+Aa-
    Zalo

    Bạo hành axit: Ai sẽ trả lại sức khỏe và tuổi xuân cho em?

    • DSPL
    ĐS&PL Những kẻ dùng axit hủy hoại dung mạo người khác, chúng đã hủy hoại không phải chỉ là vẻ bề ngoài, đó là cả một cuộc đời.

    Những kẻ dùng axit hủy hoại dung mạo người khác, chúng đã hủy hoại không phải chỉ là vẻ bề ngoài, đó là cả một cuộc đời.

    Có một thực trạng vô cùng đáng buồn là những nạn nhân bị tạt axit thường là phụ nữ trẻ đẹp. Nguyên nhân khiến kẻ thủ ác hành động thường liên quan tới chuyện tình cảm.

    Tương lai chấm dứt vào độ tuổi xuân

    Nguyễn Ngọc Đẹp có khuôn mặt dễ thương như cái tên của em. Cho đến một ngày vào năm 2017, ca axít tàn độc của một thanh niên đi trên đường đã khiến thiếu nữ 17 tuổi bước một chân vào địa ngục.

    Nguyễn Ngọc đẹp trước và sau khi bị tạt axit.

    Buổi tối kinh hoàng đó khiến khuôn mặt cô biến dạng, một con mắt bị da dính liền, không thể mở ra, tất cả thị lực phụ thuộc vào con mắt còn lại. Vành tai phải cũng bị axít làm cho biến mất. Cổ, ngực, cánh tay đều bị tổn thương nặng…

    Trải qua 6 cuộc phẫu thuật, tính đến thời điểm này, Đẹp dần ổn định sức khoẻ, dù có thể đi lại, cử động hai tay tốt, trí não không bị ảnh hưởng nhưng những biến chứng vì tai nạn vẫn đi theo cô: Đau đớn cơ thể, hay bị tê khắp cơ mặt, thân nhiệt cao. Thi thoảng, những cơn co giật đột ngột toàn thân lại hành hạ cô gái trẻ, khiến cho việc đi lại bằng xe đạp hay xe máy hoàn toàn là bất khả thi.

    Ngọc luôn xuất hiện với khẩu trang, mũ trùm che kín mít.

    Giờ Đẹp thường xuất hiện với một chiếc nón che gần kín vầng trán và đôi mắt, khẩu trang che lấp gần hết khuôn mặt, bộ đồ trên người cũng kín mít. Có chăng người đối diện chỉ nhìn thấy đôi tay của em với những vết sẹo ngang dọc để đoán được những tổn thương nặng nề mà Đẹp phải chịu đựng.

    “Tôi không hiểu sao, lúc mới ngã xuống đường, dù rất đau đớn, nhưng trong tôi bình tĩnh vô cùng. Tôi thấy mọi người đi đường xúm lại quanh chúng tôi, hò hét nhau để đưa chúng tôi đi cấp cứu. Tôi không biết mình bị làm sao. Sau đó, tôi ngất lịm đi, không biết gì nữa.

    Tỉnh dậy, tôi thấy mình đã nằm trong căn phòng trắng toát của bệnh viện. Đó là bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM. Người ta nói, tôi bị tạt axít. Tôi cầm điện thoại lên, tự chụp gương mặt mình và ngất xỉu ngay khi đó vì quá sốc, tôi không thể tưởng tượng nổi khuôn mặt của mình thành ra như thế. Tôi không muốn chấp nhận hiện tại”, Đẹp kể lại.

    Đau đớn thể xác không thể bằng những tuyệt vọng trong tâm trí; những người bạn từng thân thiết bỗng dưng coi Đẹp như không còn tồn tại; nhiều người thân cũng e dè khi gặp gỡ... Đẹp từng nghĩ cuộc đời mình coi như kết thúc. Cô trầm cảm nặng, nhiều lần nghĩ đến cái chết để kết thúc cuộc sống như trong địa ngục.

    Cũng là nạn nhân của axit như Đẹp, Lê Thị Lan Vy (24 tuổi, Đà Nẵng), cô gái gây xáo trộn truyền thông mấy tháng trước khi bị vị hôn phu ghen tuông tạt axit ngay tại nhà riêng, có được sự yêu thương chăm sóc của gia đình, người thân.

    Không một bản án hay lời xin lỗi nào có thể bù đắp cho nỗi đau của nạn nhân axit.

    Cô gái xinh đẹp ngày nào giờ phải mang gương mặt bị axit tàn phá. Nhìn mình trong gương, Lan Vy nhớ lại cảm giác đau rát khủng khiếp khi bị axit đốt cháy da thịt.

    “Khi đó, tôi không thở nổi, chỉ kêu lên một tiếng thất thanh rồi ôm lấy mặt. Cha tôi hốt hoảng gọi hàng xóm đến cứu giúp, nhưng không ai biết nên làm gì để sơ cứu, giảm bớt tác hại của loại hóa chất cực độc này. Còn Nam Hải, anh ta vẫn bình tĩnh đứng đó, nhìn tôi đau đớn, quằn quại trên sàn nhà”, cô gái 24 tuổi kể lại.

    Và còn nhiều, còn nhiều những số phận bị axit hủy hoại, nhưng con người trẻ trung khỏe mạnh trở thành người tàn tật u uất, mang đến nỗi đau cho gia đình người thân, gánh nặng cho xã hội.

    Hậu quả khôn lường của bỏng axit

    Bác sĩ Hoàng Thanh Tuấn, Trung tâm Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, cho biết khi tác động lên cơ thể, axit phá hủy cấu trúc mô như da, mỡ, gân, cơ,… theo cơ chế đông đóng vón protein, gây hoại tử từ ngoài vào trong. Phần da tiếp xúc với axit sẽ chết, chuyển sang màu đen và để lại những vết sẹo lớn, biến dạng. Nạn nhân chủ yếu bị tàn phá ở gương mặt khiến việc điều trị khó khăn hơn.

    Di chứng do bỏng axit gây ra hậu quả nặng nề cho nạn nhân.

    Khi điều trị khỏi vết thương, chúng vẫn để lại sẹo và di chứng như ngón tay bị co quắp, mặt biến dạng, cổ dính vào ngực,... làm ảnh hưởng đến chức năng vận động, thẩm mỹ. Để giải “bài toán” này, các bác sĩ phải mất nhiều thời gian để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

    Sau khi lành vết thương, bệnh nhân bỏng axit thường phải phẫu thuật rất nhiều lần để điều trị di chứng, có trường hợp từng lên bàn mổ hơn 40 lần.

    Những vết sẹo đó còn chưa đáng sợ bằng sự tàn phá về mặt tinh thần. Bị cướp mất tương lai ở cái tuổi thanh xuân tràn trề nhiệt huyết, hầu hết những cô gái trẻ đều mắc bệnh trầm cảm sâu sắc, có ý định hủy hoại bản thân, chấm dứt cuộc sống bế tắc.

    Những kẻ tạt axit bị phán đi tù còn có ngày trở về, còn những nạn nhân của chúng sẽ mãi mãi bị giam cầm trong nỗi đau về thể xác và tinh thần suốt cả cuộc đời. Họ cần lắm những vòng tay giúp đỡ của mọi người để có thể hòa nhập lại được với xã hội.

    Xây dựng niềm tin vào tương lai

    Nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước, người đã giúp đỡ Đẹp cũng như nhiều nạn nhân bị tạt axit khác cho biết: “Tình cờ, tôi bắt gặp những cụ già ăn xin ở trước một ngôi chùa ở An Giang với khuôn mặt biến dạng hoàn toàn, người ngoài khiếp sợ, tôi đã đến tận nơi và được nghe họ kể về bi kịch của mình, họ đều là nạn nhân của các vụ tạt axít.

    Tôi hay tin cô bé Đẹp, ở tuổi 17, cũng bị axít huỷ hoại cuộc đời. Tôi không cho phép mình làm thinh, im lặng, đó là lý do tôi đồng hành với Đẹp suốt 2 năm qua. Những bạn còn rất trẻ, như Đẹp, còn cả một cuộc đời phía trước. Họ đã trải qua một địa ngục của bệnh tật, của axít tàn phá, khi họ trở về cuộc đời này, không thể để họ đơn độc, lẻ loi trong một địa ngục khác của sự ghẻ lạnh, xa lánh.

    Nguyễn Ngọc Đẹp đang học cách tìm lại niềm vui sống.

    Tôi và nhiều người bạn, những mạnh thường quân khắp nơi cho Đẹp được đi học và làm nghề. Đẹp và những nạn nhân của axít khác cần vòng tay của tất cả mọi người. Để cuộc đời của họ, sẽ đẹp hơn, thật sự”.

    Mới đây, Đẹp được nhiếp ảnh gia Nguyễn Vũ Phước đưa ra Hà Nội thực hiện ca phẫu thuật cắt tách mí mắt bên con mắt bị dính do axít phá huỷ da, hiện đã phục hồi được 50%, dự kiến sẽ còn một ca phẫu thuật nữa để phục hồi thị lực cho Đẹp tốt hơn. Sắp tới, Đẹp cũng sẽ được hỗ trợ để phục hồi vành tai, chân mày…

    “Chú Phước nói với tôi, phải quên đi Đẹp của năm 2017 và trước đó, hãy coi như cô ấy chết rồi. Bây giờ, tôi là Đẹp của năm 2019, phải nghĩ khác và sống khác”, Đẹp bảo.

    Còn Lan Vy, sau những ca phẫu thuật đau đớn, đặc biệt là lần ghép da nửa khuôn mặt, cô có hy vọng lấy lại được phần nào dung nhan trước đây của mình.

    "Phẫu thuật rất đau nhưng không khiến tôi buồn bằng việc cha mẹ già, sức yếu phải chăm sóc cho con gái. Là con, tôi chưa phụng dưỡng được cha mẹ mà lại khiến họ vất vả chăm lo cho mình. Tôi phải trả giá quá đắt khi chọn nhầm người”, Vy nhìn lên mái tóc đã điểm hoa râm của cha mình, mắt đỏ hoe.

    Hy vọng khôi phục dung mạo là động lực để các nạn nhân axit tiếp tục chiến đấu với nỗi đau cơ thể.

    Mỗi ngày, sau khi từ phòng thay băng trở về giường của mình, Lan Vy đều dừng lại trước tấm bảng lớn trưng bày nhiều hình ảnh các bệnh nhân đã điều trị thành công, diện mạo trở lại bình thường. Cô gái quê Đà Nẵng ngắm nhìn họ, khát khao một ngày nào đó cũng lấy lại được gương mặt xinh đẹp như trước đây.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-hanh-axit-ai-se-tra-lai-suc-khoe-va-tuoi-xuan-cho-em-a291522.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan