+Aa-
    Zalo

    Bán thóc mua cây sanh “xấu xí”, lão nông “hô biến” thành tác phẩm tiền tỷ

    ĐS&PL Sau nhiều năm miệt mài chăm sóc, tạo tác, uốn nắn tay cành, cây sanh cổ "xấu xí" đã có dáng thế độc đáo và tăng giá trị lên đến tiền tỷ.

    Sau nhiều năm miệt mài chăm sóc, tạo tác, uốn nắn tay cành, cây sanh cổ "xấu xí" đã có dáng thế độc đáo và tăng giá trị lên đến tiền tỷ. Người chơi cây ngưỡng mộ, dân tình chứng kiến thì bất ngờ, choáng váng đến khó tin.

    Thế “nghênh phong phụ tử”

    Cây sanh được xem là loại cây ngoại cảnh với khả năng tạo dáng bonsai sinh động nhờ vào sự dẻo dai, sinh trưởng tốt của cây. Ngoài ra, loại cây này còn được yêu thích bởi ý nghĩa phong thủy mà nó đem lại. Bởi vậy nhiều năm trở lại đây, những cây sanh thế độc đáo luôn được những người yêu cây cảnh săn lùng.

    Những tác phẩm sanh cổ dáng thế độc đáo thường được nhiều người yêu cây cảnh chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý của nhiều người.

    Từng xuất hiện tại triển lãm cây cảnh ở Tam Chúc, Hà Nam vào năm 2019, cây sanh cổ của ông Nguyễn Đăng Khải (Hà Nam) gây được sự chú ý của du khách bởi cây nhiều năm tuổi, có dáng thế vô cùng độc đáo.

    Cây sanh có thân cây uốn lượn như dáng long, tay cành phóng khoáng.

    Nhìn từ xa, cây có thế "khủng", tay cành phóng khoáng. Bộ rễ cổ thụ, lão hóa như màu đá. Toàn bộ rễ ôm đá, dính bệt vào nhau nhìn rất vững chãi.

    Ông Nguyễn Đăng Khải cho biết, cây sanh có tên “nghênh phong phụ tử”, ý nghĩa người cha cõng người con hóng gió. Cây có tuổi đời khoảng 200 năm, cao khoảng 4m, tán rộng hơn 3m và đường kính gốc gần 1m.

    Trước đó, chia sẻ trên báo chí về quá trình sở hữu, chăm sóc cây, ông Khải tâm sự: “Vốn là một nông dân thực thụ nhưng gần 20 năm trước đã yêu thích cây cảnh, thời điểm đó mua cây này cũng khá tiền. Sau gần 20 năm chăm sóc cây, tôi coi cây như “báu vật” trong gia đình”.

    “Khi mua cây cũng rất khó khăn về tiền, phải bán một số thứ và vài tạ thóc để sở hữu bằng được cây này. Trong suốt thời gian chơi cây, nhiều lúc bí tiền có người hỏi mua nhưng tôi vẫn nhất quyết không bán”, ông Khải nói.

    Được biết, trước kia cây có dáng Long, sau khi mua về chủ nhân dành nhiều thời gian chăm sóc, làm lại dáng thành “nghênh phong phụ tử” cho ý nghĩa hơn và độc lạ hơn.

    Điểm đặc biệt thu hút người xem là cây có một rễ phụ nối từ cành đâm thẳng xuống phía dưới để tạo dáng như một người cha cầm gậy, cõng con. Bệ rễ mốc thếch bám vào tảng đá lớn chứng tỏ cây nhiều năm tuổi. Phía gần gốc cây có một cây nhỏ, uốn theo thân cây lớn như một người con được cha cõng tạo thêm nét độc "lạ" cho tác phẩm. Cây được ký vào đá, trải qua nhiều năm bộ rễ đã ôm trọn khối đá dưới chân gắn chặt vào nhau như đưa toàn thân vươn lên cùng nghênh đón gió, nhìn rất thoáng.

    Vào khoảng năm 2019 đã có người trả 1,8 tỷ đồng nhưng chủ nhân vẫn chưa bán bởi cây này theo ông Khải từ những ngày khó khăn nhất. Ông coi cây như “báu vật” trong nhà.

    Cây sanh cổ ôm đá thế "lạ"

    Cây sanh cảnh thế khủng, dáng đẹp, giá trị cao không ít. Mới đây nhất có một cây sanh cổ ôm đá thế đẹp "lạ" lần đầu xuất hiện Festival Sinh vật cảnh Hà Nội năm 2021 hút đại gia chơi cây cảnh đến chiêm ngưỡng. Nhiều người đi chiêm ngưỡng tìm mua cây cảnh Tết đều trầm trồ khen ngợi dáng thế cây sanh độc lạ. Theo chủ nhân vườn, giá chuyển nhượng cây này khoảng 150 triệu đồng.

    Tại triển lãm cây cảnh Tam Chúc hai năm trước, cây sanh bonsai “khổng lồ” được xem là “Bách niên giai lão” có hình thù kỳ quái khiến du khách và giới chơi cây cảnh choáng ngợp. Chủ nhân của tác phẩm là anh Phạm Văn Dần (TP. Phủ Lý, Hà Nam), anh Dần cho biết, tác phẩm lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng. Theo anh Dần, nhiều năm trước, anh mua lại của một người dân ở Chi Lê (Hòa Bình) với giá khá cao.

    Giới chơi cây nhận định, thân cây “khủng” chứng tỏ cây phải vài trăm năm tuổi. Chủ nhân của tác phẩm cho hay, trước mua cây về chỉ có thân cây. Trải qua hơn 10 năm tạo tác, uốn nắn tay cành mới được như vậy. Việc tạo tác tay cành phải bắc giàn giáo bởi cây quá cao. Hiện, tác phẩm này có giá khoảng hơn 20 tỷ đồng).

    Trong thế giới cây cảnh, cây sanh là loại cây nổi tiếng mặc dù rất phổ biến bởi nhiều ưu điểm: Lá xanh mướt quanh năm đầy sức sống, cây cực khỏe mạnh, phát triển mạnh mẽ, ít sâu bệnh, dễ tạo hình. Thêm vào đó, trong thế giới cây cảnh, cây sanh còn mang hàm ý sự sinh sôi nảy nở, mang đến cho gia chủ tài lộc, thịnh vượng. Bởi vậy nhiều cây sanh thế đẹp luôn được các đại gia yêu cây cảnh tìm mua về trưng bày tại gia.

    Cây sanh còn được gọi là cây si và có tên khoa học là Ficus ben- jamina L. Đây là một loại cây xuất hiện khá nhiều trong không gian xanh công cộng của các gia đình. Trong phong thủy, bạn nên trồng một cây sanh trước nhà để vừa điều hòa không khí vừa tăng nguồn dương khí cho ngôi nhà, thu hút may mắn và giúp gia đình làm ăn thuận lợi hơn.

    Tr.Chi - M.Ngọc (T/h)

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 7 (11)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-thoc-mua-cay-sanh-xau-xi-lao-nong-ho-bien-thanh-tac-pham-tien-ty-a359117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan