+Aa-
    Zalo

    Bắn trượt hỏa lực Israel, tên lửa Syria phát nổ, lao thẳng vào nhà dân

    • DSPL
    ĐS&PL Syria đã sử dụng hệ thống phòng không S-125 đời cũ để đánh chặn đòn tấn công của Israel. Song một tên lửa đã gặp trục trặc, phát nổ, đâm đâm thẳng vào tòa nhà.

    Syria đã sử dụng các hệ thống phòng không S-125 đời cũ để đánh chặn đòn tấn công của Israel. Tuy nhiên, một tên lửa gặp trục trặc, phát nổ và đâm thẳng vào tòa nhà.

    [presscloud]6503[/presscloud]

    Chiến đấu cơ Israel đêm 25/12 phóng nhiều tên lửa từ không phận Lebanon vào một số mục tiêu gần thủ đô Damascus. Quân đội Syria tuyên bố đánh chặn được nhiều quả đạn đối phương, nhưng video được người dân nước này đăng trên mạng xã hội Twitter cho thấy một tên lửa phòng không lao thẳng vào một tòa nhà, theo Southfront.

    Trong video, chấm sáng bắt nguồn từ luồng xả động cơ tên lửa xuất hiện trên bầu trời đêm. Nó hạ dần độ cao với tốc độ tương đối lớn, phát nổ và lao xuống mặt đất. Cú đâm vào tòa nhà tạo ra một tiếng nổ lớn, khiến những người ở gần đó phải cúi xuống đất. Video từ một góc nhìn khác cho thấy cột khói trắng bốc lên từ tòa nhà bị trúng lên lửa.

    Giới chuyên gia đưa ra nhiều giả thuyết về sự cố này, như tên lửa gặp trục trặc kỹ thuật hoặc bị gây nhiễu, khiến nó tự phát nổ và bắn mảnh vỡ vào toà nhà dưới đất.

    Một số ý kiến cho rằng kíp điều khiển Syria đã cố gắng chặn tên lửa hành trình bay thấp của Israel, trong đó vụ nổ trên không là khoảnh khắc quả đạn diệt mục tiêu. Giả thuyết cuối cùng là quả đạn tự huỷ do bay hết tầm mà không tìm thấy mục tiêu.

    Hình ảnh hệ thống phòng không Syria kích hoạt đánh chặn tên lửa tấn công đêm 25/12. Ảnh: SANA

    Nguồn tin quân đội Syria cho biết tiêm kích F-16I Israel đã phóng ít nhất 22 tên lửa hành trình từ không phận Lebanon, nhằm vào lô pháo phản lực Fajr-5 mới được Iran chuyển tới thủ đô Damascus. Lực lượng phòng không Syria đánh trả bằng các hệ thống S-125 và S-200 đời cũ, do tên lửa S-300 chưa được đưa vào biên chế chiến đấu.

    Đã có ít nhất 3 binh sĩ Syria bị thương và chưa có thống kê về việc có ai thiệt mạng hay không.

    Đây là cuộc tấn công đầu tiên diễn ra vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố rút quân Mỹ khỏi Syria. Hôm 24/12, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã chính thức ký lệnh này.

    Giới phân tích cho rằng động thái này muốn gửi cảnh báo Iran rằng Tel Aviv sẽ không cho phép Tehran tăng cường hiện diện ở Syria.

    Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định Israel sẽ mở rộng các hoạt động quân sự chống lại Iran sau khi Mỹ rút quân. "Quyết định rút 2.000 lính Mỹ khỏi Syria sẽ không thay đổi chính sách nhất quán của chúng tôi: Chúng tôi sẽ tiếp tục hành động chống lại những nỗ lực của Iran nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria, và nếu cần thiết, chúng tôi thậm chí sẽ mở rộng hành động của mình ở đó”, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố trong cuộc họp nội các hàng tuần.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-truot-hoa-luc-israel-ten-lua-syria-phat-no-lao-thang-vao-nha-dan-a256823.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan