+Aa-
    Zalo

    Báo cáo mật của Liên Hợp Quốc tiết lộ việc Triều Tiên có thể phát triển thiết bị hạt nhân thu nhỏ

    • DSPL
    ĐS&PL Nhiều quốc gia tin rằng 6 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể đã giúp nước này phát triển thiết bị hạt nhân thu nhỏ.

    Báo cáo mật của hội đồng chuyên gia Liên Hợp Quốc cho biết nhiều quốc gia tin rằng 6 vụ thử hạt nhân của Triều Tiên có thể đã giúp nước này phát triển thiết bị hạt nhân thu nhỏ.

    Một cuộc thử nghiệm vũ khí tại một địa điểm không được tiết lộ ở Triều Tiên vào tháng 3. Ảnh: Telegraph

    Telegraph trích dẫn báo cáo được đệ trình lên ủy ban trừng phạt Triều Tiên thuộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 4/8 có đoạn: "Triều Tiên đang duy trì chương trình hạt nhân, gồm sản xuất uranium làm giàu nồng độ cao và xây dựng lò phản ứng nước nhẹ thử nghiệm. Một quốc gia thành viên đánh giá Triều Tiên đang tiếp tục sản xuất vũ khí hạt nhân".

    Cũng theo báo cáo, một quốc gia thành viên cho rằng Triều Tiên "có thể tìm cách đẩy mạnh quá trình thu nhỏ thiết bị hạt nhân", "nhiều khả năng theo đuổi mục tiêu phát triển các hệ thống đa đầu đạn".

    Phái đoàn Triều Tiên tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York chưa trả lời về báo cáo của Liên Hiệp Quốc.

    Hồi tuần trước, Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định Triều Tiên sẽ không còn chiến tranh vì các vũ khí hạt nhân của nước này đảm bảo năng lực răn đe trước những mối đe dọa quân sự và áp lực từ bên ngoài.

    Từ năm 2006, Triều Tiên đã phải gánh chịu lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc về những chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Hội đồng Bảo an cũng đã mạnh tay hơn trong các lệnh trừng phạt nhằm buộc nước này phải cắt giảm ngân sách cho những chương trình đó.

    Năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp thượng đỉnh 3 lần, nhưng nỗ lực trong việc đàm phán phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên hiện vẫn bế tắc do 2 bên chưa thể thống nhất với nhau về lộ trình chi tiết.

    Vào tháng 5/2018, Triều Tiên đã tiến hành phá dỡ địa điểm thử hạt nhân Punggye-ri mà nước này khẳng định là bằng chứng cho cam kết về chấm dứt thử nghiệm hạt nhân. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại không cho phép các chuyên gia chứng kiến sự kiện nói trên.

    Báo cáo của Liên Hợp Quốc cũng cho rằng chỉ có lối vào đường hầm bị phá hủy chứ không có dấu hiệu của sự phá dỡ toàn diện. 

    Báo cáo còn chỉ ra Triều Tiên đang vi phạm các lệnh trừng phạt, bao gồm việc “xuất khẩu than lậu qua đường biển”. Bên cạnh đó, Triều Tiên bị cáo buộc đã kiếm được khoảng 2 tỷ USD bằng cách thực hiện những cuộc tấn công mạng để đánh cắp tiền từ ngân hàng.

    Mộc Miên (Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-cao-mat-cua-lien-hop-quoc-tiet-lo-viec-trieu-tien-co-the-phat-trien-thiet-bi-hat-nhan-thu-nho-a333277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan