+Aa-
    Zalo

    Báo cáo Malaysia về MH370: Sơ sài và tắc trách?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Báo cáo sơ bộ của Malayssia về chuyến bay MH370 mất tích đã bị chỉ trích là sơ sài, cả về hình thức lẫn nội dung.
    (ĐSPL) - Báo cáo sơ bộ của Malayssia về chuyến bay MH370 mất tích đã bị chỉ trích là sơ sài, cả về hình thức lẫn nội dung.
    Malaysia ngày 1/5 đã công bố báo cáo sơ bộ về chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích hôm 8/3/2014. Qua báo cáo bị coi là “sơ sài” này, giới quan sát cho rằng giới chức Malaysia đã lãng phí 4 tiếng đồng hồ có thể là rất quý báu cho công việc tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 mất tích.
    Báo cáo Malaysia về MH370: Sơ sài và tắc trách?

    Gần 2 tháng trôi qua, số phận của chuyến bay MH370 mất tích vẫn còn bí ẩn.

    Trước hết, theo RFI, báo cáo này không có yếu tố nào mới so với những gì đã được biết. Thế nhưng nó lại rất ngắn, chỉ dài 5 trang, cho nên rất ít chi tiết, trong lúc bản báo cáo sơ bộ về chuyến bay Air France 447 bị mất tích năm 2009 dài đến 128 trang. Chiếc phi cơ Air France bị mất tích ngoài Đại Tây Dương và hơn một năm sau mới tìm thấy xác. 
    Điểm được các nhà quan sát chú ý nhất trong bản báo cáo ngắn ngủi là việc giới chức Malaysia đã để mất 4 tiếng đồng hồ từ lúc nhận được tin chiếc phi cơ bị mất tích cho đến lúc chính thức khởi động chiến dịch tìm kiếm. 
    Theo báo cáo, hôm xảy ra vụ việc, chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar tại Kuala Lumpur lúc 1h21 sáng ngày 8/3. Phải chờ đến 17 phút sau, khi đài kiểm soát không lưu tại Thành phố Hồ Chí Minh ở Việt Nam hỏi Kuala Lumpur về chuyến bay, thì phía Malaysia mới biết là chiếc phi cơ đã mất tích.
    Thời điểm 1h38 đó được coi là lúc mà chính quyền Malaysia biết là chiếc máy bay đã mất dạng. Thế nhưng phải chờ thêm 4 tiếng đồng hồ sau đó, chiến dịch tìm  kiếm chuyến bay MH370 mới được phát động. 
    Đối với giới quan sát, 4 tiếng đồng hồ đó có thể là rất quan trọng, vì đó là khoảng thời gian mà trên nguyên tắc chiếc phi cơ vẫn còn bay trên không, nên hoàn toàn có thể được phát hiện nếu công cuộc săn tìm quốc tế được khởi động kịp thời.
    Một chi tiết thứ hai cũng không khỏi gây thắc mắc : đó là thông tin về vai trò của quân đội Malaysia vào lúc chiếc phi cơ bị mất tích. Theo Thủ tướng Najib Razak, chính quân đội Malaysia đã phát hiện ra chiếc Boeing 777-200 mất tích của Malaysia Airlines, khi nó đổi hướng bay ngược qua Malaysia. Có điều là Quân đội Malaysia chỉ thông báo cho các giới chức dân sự về điều này 8 giờ sau khi phát hiện. 
    Vấn đề ở chỗ là trong bản báo cáo trên, không thấy nói gì về vai trò của quân đội Malaysia trong vụ này.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-cao-malaysia-ve-mh370-so-sai-va-tac-trach-a31378.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan