+Aa-
    Zalo

    "Bàn tay của Chúa" giúp Maradona đưa Argentina lên đỉnh thế giới

    • DSPL
    ĐS&PL Huyền thoại Maradona chưa từng che giấu việc mình dùng tay chơi bóng. Sau trận đấu năm 1986, ông nắm chặt bàn tay giơ lên và nói: “Đó là bàn tay của Chúa”.

    Huyền thoại Maradona chưa từng che giấu việc mình dùng tay chơi bóng. Sau trận đấu năm 1986, ông nắm chặt bàn tay giơ lên và nói: “Đó là bàn tay của Chúa”. 

    [presscloud]17750[/presscloud]

    "Bàn tay của Chúa" (The Hand of God) là cụm từ được huyền thoại bóng đá người Argentina Diego Maradona sử dụng để mô tả bàn thắng mà ông ghi được trong trận đấu Tứ kết World Cup 1986 giữa Argentina và Anh, diễn ra vào ngày 22/6/1986, tại sân vận động Azteca ở Mexico City. 

    Theo luật bóng đá, đáng lẽ Maradona phải nhận thẻ vì chơi bóng bằng tay và bàn thắng sẽ không được công nhận.

    Tuy nhiên, do các trọng tài không có tầm quan sát rõ ràng về pha bóng này và công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) khi đó cũng chưa tồn tại nên bàn thắng đã được công nhận, giúp Argentina dẫn trước 1-0.

    Maradona đã chạy tới ăn mừng cùng đồng đội, còn cầu thủ Anh lao ra phản đối. Họ khẳng định bóng chạm tay Maradona trước khi đi vào lưới. Ông Ali Nasser đi tới chỗ trọng tài biên Bogdan Dotchev để tìm sự trợ giúp. Cả hai thầm thì điều gì đó. Ông Nasser quay lại, cương quyết công nhận bàn thắng cho Argentina.

    Điều kỳ quặc về pha bóng này là công tác truyền hình không thể xác định Maradona thực sự chạm tay vào bóng hay chưa.

    Bức ảnh hiếm hoi chụp lại được khoảnh khắc tay của Diego Maradona tiếp xúc với bóng. Ảnh: Getty.

    Maradona chưa từng che giấu việc mình dùng tay chơi bóng. Sau trận đấu, Maradona nắm chặt bàn tay giơ lên và nói: “Đó là bàn tay của Chúa”.

    “Tôi không có ý xúc phạm gì người Anh cả, nhưng đó là điều tôi phải làm. Pha bóng đó là cơ hội. Tôi cố gắng đánh đầu nhưng không thể, vậy là tôi giơ tay lên”, Maradona nói.

    Maradona đã làm rất tốt việc "củng cố niềm tin" về bàn thắng này khi có hành động ăn mừng, dù mắt vẫn liếc về phía các trọng tài.

    Ban đầu, Maradona đã lo lắng rằng phản ứng lưỡng lự của đồng đội trước một pha phạm luật trắng trợn như vậy có thể dẫn đến việc bàn thắng "bằng đầu" của ông không được công nhận: "Tôi đã đứng đợi các đồng đội của mình chạy tới ôm, nhưng không ai chạy tới cả. Tôi đã nói với họ rằng: 'Tới ôm tôi đi, nếu không thì trọng tài sẽ không công nhận bàn thắng đâu'".

    "Checho (Sergio Batista) đã chạy đến và hỏi tôi 'Anh đã dùng tay đấm bóng phải không? Anh đã dùng tay sao?'. Và tôi đã trả lời: 'Im đi và tiếp tục ăn mừng đi!' Chúng tôi đã sợ rằng họ sẽ không công nhận bàn thắng, nhưng cuối cùng họ đã không làm vậy", Maradona viết trong hồi ký của mình. 

    Dù chỉ 4 phút sau đó, Maradona đã ghi một bàn thắng xuất chúng để nâng tỷ số lên 2-0, nhưng "Bàn thắng của thế kỷ" cũng không thể nào che mờ được những tranh cãi xung quanh "Bàn tay của Chúa" này.

    Sau khi vượt qua đội tuyển Anh với tỷ số 2-1, Argentina tiếp tục đánh bại đội tuyển Bỉ với tỷ số 2-0 nhờ cú đúp của Maradona, sau đó vượt qua Tây Đức 3-2 ở trận Chung kết để giành cúp vàng thế giới, còn đội tuyển Anh phải chia tay giải đấu trong sự ấm ức và tức giận.

    Về sau, những đoạn băng quay lại trên truyền hình và hình ảnh đã xác định rõ ràng rằng Maradona ghi bàn bằng tay. 

    Thủ thành huyền thoại Peter Shilton mãi không nuốt trôi được thất bại ấm ức năm đó.

    Người vợ của trọng tài biên Bogdan Dotchev sau này đã tiết lộ rằng quyết định của chồng bà đã hủy hoại cuộc đời của gia đình họ. Ông bị bạn bè xa lánh, mọi người ghẻ lạnh và phải sống ẩn dật, và sau này cũng từng giải thích rằng do bất đồng ngôn ngữ nên không thể giao tiếp với ông Bin Nasser và do vậy nên dù đã nhìn thấy phạm luật rõ ràng nhưng không thể thay đổi quyết định.

    Trước khi qua đời vào năm 2017, ông Bogdan viết dòng chữ đầy căm hận lên trên bức ảnh của huyền thoại người Argentina: “Maradona đã đào mộ chôn tôi”.

    Huấn luyện viên đội tuyển Anh khi đó, ông Bobby Robson thì chắc chắn hơn về những gì mà ông đã nhìn thấy. "Tôi thấy quả bóng trên không trung và Maradona lao về phía nó", ông Robson nói. "Shilton cũng đã lao về phía bóng, nhưng Maradona đã dùng tay để đưa bóng vào lưới. Chẳng ai mong đợi những quyết định như vậy có thể được đưa ra ở cấp độ World Cup cả”.

    Đối với người liên quan trực tiếp tới bàn thắng nhất là thủ thành Peter Shilton thì có lẽ ám ảnh về "bàn tay vàng Maradona" vẫn sẽ còn theo ông mãi. Ông thậm chí còn đã từ chối lời mời tham dự buổi ra mắt phim tài liệu về Maradona. Thủ thành này cay đắng về việc ông sẽ mãi mãi gắn liền với hành động gian lận đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá.

    Tới tận bây giờ, huyền thoại Maradona vẫn luôn không hối hận về hành vi của mình. Trận Tứ kết đó diễn ra chỉ bốn năm sau Chiến tranh Falklands, khi Argentina và Vương quốc Anh đã chiến đấu với nhau để giành hai lãnh thổ phụ thuộc của Anh ở Nam Đại Tây Dương.

    Maradona đã khẳng định trước trận đấu rằng mọi thứ sẽ chỉ liên quan đến bóng đá, nhưng cả tiền đạo Jorge Valdano của Argentina và tiền đạo Gary Lineker của Anh sau đó đã thừa nhận rằng cầu thủ cả hai bên đều không thể bỏ qua bối cảnh chính trị cay đắng đó.

    Mộc Miên (Theo wwos.nine.com.au)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-tay-cua-chua-giup-maradona-dua-argentina-len-dinh-the-gioi-a347285.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan