+Aa-
    Zalo

    Báo động tình trạng "bom độc" trong khu dân cư

    • DSPL
    ĐS&PL Sự việc rò rỏ khí độc amoiniac (NH3) tại TP HCM như một hồi chuông cảnh báo về tình trạng "bom độc" trong khu dân cư.

    Sự việc rò rỏ khí độc amoiniac (NH3) tại TP HCM như một hồi chuông cảnh báo về tình trạng "bom độc" trong khu dân cư.

    Như thông tin đã đăng tải, vào khoảng 9h15 ngày 10/10, tại trạm chiết gas amoniac (NH3) thuộc Công ty TNHH Vĩnh Lộc (số 217B/7 ấp 2, xã An Phú Tây, H.Bình Chánh, TP.HCM) xảy ra vụ rò khí amoniac khiến 4 người bị ngất xỉu, gia súc, gia cầm và vật nuôi ở quanh khu vực nằm chết la liệt. Ngoài ra, những cây cỏ trong bán kính vài chục mét cũng bị cháy xém lá.

    Nguyên nhân của sự việc được cho là do sự bất cẩn trong quá trình sang chiết khí amoniac từ xe vận chuyển qua bồn chứa, ống dẫn gas bị vỡ, gây rò rỉ khí ra khu vực rộng. Ngay sau khi xảy ra sự việc, cảnh sát PCCC H. Bình Chánh đã huy động 5 xe chữa cháy, trong đó có 1 xe xử lý hóa chất, 35 chiến sĩ đến xử lý khí độc, phun sương để làm loãng không khí, khóa van bồn khí. Đồng thời di tản người dân ra khỏi khu vực.

    Nhiều vật nuôi của người dân ở khu vực bị chết. Ảnh: Tri thức Trực tuyến

    Theo báo Tri Thức Trực Tuyến, 1 ngày sau khi xảy ra sự cố, công ty sang chiết khí amoniac được đóng kín cửa. Phía bên trong, xuất hiện một vài người lai vãng. Nhiều thùng nhựa với đủ kích cỡ được xếp ngổn ngang. Nhìn toàn cảnh, trạm sang chiếc được xây dựng tạm bợ bằng mái tôn, che chắn không kỹ lưỡng dù nằm giữa khu dân cư.

    Chị Phạm Thị Thanh Châu (33 tuổi, nhà sát vách công ty) cho biết, căn nhà mình vẫn còn nồng nặc mùi hôi. Gà, vịt, chó mèo, ngỗng, cá nuôi trong hồ đều bị chết sau sự cố rò rỉ. Một vài con còn sống nhưng mắt, miệng đều ra máu, thở gấp, nghi qua khỏi. Cây ăn trái ở vườn bị hư hỏng hoàn toàn.

    Khí độc này rất ghê, ai chỉ cần ngửi thôi là chảy nước mắt, nước mũi. Vô tới phổi là ói ra máu, ngất xỉu rồi. Cũng may là sự cố xảy ra ban ngày chứ ban đêm là đám ma tập thể, lúc đó thì cảnh tượng rất khủng khiếp”, chị Châu hoảng sợ nói.

    Trong khi đó, anh Nguyễn Tấn Tài- nhà ở khu vực cũng cho biết, mỗi khi công ty bơm khí cũng xuất hiện mùi hôi. Sợ ảnh hưởng đến con nhỏ, nên anh Tài nhiều lần phản ánh nhưng phía công ty không giải quyết.

    “Người dân chúng tôi chỉ mong công ty này đóng cửa hoặc di dời đến nơi vắng. Chứ giữa khu dân cư, trường học mà công ty hoạt động như thế này thì người dân rất bất an. Nếu công ty không di dời thì chúng tôi sẽ ngăn chặn không cho xe ra vào để bơm”, anh Tài bức xúc nói.

    Đặc biệt, theo báo Tin Tức, một người dân ở khu vực cho biết, trạm sang chiết gas này từng xảy ra rò rỉ và nhiều lần người dân địa phương có ý kiến để nghị nhanh chóng di dời trạm chiết nạp khí này ra khỏi khu dân cư nhưng đến nay vẫn chưa được di dời.

    Trạm chiết nạp khí NH3 là chi nhánh của Công ty Chiết nạp khí NH3 hoá lỏng vào chai và đã đăng ký hoạt động tại khu vực xã An Phú Tây từ năm 2002. Trụ sở chính của công ty này nằm tại phường 14, quận 3 (TP Hồ Chí Minh). 

    Người dân yêu cầu di dời công ty sang chiết gas khỏi khu dân cư. Ảnh: Báo Tin Tức

    Được biết đây không phải là sự cố nghiêm trọng đầu tiên do các cơ sở sang chiết gas gây ra. Trước đó, sự cố xảy ra vào tháng 4/2012, tại khu nhà trọ thuộc khu phố 1B, phường An Phú, thị xã Thuận An (tỉnh Bình Dương) khiến 1 người chết, 16 người khác bị bỏng phải nhập viện cấp cứu.

    Sự việc bắt đầu xảy ra tại căn phòng trọ số 16 của dãy nhà trọ, khi anh Lê Minh Việt (31 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Hậu (29 tuổi, cùng quê Đồng Tháp, cả hai vợ chồng hành nghề bán cá viên chiên) tiến hành sang chiết gas từ bình loại 12kg sang các bình gas mini để mang đi bán hàng. Quá trình sang chiết thô sơ đã khiến một lượng khí gas bị rò rỉ bao phủ căn phòng và luồn qua các khe hở trên mái tôn và hành lang giữa, tràn qua các căn phòng trọ lân cận. Thời điểm nhiều người phát hiện mùi khí gas nồng nặc cũng là lúc một tiếng nổ kinh hoàng vang lên kèm theo lửa bùng cuồn cuộn. Hai vợ chồng anh Việt bị sức ép của vụ nổ hất văng ra khỏi phòng trọ, nhiều người ở 7 phòng trọ khác cũng bị lửa cuồn cuộn ập đến làm cháy rụi đồ đạc gây bỏng nặng.

    Sự việc rò rỉ khí độc NH3 lần này dù chưa gây chết người, nhưng sự hủy hoại của nó chính là một cảnh báo nghiêm trọng về tình trạng "bom độc" trong khu dân cư. Khi hiện nay, có rất nhiều xí nghiệp, nhà máy công nghiệp...hay thậm chí những cơ sở sang chiết ga "lậu" ẩn mình trong các khu dân cư.

    Vụ việc xảy ra, khiến câu hỏi về vấn đề quản lý cơ sở sản xuất trong khu dân cư cần được xem xét một cách nghiêm khắc, quyết liệt hơn để loại trừ triệt để những hiểm họa chết người.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-dong-tinh-trang-bom-doc-trong-khu-dan-cu-a204892.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan