+Aa-
    Zalo

    Băng nhóm Đường Nhuệ bảo kê dịch vụ hỏa táng ở Thái Bình

    • DSPL
    ĐS&PL Ước tính mỗi tháng Thái Bình có khoảng 300-350 ca hỏa táng và mỗi ca phải nộp cho Đường Nhuệ 500.000 đồng.

    Ước tính mỗi tháng Thái Bình có khoảng 300-350 ca hỏa táng và mỗi ca phải nộp cho Đường Nhuệ 500.000 đồng.

    Nguyễn Xuân Đường đang bị khởi tố, tạm giam trong vụ án Cố ý gây thương tích do Nguyễn Thị Dương (vợ Đường) là chủ mưu. Nhiều hoạt động mang tính chất "xã hội đen" khác của anh ta đang được nhà chức trách làm sáng tỏ. Một trong số đó là dấu hiệu bảo kê dịch vụ hỏa táng. Những ngày giữa tháng 4, Công an tỉnh Thái Bình đã làm việc với nhiều cơ sở dịch vụ về vấn đề này.


    Đài hóa thân nghĩa trang Thanh Bình. Ảnh: Phạm Dự

    Vnexpress dẫn lời của ông Bùi Xuân Cao (56 tuổi) làm dịch vụ hỏa táng từ năm 2014 khi ở Nam Định có Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình, "nói lại những điều đã trình bày với cơ quan điều tra" cho hay, năm đầu tiên, ông ký hợp đồng làm việc trực tiếp với Công ty Hoàng Long, chủ sở hữu Đài hóa thân Thanh Bình. Sau thoả thuận với gia đình có người qua đời, ông vận chuyển qua Nam Định hoả thiêu mà không phải thông qua đơn vị nào. Nhưng thời gian sau, Công ty Hoàng Long uỷ quyền cho đơn vị khác làm đại lý cấp một, phụ trách độc quyền khu vực Thái Bình với nhiệm vụ báo ca cần hỏa táng về Đài hoá thân.

    Năm 2017, đơn vị được uỷ quyền này bỗng "biến mất" khỏi Thái Bình sau nhiều lần bị đám thanh niên nghi là đàn em của Đường "Nhuệ" quấy rối việc làm ăn. Đầu năm 2018, Đường "Nhuệ" làm việc với ông và hơn 20 doanh nghiệp làm dịch vụ hỏa táng trên địa bàn đề nghị không được làm việc trực tiếp với Đài hóa thân hoàn vũ Thanh Bình. Đồng thời, Hiệp hội tang lễ Thái Bình được thành lập do Công ty Đường Dương của vợ chồng Đường "Nhuệ" khởi xướng, làm đầu mối độc quyền trung chuyển ca hỏa táng từ Thái Bình qua Nam Định. Đường "Nhuệ" phân chia địa bàn làm ăn, mỗi cơ sở chỉ được hoạt động ở khu vực nhất định.

    Mỗi ca đều phải báo cho đám đàn em của Đường về thời gian, địa điểm để chúng chuyển thông tin qua Đài hóa thân. "Hàng tháng, chúng tôi phải nộp cho nhóm Đường "Nhuệ" 500.000 đồng một ca, dựa vào số liệu trước đó".

    "Số tiền này Đường nói trích một phần làm quỹ hoạt động, còn lại sẽ dùng để làm từ thiện. Nhiều doanh nghiệp tỏ ý không hài lòng nhưng vẫn phải chấp nhận. Hơn nữa, chúng tôi chưa bao giờ được biết đã dùng số tiền này vào việc gì, từ thiện ra sao", ông Cao nói và ước tính mỗi tháng Thái Bình có khoảng 300-350 ca hỏa táng.

    Chủ một cơ sở làm dịch vụ mai táng khác ở Thái Bình cho biết đã ký hợp đồng với Đài hóa thân Thanh Bình từ năm 2016, mỗi khi có ca đều phải báo với nhóm đàn em của Đường "Nhuệ". Cuối tháng, dựa vào số liệu này để doanh nghiệp nộp cho Đường 500.000 đồng/ca. Khi họp Hiệp hội tang lễ Thái Bình, Đường yêu cầu doanh nghiệp ký văn bản viết tay với nội dung 500.000 đồng là số tiền nhờ Đường làm từ thiện.

    Tất cả việc đưa người đi hỏa táng phải làm theo sự chỉ dẫn của Đường "Nhuệ". "Có trường hợp tự ý đưa người sang đài hóa thân Thanh Bình mà không "báo ca" liền bị chặn đường đe đoạ, đập xe. Người nào lén lút đưa một vài ca đi mà không báo cũng đều bị phát hiện và bắt nộp tiền", người này nói và cho hay những điều trên cũng đã được ông trình bày với cơ quan công an.

    Vợ chồng Nguyễn Xuân Đường lúc chưa bị bắt. Ảnh: TL

    Xung quanh việc bảo kê của Đường "Nhuệ", ông Trần Đình Giao (Chủ tịch Công ty Hoàng Long) cho biết, đầu năm 2017, hoạt động của Đài hóa thân liên tục bị Đường cho đàn em quậy phá, đánh nhân viên. Việc này khiến chi nhánh tiếp nhận ở Thái Bình phải đóng cửa. Đường "Nhuệ" gặp ông đề nghị ký hợp đồng giao kèo để anh ta làm đầu mối tập hợp các ca hỏa táng ở Thái Bình sau đó chuyển sang để ăn phần trăm. Ông Giao không đồng ý.

    Theo thông tin từ VTV, ông Giao cho biết gần như toàn bộ các dịch vụ tang lễ ở Thái Bình đều phải đưa người mất sang Hải Phòng để hỏa táng, chấp nhận chi phí hỏa táng cao hơn và mất nhiều thời gian hơn vì phải di chuyển quãng đường xa hơn. Cực chẳng đã, để tránh rắc rối, nhiều gia đình đành phải chuyển sang mai táng thay vì hỏa táng như dự định ban đầu.

    Theo con số thống kê của Đài hóa thân Thanh Bình, trung bình mỗi tháng tiếp nhận khoảng 300 - 400 ca hỏa táng từ tỉnh Thái Bình. Như vậy, số tiền tương ứng mà ổ nhóm bảo kê hoạt động hỏa táng thu được mỗi tháng lên đến hàng trăm triệu đồng.

    Tuy nhiên, theo chia sẻ của một số cơ sở làm dịch vụ tang lễ trên địa bàn, dù không muốn nhưng để bù lại số tiền phải nộp, mỗi ca hỏa táng họ phải nâng giá thêm 500.000 đồng. Thực chất, khoản tiền ổ nhóm bảo kê vẫn gọi là "tiền tự nguyện từ thiện" là số tiền được tận thu trên lưng các gia đình có người mất phải chịu. Còn số tiền này có được ông Đường sử dụng vào mục đích từ thiện hay không thì không được công khai và cũng không ai được biết.

    Theo báo Nhân Dân, vụ án "Đường Nhuệ" khởi nguồn từ ngày 7/4 vừa qua, khi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án "Cố ý gây thương tích" xảy ra ngày 30/3/2020 tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, tổ 22, phường Kỳ Bá, (TP Thái Bình), Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc đối với: Nguyễn Thị Dương (SN 1980), trú tại số nhà trên (là vợ Nguyễn Xuân Đường) cùng hai đồng phạm. Tiếp đó, phát lệnh truy nã toàn quốc và bắt được Nguyễn Xuân Đường (Đường “Nhuệ”) khi đang lẩn trốn tại khu vực xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, đêm 10/4.

    Như vậy, từ khi khởi tố vụ án đến nay (sau 10 ngày), Công an tỉnh Thái Bình đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 10 đối tượng có liên quan những hành vi có dấu hiệu vi phạm của vợ chồng đại gia bất động sản Đường “Nhuệ”.

    Trước diễn biến phức tạp, Phó thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm tỉnh Thái Bình khẩn trương điều tra dấu hiệu "hoạt động xã hội đen" của nhóm Đường "Nhuệ".

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-nhom-duong-nhue-bao-ke-dich-vu-hoa-tang-o-thai-binh-a320213.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan