+Aa-
    Zalo

    Bánh tráng trộn đường phố - món ăn chứa nhiều hiểm họa

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Bánh tráng trộn đường phố đang là món ăn vặt được rất nhiều người tiêu dùng hâm mộ. Tuy nhiên, những hiểm họa từ món ăn hấp dẫn này thì không phải ai cũng biết.

    (ĐSPL) - Bánh tráng trộn đường phố đang là món ăn vặt được rất nhiều người tiêu dùng hâm mộ. Tuy nhiên, những hiểm họa từ món ăn hấp dẫn này thì không phải ai cũng biết.

    Bánh tráng trộn đường phố là món vặt tổng hợp nhiều nguyên liệu như: trứng cút, muối tôm khô, gan bò, xoài xanh, nước quả quất, rau răm… Vị cay cay của sa tế, chua chua của xoài, ngọt ngọt dai dai của bánh tráng trộn, thịt bò khô hoặc trứng cút đủ để hấp dẫn rất nhiều thực khách.

    Bánh tráng trộn đường phố tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh. Ảnh minh họa.

    Tuy nhiên, trên thực tế, món ăn đường phố này không có nhiều tác dụng đến vậy, ngược lại nó tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây bệnh đến người sử dụng.

    Hàm lượng dinh dưỡng không đáng kể

    Thời gian gần đây, có một số thông tin trên mạng xã hội cho rằng, bánh tráng trộn chứa nhiều dưỡng chất tốt lại có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. Ngoài lượng tinh bột từ bánh tráng, món tôm khô có trong bánh tráng trộn giúp bổ sung calori, đạm, chất béo, vitamin A… Xoài xanh chứa nhiều vitamin C, trứng cút chứa nhiều vitamin A, axit amin… giúp da khoẻ mạnh.

    Nhiều người dựa vào những tiêu chí trên mà cho rằng món ăn này rất bổ dưỡng, có thể ăn vô tư tùy ý. Thậm chí có trường hợp còn dùng món quà vặt này thay cơm bữa để thực hiện chế độ giảm cân.

    Tuy nhiên, theo BS Yến Phi, trưởng bộ môn dinh dưỡng, đại học y khoa Phạm Ngọc Thạch (TPHCM) chia sẻ trên Trí thức trẻ, đây là quan niệm sai lầm, bởi chỉ trong một bịch bánh tráng, hàm lượng dinh dưỡng từ các nguyên liệu trên không đáng kể. Trái lại, những nguy cơ độc hại thì lại rất cao, không an toàn cho sức khoẻ người dùng.

    Nguy cơ ngộ độc từ những túi nilong tái chế

    Để an toàn hơn, tốt nhất các bà nội trợ nên mua nguyên liệu có nguồn gốc về để tự làm. Ảnh minh họa.

    Theo ThS.BS Đào Thị Yến Phi, yếu tố gây nguy hại đến sức khỏe đầu tiên từ bánh tráng trộn đường phố phải kể đến là các loại bịch nilông đựng bánh, đặc biệt không tốt cho sức khoẻ người sử dụng.

    Trước hết, nguồn gốc các loại nilông này luôn không rõ ràng, và đa số sản xuất từ nhựa tái chế, thậm chí có sản phẩm còn mùi nhựa. Thêm vào đó, các chất phụ gia thêm vào để làm cho túi nilon mềm, dẻo, dai lại vô cùng độc hại. Các chất phụ gia chủ yếu được sử dụng để chế tạo bao ni lông là chất hoá dẻo, kim loại nặng, phẩm màu... là những chất cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

    Dễ nhiễm giun sán

    Chia sẻ trên tạp chí Sài Gòn Tiếp thị, BS Lê Thị Tuyết Phượng, phó khoa Nội tiêu hoá – Gan mật, bệnh viện Nhân dân 115 (TPHCM) cho biết, bánh tráng trộn là món không thể loại trừ khỏi nguyên nhân gây viêm nhiễm giun sán, bởi các loại giun đũa từ chó, mèo có thể thâm nhập vào món ăn qua bàn tay người bán; hoặc do chó, mèo trực tiếp truyền vào khi các nguyên liệu làm bánh tráng phơi ngoài đường, hoặc được sản xuất qua loa, không an toàn vệ sinh.

    Dễ bị ngộ độc thực phẩm

    Cũng theo ThS.BS Đào Thị Yến Phi, một suất bánh tráng trộn có giá bán rẻ, chỉ vài ngàn đồng, vì thế rất có khả năng người bán đã mua nguyên liệu như muối tôm, bò khô, xoài xanh, trứng cút, gan bò… từ nguồn trôi nổi, không nhãn mác, xuất xứ rõ ràng. Chúng có thể được ướp tẩm nhiều phẩm màu cho đẹp mắt nhưng lại ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. Đã thế, một số thực phẩm chưa bán hết, có thể đã ôi thiu nhưng vẫn được chế biến lại.

    Hơn nữa, vì bánh tráng trộn là món nguội nên không được tiệt trùng như nhiều thực phẩm khác. Người ăn vào có thể bị ngộ độc thực phẩm, nôn ói, nhức đầu, có những biểu hiện di chứng về thần kinh rất nguy hiểm.

    Lưu ý khi ăn bánh tráng trộn:

    BS Yến Phi khuyến cáo, nếu muốn an toàn, tốt hơn hết, các bà nội trợ có thể chuẩn bị nguyên liệu và làm tại nhà để đảm bảo sức khoẻ của bản thân và cả gia đình. Bởi thực tế, món ăn này không khó thực hiện. 

    Ngoài ra, dù tự tay làm bánh, bạn cũng không nên ăn bánh khi bụng đói, vì vitamin C và các chất chát trong xoài xanh có thể gây táo bón, cồn cào ruột gan. Đặc biệt với trẻ con, nếu ăn bánh trước bữa cơm, món này gây no hơi, kích thích gia tăng đường huyết, trẻ sẽ biếng ăn, dần dà bị suy dinh dưỡng.

    MẠC NHIÊN(Tổng hợp)

    Xem thêm video: Cách chế biến món thịt chuột thơm ngon

     [mecloud]riUMe3aYwp [/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/banh-trang-tron-duong-pho---mon-an-chua-nhieu-hiem-hoa-a95147.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.