+Aa-
    Zalo

    Bánh chưng bị mốc một góc, mốc lá có còn ăn được không?

    ĐS&PL Bánh chưng mới mốc lá hoặc mốc một góc có còn ăn được hay không là thắc mắc của không ít người.

    Người Đưa Tin Pháp Luật dẫn thông tin từ TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện trưởng Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho hay, độ ẩm trong không khí vào tháng Giêng thường cao, trong khi bánh chưng là món ăn có độ ẩm cao, chứa thịt và chất béo, là môi trường thích hợp cho vi khuẩn và nấm mốc phát triển.

    Khi bánh chưng bị mốc lá hoặc mốc một góc, nhiều người tiếc của nên cắt phần mốc đi rồi ăn phần còn lại mà không biết hành động này có hại cho sức khỏe. Cụ thể, độc tố aflatoxin do nấm mốc sinh ra vẫn có thể xâm nhập vào bên trong bánh gây ngộ độc. Chưa kể, một số loại vi khuẩn, nấm mốc sau khi chết vẫn tiết ra độc tố gây ngộ độc cho người ăn.

    Do đó, tốt nhất bạn không nên ăn bánh chưng đã bị mốc lá hoặc mốc một góc. Nếu ăn bánh chưng bị thiu chua, mốc thì có thể bị đau bụng, tiêu chảy hoặc ngộ độc thực phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

    banh chung bi moc mot goc moc la co con an duoc khong
    Bạn không nên ăn bánh chưng bị mốc lá hoặc mốc một góc để tránh gây hại sức khỏe. Ảnh minh họa: Lao Động

    Để tránh bánh chưng bị ôi thiu, lên mốc, Cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) khuyến cáo cần rửa kỹ lá dùng để gói bánh và để ráo nước. Việc luộc lá dong trước khi gói có thể giúp bánh để được lâu hơn.

    Sau khi bánh chưng được luộc chín, bạn nên rửa lại bằng nước sạch để loại bỏ nước nhớt bám trên bánh, giúp bánh không bị ôi thiu nhanh, nhất là trong thời tiết nắng nóng. Ngoài ra, dùng mâm hoặc vải ni long phủ lên trên bánh chưng, rồi đè vật nặng lên trên để bánh dền và ém chặt lại hơn. Lưu ý, cần để vật nặng đè đều lên tất cả số bánh vừa luộc.

    TS.BS Trương Hồng Sơn khuyên nếu để bánh bên ngoài thì cần cất nơi khô ráo, thoáng gió để tránh bánh bị ẩm mốc. Cách tốt nhất để bảo quản bánh chưng là để trong ngăn mát tủ lạnh, ăn đến đâu cắt đến đó và dùng nilon bao kín phần mặt cắt lại. Nếu có hiện tượng lại gạo (bánh cứng) thì bạn nên luộc, chiên hoặc hấp và tiếp tục sử dụng.

    Hiện nay, phương pháp hút chân không để bảo quản bánh chưng cũng rất phổ biến, không chỉ giúp cất trữ bánh hợp vệ sinh mà còn hạn chế côn trùng, bụi bẩn. Với cách này, bánh chưng có thể bảo quản được 5-10 ngày trong điều kiện bình thường, 15-20 ngày trong ngăn mát tủ lạnh, theo thông tin trên báo Lao Động.

    Nếu số lượng bánh chưng quá nhiều và gia đình không thể ăn hết ngay, bạn có thể bảo quản trong ngăn đá. Lưu ý, nên bỏ xuống rã đông từ từ trong ngăn mát tủ lạnh, sau đó mang đi luộc, hấp lại để bánh đỡ sượng.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/banh-chung-bi-moc-mot-goc-moc-la-co-con-an-duoc-khong-a564724.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan