+Aa-
    Zalo

    Bạo động dữ dội tại nhà tù ở Ecuador, 44 tù nhân thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc bạo loạn trong nhà tù giữa các băng đảng đối địch đã khiến ít nhất 44 người thiệt mạng, hơn 100 tù nhân trốn trại tại một cơ sở an ninh phía tây bắc Ecuador.

    Các nhà chức trách Ecuador cho biết, vụ ẩu đả đã nổ ra dữ dội trong ngày 9/5 giữa hai phe xã hội đen đối thủ là Los Lobos và R7 tại nhà tù Bellavista ở thành phố Santo Domingo de los Colorados, miền trung Ecuador cách thủ đô Quito khoảng 80 km.

    371c3855cbeb8db9ad1cc5e5f52ebb2f
    Binh lính canh gác bên ngoài nhà tù Bellavista, nơi vừa xảy ra bạo loạn chết người. Ảnh: AP.

    Lợi dụng tình trạng bạo loạn, nhiều tù nhân đã tranh thủ vượt ngục.

    Theo cảnh sát trưởng Fausto Salinas, có 108 người hiện mất tích (nghi đã vượt ngục) và 112 tù nhân vượt ngục khác bị bắt lại, trong đó số người thiệt mạng đã lên tới 44 người.

    Các tù nhân bị thương đã được chở đến các cơ sở y tế để điều trị trong khi các thành viên gia đình của các tù nhân tập trung rất đông tại nhà tù để tìm kiếm thông tin về sự an toàn của thân nhân.

    “Tôi muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân yêu của những người đã thiệt mạng trong cuộc bạo loạn ở nhà tù Sto. Domingo. Đây là một hậu quả đáng tiếc của bạo lực băng đảng”, Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso chia sẻ trên Twitter.

    Cơ quan quản lý nhà tù ở Ecuador cho hay họ đã kích hoạt các quy trình an ninh để ngăn chặn "các hành vi gây rối trật tự", đồng thời sẽ tiến hành truy tìm vũ khí và chuyển các thủ lĩnh băng đảng đến một nhà tù khác ở tỉnh Guayas.

    ecuador 5754
    Cảnh sát tạm thời khống chế được tình hình ở nhà tù Bellavista Ảnh: AFP

    Từ tháng 2/2021 đến nay, có khoảng 350 tù nhân tử vong trong 5 vụ bạo loạn khác nhau tại Ecuador. Tháng 4-2022, ít nhất 20 tù nhân tử vong trong nhà tù El Turi ở Cuenca, nam Ecuador do bạo loạn.

    Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho rằng vấn đề trong các nhà tù phản ánh tình trạng bên ngoài xã hội, nơi các băng đảng buôn bán ma túy tranh giành lãnh địa.

    Hơn nữa, các nhà tù ở nước này thường xuyên trong tình trạng quá tải, với 35.000 tù nhân trong 65 nhà tù chỉ có sức chứa 30.000 tù nhân.

    Ecuador cũng chứng kiến ​​sự gia tăng tội phạm đường phố và buôn bán ma túy. Nước này đã thu giữ kỷ lục 210 tấn ma túy vào năm 2021 và đã thu giữ thêm 82 tấn nữa trong năm nay. Chính phủ nước này đã cố gắng giải quyết các vấn đề này bằng cách ban bố tình trạng khẩn cấp ở ba tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

    Ecuador là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường đưa cocaine từ Nam Mỹ đến Mỹ và châu Á, là mảnh đất màu mỡ cho các cuộc đụng độ băng đảng. Trong cuộc đấu tranh giành quyền kiểm soát lãnh thổ ngày càng leo thang này, các nhà tù đã trở thành chiến trường tranh chấp.

    Cocaine là một chất ma túy dạng kích thích có khả năng gây nghiện được chiết xuất từ lá cây coca, một loại cây mọc ở Nam Mỹ, ở đó các cư dân đại phương thường nhai các lá và cành nhỏ để có được hiệu quả kích thích. Cocaine là một trong những chất gây nghiện bị lạm dụng phổ biến và nguy hiểm nhất ở các nước châu Mỹ và châu Âu. Ecuador, một đất nước vốn có tỷ lệ các vụ án mạng trên tổng số dân thấp, giờ đây Ecuador lại chính là một "xa lộ" để vận chuyển cocain của một hệ thống cung ứng với quy mô toàn cầu.

    Trang Lê (Theo RTE.ie)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-du-doi-tai-nha-tu-o-ecuador-44-tu-nhan-thiet-mang-a537090.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan