+Aa-
    Zalo

    Báo cáo của Mỹ về nguồn gốc SARS-CoV-2 có thể được công bố vào tuần tới

    ĐS&PL Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết việc điều tra nguồn gốc của COVID-19 do Tổng thống Mỹ Joe Biden yêu cầu dự kiến ​​sẽ được hoàn thành vào hôm nay (24/8), song sẽ mất "vài ngày" để tổng hợp lại.
    tong thong my yeu cau dieu tra lai nguon goc virus corona dspl
    Bên ngoài Viện Virus học ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh Reuters.

    “Thường sẽ mất vài ngày để công bố báo cáo. Tổng thống sẽ được thông báo trước về bất kỳ phát hiện mới nào. Đó là dạng báo cáo chưa được phân loại, cần giải mật. Ngày mai (ngày 24/8) là thời hạn 90 ngày”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

    Hồi tháng 5, ông Biden cho biết cộng đồng tình báo Mỹ đã “xem xét hai kịch bản có thể xảy ra”, nhưng vẫn chưa đưa ra kết luận chính xác về nguồn gốc của SARS-CoV-2, nguyên nhân gây ra COVID-19.

    Các cơ quan tình báo Mỹ cũng không quá tin tưởng vào các kết luận hiện tại và vẫn còn nhiều ý kiến trái ngược.

    Do đó, Tổng thống Biden đã yêu cầu các cơ quan tình báo Mỹ “tăng gấp đôi nỗ lực để thu thập và phân tích thông tin có thể đến gần hơn một kết luận cuối cùng” và báo cáo sau 90 ngày.

    Ông Biden nhấn mạnh: “Tôi đã đề nghị cộng đồng tình báo tăng cường nỗ lực để thu thập, phân tích thông tin và gửi báo cáo cho tôi trong vòng 90 ngày”.

    WHO từng nói virus có thể đến từ vật chủ là động vật, nhưng không loại trừ khả năng bị lọt ra từ một phòng thí nghiệm.

    Cố vấn cấp cao về COVID-19 của Nhà Trắng Andy Slavitt cũng nói trong cuộc họp báo hôm 25/5 rằng Trung Quốc không "hoàn toàn minh bạch" trong cuộc điều tra toàn cầu về nguồn gốc SARS-CoV-2 và một cuộc điều tra đầy đủ là cần thiết để xác định nguồn gốc dịch bệnh đã giết chết hơn 4,4 triệu người (tính tới nay).

    Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cũng cho biết Tổng thống Joe Biden cho rằng người Mỹ xứng đáng được biết thông tin rõ ràng hơn về nguồn gốc đại dịch COVID-19.

    “Tổng thống Mỹ cho rằng người dân Mỹ, cộng đồng toàn cầu, chuyên gia y tế, bác sĩ, tất cả những ai đang cứu mạng người, những gia đình đã mất người thân, tất cả đều xứng đáng biết thông tin minh bạch hơn”, bà Psaki nói và kêu gọi Trung Quốc cần cung cấp thêm dữ liệu và câu trả lời cho cộng đồng toàn cầu

    Trung Quốc tới nay vẫn cương quyết bác bỏ giả thuyết virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, khẳng định việc điều tra cần phải khép lại.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-cao-cua-my-ve-nguon-goc-sars-cov-2-co-the-duoc-cong-bo-vao-tuan-toi-a511064.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan