Bang New York chính thức có nữ thống đốc đầu tiên sau khi ông Cuomo từ chức


Thứ 4, 25/08/2021 | 09:26


Cùng sự kiện

Bà Kathy Hochul đã tuyên thệ nhậm chức và chính thức trở thành nữ thống đốc đầu tiên của bang New York (Mỹ).

Đầu ngày 24/8 (theo giờ Mỹ), bà Kathy Hochul đã chính thức được bầu làm tân thống đốc của bang New York sau khi người tiền nhiệm của bà là ông Andrew Cuomo từ chức do bê bối tình ái gây chấn động. Sau nghi thức tuyên thệ nhậm chức ngắn gọn vào buổi sáng cùng ngày, bà Hochul cho biết mục tiêu lớn nhất của bà hiện nay là vực dậy niềm tin của người dân vào chính phủ.

Cụ thể, tân thống đốc New York chia sẻ: "Tôi muốn mọi người tin tưởng vào chính phủ của chúng tôi thêm một lần nữa. Điều quan trọng đối với tôi là mọi người phải có niềm tin, sức mạnh của chúng tôi đến từ niềm tin của những người dân đối với các văn phòng này và tôi rất coi trọng điều đó".

Tin thế giới - Bang New York chính thức có nữ thống đốc đầu tiên sau khi ông Cuomo từ chức
Bà Kathy Hochul trở thành nữ thống đốc đầu tiên của bang New York. Ảnh: CNBC

Bên cạnh đó, bà cũng mong muốn thay đổi "văn hoá Albany (trung tâm kinh tế và văn hoá của New York)". Bà Hochul nói thêm: "Tôi mong đợi những cách tiếp cận hợp tác mới, đó là cách tôi luôn tự tiến hành, điều đó không có gì mới đối với tôi, nhưng sẽ là điều mới mà tôi muốn giới thiệu với Quốc hội bang".

Dù không đích thân nhắc đến nhưng nhiều người cho rằng bà Kathy Hochul đang ngầm ám chỉ tới ông Andrew Cuomo, một đảng viên có chỗ đứng trong đảng Dân chủ và đã đảm nhận vị trí thống đốc bang New York trong một thập kỷ qua. 

Trước đó, ông Cuomo đã tuyên bố từ chức sau khi một báo cáo điều tra của tổng chưởng lý New York kết luận ông có hành vi quấy rối tình dục 11 phụ nữ, phần lớn là những nhân viên nữ đã và đang làm việc tại văn phòng bang. 

Việc này phần nào đã tạo ra thách thức cho bà Kathy Hochul khi trở thành tân thống đốc. Guardian nhận xét thách thức đầu tiên bà phải đối mặt chính là việc tạo ra một khởi đầu mới sau những bê bối của người tiền nhiệm, điều đã gây ra phản ứng phẫn nộ trong dư luận. 

Theo đó, bà cam kết sẽ sa thải bất kỳ nhân viên nào làm việc dưới quyền ông Cuomo có các hành động trái đạo đức, đồng thời khẳng định sẽ "không để ai phải than phiền phải mô tả môi trường làm việc dưới quyền điều hành của bà là độc hại".

Được biết, 2 vị trí lớn đầu tiên được bà Hochul bổ nhiệm sau khi nhậm chức đều dành cho phụ nữ. Trong đó, cố vấn pháp lý mới của bà sẽ là bà Elizabeth Fine và vị trí phụ tá hàng đầu của bà, còn được gọi là thư ký cho thống đốc, sẽ do bà Karen Persichilli Keogh đảm nhận. 

Bước tiến mới của bà Hochul nâng tổng số nữ thống đốc ở Mỹ lên 9 người, lập lại kỷ lục của các năm 2004, 2007 và 2019. 

Tin thế giới - Bang New York chính thức có nữ thống đốc đầu tiên sau khi ông Cuomo từ chức (Hình 2).

Video bà Hochul tuyên thệ nhậm chức thống đốc bang New York . Nguồn: NBC

Minh Hạnh (Theo Guardian)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-new-york-chinh-thuc-co-nu-thong-doc-dau-tien-sau-khi-ong-cuomo-tu-chuc-a511175.html