năng của Ấn Độ. Ấn Độ giờ đây đã bộc lộ ý định trở thành một cường quốc vũ trụ và nước này sẽ sẵn sàng tác chiến trên vũ trụ cho mục đích quốc phòng nếu cần thiết”.

    Tuyên bố trên được đưa ra trước thềm tổng tuyển cử ở Ấn Độ và ông Modi hy vọng tái cử nhiệm kỳ hai. Bỏ phiếu sẽ diễn ra vào ngày 11/4 và kéo dài 6 tuần. Có khoảng 900 triệu người Ấn Độ có đủ tư cách đi bỏ phiếu.

    Trước Ấn Độ, vào năm 2007, Trung Quốc đã dùng một tên lửa đạn đạo để phá huỷ một vệ tinh thời tiết cũ cách Trái Đất 861km. Nga cũng đang tiến hành thử nghiệm một loại tên lửa có khả năng bắn phá và tiêu diệt vệ tinh hoặc tên lửa đạn đạo khác.

    Chương trình tên lửa và vũ trụ của Ấn Độ, cùng với mức tăng trưởng kinh tế 7% và nỗ lực giành lấy một ghế trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, được cho là những động thái tăng cường năng lực quốc phòng và xác lập vị thế cường quốc của quốc gia Nam Á này.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-roi-ve-tinh-an-do-tuyen-bo-tro-thanh-cuong-quoc-vu-tru-a268452.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    NASA và hành trình 60 năm khám phá vũ trụ

    NASA và hành trình 60 năm khám phá vũ trụ

    Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đánh dấu kỷ niệm 60 năm khám phá vũ trụ vào năm 2018 và sẽ kỷ niệm 50 năm cuộc đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên vào tháng 7 tới.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    NASA và hành trình 60 năm khám phá vũ trụ

    NASA và hành trình 60 năm khám phá vũ trụ

    Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đã đánh dấu kỷ niệm 60 năm khám phá vũ trụ vào năm 2018 và sẽ kỷ niệm 50 năm cuộc đổ bộ Mặt Trăng đầu tiên vào tháng 7 tới.