Báo cáo ban đầu tín hiệu về biến thể Omicron: Triệu chứng ít nghiêm trọng và gì nữa?


Thứ 2, 06/12/2021 | 10:18


Cùng sự kiện

Trong khi biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh nhưng theo các báo cáo ban đầu, biến thể này ít gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta.

Trả lời trong chương trình State of the Union của hãng tin CNN, Cố vấn Y tế Nhà Trắng - Tiến sĩ Anthony Fauci - cho biết thế giới vẫn cần nghiên cứu thêm về biến thể Omicron mới phát hiện. Tuy nhiên, những báo cáo ban đầu đã cho thấy tín hiệu đáng mừng về biến thể này.

Cụ thể, tại Nam Phi, nơi đầu tiên báo cáo về biến thể Omicron, các ca mắc biến thể này tăng lên nhanh chóng nhưng tỷ lệ bệnh nhân phải nhập viện vẫn ở mức thấp. 

Theo đó, ông Fauci nhận xét: "Đến thời điểm hiện tại, các báo cáo cho thấy biến thể Omicron không thật sự gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần cẩn trọng trước khi đưa ra bất kỳ quyết định nào về việc biến thể thể này ít nguy hiểm hoặc nó gây ra ít triệu chứng nặng hơn so với biến thể Delta".

Tin thế giới - Báo cáo ban đầu tín hiệu về biến thể Omicron: Triệu chứng ít nghiêm trọng và gì nữa?
Tiến sĩ Anthony Fauci. Ảnh: AP

Ông Fauci cho biết chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc dỡ bỏ các hạn chế đi lại đối với các nước châu Phi. Được biết, các hạn chế này đã được áp đặt ngay sau khi Nam Phi báo cáo về biến thể mới đáng lo ngại. Cụ thể, ông Fauci mới đây chia sẻ: "Hy vọng chúng ta sẽ sớm dỡ bỏ các hạn chế này trong khoảng thời gian hợp lý nhất. Tất cả chúng tôi đều cảm thấy tồi tệ với những khó khăn không chỉ tại Nam Phi mà còn ở các quốc gia châu Phi khác".  

Không chỉ Mỹ, nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng có các động thái tương tự như một cách phản ứng với biến thể Omicron. Tuy nhiên, quyết định này đã bị Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án là "phân biệt đối xử".

Được biết, biến thể Omicron đã được phát hiện tại 1/3 các tiểu bang ở Mỹ, tính đến ngày 5/12 (giờ địa phương). Tuy nhiên, biến thể Delta hiện vẫn đang là biến thể "thống trị", chiếm tới 99% số ca mắc COVID-19 và khiến tỷ lệ nhập viện gia tăng nhanh chóng ở các bang phía Bắc đất nước. 

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai để hỗ trợ các bệnh viện đang phải vật lộn với tỷ lệ bệnh nhân trở nặng cao ở phía Tây bang New York. Trong khi đó, Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker đã ban hành tình trạng khẩn cấp, yêu cầu toàn bộ bệnh viện nào đối mặt với tình trạng quá tải phải giảm bớt các thủ tục với những ca bệnh không khẩn cấp.

Giới chức Mỹ vẫn tiếp tục thúc giục người dân đi tiêm các mũi vaccine ngừa COVID-19 cơ bản và tăng cường cũng như tuân thủ các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách. 

Nhà dịch tễ học của Tổ chức Y tế Thế giới, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, lưu ý ngay cả khi biến thể Omicron ít nguy hiểm hơn so với biến thể Delta, chúng ta cũng không được phép chủ quan. Bà Kerhove nhấn mạnh: "Ngay cả khi những người mắc biến thể Omicron có các triệu chứng nhẹ, vẫn có một số trường hợp phải nhập viện điều trị. Họ vẫn có nguy cơ phải vào ICU (phòng chăm sóc đặc biệt) và một số người thậm chí có thể không qua khỏi. Chúng tôi không muốn thấy điều ấy xảy ra trong bối cảnh vốn đã khó khăn khi biến thể Delta còn đang thống trị toàn cầu". 

Minh Hạnh (Theo AP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-cao-ban-dau-tin-hieu-ve-bien-the-omicron-trieu-chung-it-nghiem-trong-va-gi-nua-a521458.html