+Aa-
    Zalo

    Bang Georgia có kết quả kiểm phiếu, ông Joe Biden giành chiến thắng lịch sử

    • DSPL
    ĐS&PL Ông Joe Biden đã có chiến thắng lịch sử ở Georgia, bang cuối cùng công bố kết quả trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

    Ông Joe Biden đã có chiến thắng lịch sử ở Georgia, bang cuối cùng công bố kết quả trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay.

    Ông Joe Biden có chiến thắng lịch sử ở bang Georgia. Ảnh: AP

    Ngày 13/11 (giờ Mỹ), truyền thông đã xướng tên người thắng cử ở bang Georgia là ông Biden, đánh dấu việc bang chiến địa này lần đầu tiên lọt vào tay một ứng viên Dân chủ trong vòng 28 năm qua.

    Với chiến thắng này, ông Biden giành thêm được 16 phiếu đại cử tri, nâng tổng số phiếu đại cử tri lên 306.

    Việc ông Biden bất ngờ lật ngược bang Georgia từ tay Tổng thống Donald Trump được cho là nhờ áp đảo ở Atlanta, Savannah và khu ngoại ô quanh hai thành phố trên, vốn ngày càng thiên về đảng Dân chủ.

    Dù không đưa ra được bằng chứng nào song ông Trump vẫn cáo buộc về sự gian lận bầu cử và những bất thường trên diện rộng ở bang Georgia và các bang chiến trường khác mà ông đã thua ông Biden

    Với chiến thắng ở Georgia, ông Biden lật được 5 bang mà ông Trump thắng năm 2016, bên cạnh Arizona, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin. Trong khi đó, ông Trump không lật ngược được bang nào từng về tay bà Hillary Clinton năm 2016.

    Theo Reuters, mặc dù số lượng phiếu phổ thông không quyết định kết quả cuối cùng của bầu cử tổng thống Mỹ, nhưng xét theo tiêu chí này, ông Biden đang dẫn trước ông Trump hơn 5,3 triệu phiếu, tương đương 3,4% tổng số phiếu.

    Tỉ lệ phiếu phổ thông bầu cho cựu Phó Tổng thống Dân chủ đạt 50,8%, cao hơn một chút so với tỉ lệ phiếu cựu Tổng thống Ronald Reagan giành được năm 1980 khi đánh bại đối thủ Jimmy Carter.

    Việc ông Biden giành chiến thắng ở bang chiến trường Georgia khiến cho khả năng đảo ngược tình thế của ông Donald Trump trở nên mong manh hơn. Đội ngũ chiến dịch tranh cử của Trump đang thúc đẩy cuộc chiến pháp lý tại nhiều bang, do cho rằng có gian lận trong bầu cử.

    Để tiếp tục nắm quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, ông Trump cần đảo ngược thế dẫn đầu của ông Biden ở ít nhất 3 bang chiến địa. Song, tới hiện tại, ông đã không thể làm được điều đó.

    Các bang hiện đối mặt với hạn chót 8/12 để chứng nhận kết quả bầu cử và chọn ra các thành viên của đại cử tri đoàn nhằm chính thức phê duyệt ứng viên sẽ trở thành tổng thống nhiệm kỳ mới vào ngày 14/12.

    Mộc Miên (Theo New York Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-georgia-co-ket-qua-kiem-phieu-ong-joe-biden-gianh-chien-thang-lich-su-a346015.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan