+Aa-
    Zalo

    Bạo hành giới và những vết thương không thể liền da

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Hiện nay, thực trạng bạo hành giới đang trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng.

    (ĐSPL) - Hiện nay, thực trạng bạo hành giới đang trở thành vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng mà trước hết là vi phạm đến quyền con người, đến tính mạng, tài chính của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng.

    Ở nước ta, theo điều tra quốc gia về bào lực gia đình đối với phụ nữ của Tổng cục Thống kê thì 34\% phụ nữ được hỏi phải chịu ít nhất một hình thức bạo lực gia đình…

    bao-luc-gioi

    Hình ảnh chỉ mang tính minh họa.

    Những vết thương không liền da

    Theo báo cáo của Bộ công an, thì cứ 2 đến 3 ngày lại có một người chết vì bạo lực gia đình và hàng năm có hàng trăm phụ nữ bị buôn bán, ép buộc làm nô nệ tình dục. Đó là những con số biết nói, gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo hành đối với phụ nữ hiện nay. Bạo lực giới làm ảnh hưởng đến sự an toàn, lành mạnh của cộng đồng, gây mất trật tự an toàn xã hội nghiêm trọng và để lại nhiều hệ lụy đau thương.

    Về xã Hương Mạc, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), người dân vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ án chồng hắt xăng vào người vợ rồi châm lửa đốt xảy ra cách đây gần hơn 2 năm. Đó là thời điểm người dân đang chuẩn bị đón Tết Quý Tỵ 2013. Vụ án đã để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi kẻ vào tù, người mang thương tật suốt đời. Bố mẹ hai bên gia đình phải gánh chịu những nỗi đau tinh thần đến quặn thắt. Vừa qua, TAND tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử, tuyên phạt Lê Văn Hiếu, SN 1986, 13 năm tù về tội giết người. Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Ninh, tháng 9/2011, Lê Văn Hiếu và chị Dương Thị Hải (SN 1993, người cùng xã) kết hôn với nhau. Tuy nhiên, lấy nhau chẳng được bao lâu thì cuộc sống vợ chồng của Hiếu triền miên xảy ra mâu thuẫn. Tính của Hiếu thì nóng nảy, thô lỗ, tính chị Hải thì trẻ con nên chẳng mấy khi mâu thuẫn vợ chồng được giải quyết gãy gọn. Hầu như lần nào bố mẹ của cả hai cũng phải đứng ra can thiệp nhưng cũng chỉ dăm bữa nửa tháng mọi chuyện lại đâu vào đấy.

    Đỉnh điểm mâu thuẫn là trong một lần đi chơi về muộn vào tháng 6/2012, bị vợ cằn nhằn, Hiếu đã nổi khùng đuổi vợ ra khỏi nhà. Trước hoàn cảnh đó, chị Hải bỏ về nhà anh trai ở cùng thôn để sinh sống, cả hai ly thân với nhau.Vào đợt Tết năm 2013, chứng kiến ảnh gia đình khác vui vầy đón Tết, Hiếu cũng ít nhiều chạnh lòng và muốn nối lại tình cảm với người vợ trẻ. Nghĩ sao làm vậy, ngày 8/2/2013 (tức 28 Tết âm lịch), Hiếu đi xe máy sang nhà anh trai, chị dâu của Hiếu ở Văn Môn, Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh chơi. Tại đây, chị Huệ (chị dâu của Hiếu) có nhờ Hiếu đi mua giúp ít xăng về để đổ vào xe máy. Hiếu đã lấy loại 350ml (màu vàng) đi mua 12.000 đồng tiền xăng cho chị Huệ. Sau khi đi mua được xăng, trên đường quay lại nhà chị Huệ, biết vợ đang ở nhà bố mẹ đẻ nên Hiếu đã rẽ vào nhà ông Dương Văn Mạnh và bà Nguyễn Thị Thực (là bố mẹ vợ) để lễ Tết và nói lời xin lỗi.

    Hiếu xin ông Mạnh, bà Thực được đón vợ về nhà mình ăn Tết. Thế nhưng trái với mong muốn của chồng, chị Hải đã không những không đồng ý mà còn không ra tiếp chồng, bỏ đi ra ngoài. Thái độ của chị Hải như xô nước lạnh hắt vào khát vọng được hàn gắn của Hiếu khiến hắn bỏ về trong uất ức. Trên đường về, nghĩ rằng cô vợ trẻ tuổi dám khinh mình, Hiếu nung nấu kế hoạch trả thù. Hắn quay lại tìm vợ, ngỏ lời xin tha thứ nhưng chị Hải kiên quyết không chấp nhận. Ngay lập tức, Hiếu liền hắt ca xăng lên mặt, lên người chị Hải rồi chạy xộc tới dùng bật lửa gas châm đốt. Chị Hải bị lửa cháy nên đã chạy ra cửa sau rồi nhảy xuống ruộng bùn ngay cạnh để dập lửa cháy. Sau đó, Hải được gia đình đưa đi cứu chữa tại Viện Bỏng Quốc gia với tỷ lệ thương tật tới 62\%. Sau khi đốt vợ, Hiếu đã bỏ trốn khỏi địa phương. Đến ngày 13/2/2013, Hiếu đến cơ quan công an đầu thú và bị khởi tố về tội “giết người”.

    Lê Văn Hiếu là em út trong gia đình có 4 anh chị em. Mặc dù đều là những người có nghề làm mộc nhưng không ai chịu ở làng mà đi lập nghiệp ở xứ người, để lại bố mẹ già trong căn nhà đơn xơ. Kể từ ngày xảy ra sự việc, ông Lê Văn Trung, bố Hiếu, trầm tính hắn. Những người hàng xóm ít thấy ông nói cười, chỉ lẳng lặng làm kiếm tiền nuôi gia đình, làm bạn với tấm gỗ, cái cưa. Ông làm cả ngày cho đến khi điện yếu, máy cưa không chạy nổi, tức là khoảng 7h tối mới thôi.“Gia đình nhà nào cũng vậy, khi con cái gây nên chuyện như vậy đều rất khổ tâm, suy nghĩ. Cuộc sống gia đình tôi cũng khó khăn hơn, vất vả hơn. Nếu cháu còn ở nhà thì chúng tôi không vất vả như thế”, ông Trung nói. Mẹ Hiếu, người đàn bà hết tuổi lao động, gầy yếu, không làm được việc nặng nhọc nên chỉ có thể thu gom rác thải trong xóm. Hàng ngày bà vẫn đeo khẩu trang kín mít như để che đi nỗi tủi nhục với bà con, làng xóm.

    Lại nói về Hải, những vết sẹo trên người đã khiến cô tủi hổ, không còn nhanh nhẹn, sức trẻ của người con gái mới ngoài đôi mươi. Hàng ngày cô vẫn phải nhờ mẹ chăm sóc từ ăn uống đến giặt giũ. Sinh ra trong gia đình có 4 anh chị em, học hết lớp 5, Hải ở nhà làm thuê giúp bố mẹ kiếm sống.“Tôi thấy cuộc sống thật vô vị. Người mà mình gọi là chồng đã nhẫn tâm muốn giết mình như vậy. Khi ấy lại còn là Tết nữa nên tôi và gia đình càng khổ sở. Cả nhà ăn Tết trong đau đớn, trong nước mắt. Tôi không nghĩ vết thương lại lớn đến vậy. Tôi tính buông xuôi mấy lần nhưng mẹ tôi nói mẹ tôi sẽ không sống nổi nếu tôi làm điều gì dại dột. Vì vậy tôi đã quyết định đứng dậy sống tiếp”.

    Trong năm qua, tại Bắc Ninh cũng xảy ra hai vụ bạo lực để níu kéo tình cảm. Sáng ngày 7/7/2014, ngay tại UBND xã Bình Dương, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh xảy ra một vụ trọng án. Lưu Xuân Việt sau nhiều lần níu kéo tình cảm với vợ là Trần Thị Nhung nên đã cướp đi mạng sống của chị này bằng hai nhát dao chí mạng. Trước đó, rạng sáng ngày 28/6, cũng chỉ vì vợ cũ không chịu quay lại, Nguyễn Công Tuấn nhiều lần đập chị Ngô Thu Hằng xuống đường bê tông khiến người mẹ của 3 đứa trẻ bị thương tích nặng rồi tử vong sau 2 ngày cấp cứu tại bệnh viện.

    Phu thê cạn tình và lời cảnh tỉnh

    Bạo lực giới, nhất là phụ nữ là vấn nạn phổ biến. Ở Việt Nam, sự bất bình đẳng giới đã in sâu, bén rễ, diễn ra ở tất cả các tầng lớp xã hội, từ nông thôn đến thành thị. Nhưng vết thương thể xác do người chồng đầu gối má kề gây ra, nó không chỉ để lại sẹo trên da thịt mà còn là dấu vết, nỗi đau ám ảnh họ suốt cuộc đời.

    Chị Lê Thị Lý (Phúc Yên, Vĩnh Phúc), nạn nhân trong vụ bạo lực gia đình cách đây hơn 2 năm từng gây phẫn nộ trong dư luận khi chị bị chồng bạo hành dã man, phải nhập viện vì khắp cơ thể bầm tím. Chồng chị là Nguyễn Tiến Thịnh, SN 1980 – kẻ có hai bằng đại học nhưng hành hạ vợ bằng những cơn mưa gậy, giam người vở trẻ tại nhà nhiều ngày không cho ra ngoài để đánh đập. Sau hơn 2 năm, những vết thương trên cơ thể đã liền sẹo nhưng những vết thương lòng vẫn ám ảnh chị suốt cuộc đời. Chị đã có thời gian sống tại Ngôi nhà bình yên của Hội Phụ nữ Việt Nam cùng con gái nhỏ. Tại đây, chị đã có được sự động viên, chia sẻ của những người nhân ái, người có cùng cảnh ngộ. Trong vụ án này, Nguyễn Tiến Thịnh phải chịu mức án 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích và đe doạ giết người.

    Sáng ngày 14/8, TAND Hậu Giang xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Văn Nghĩa ngụ xã Long Phú, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang 20 năm tù về tội giết người. Theo nội dung cáo trạng, ông Trần Văn Nghĩa và bà Ngô Thị Chanh đã là vợ chồng trên 40 năm. Do hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn nên Nghĩa bỏ về nhà mẹ ruột sống gần một năm. Thời gian này, Nghĩa nghi ngờ vợ mình có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác nên khoảng 8h tối ngày 21/4/2013, Nghĩa tìm đến nhà bà Chanh và dùng dao truy sát bà. Mặc dù đã được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, bà Chanh đã tử vong 5 ngày sau đó. Xét thấy hành vi của Trần Văn Nghĩa là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, vì ghen tuông mù quáng đã nhẫn tâm giết chết người vợ chung sống với mình hơn 40 năm, Tòa án nhân dân tỉnh Hậu Giang đã tuyên phạt Trần Văn Nghĩa 20 năm tù giam.

    Những vụ việc được phát hiện xử lý chỉ là bề nổi của tảng băng chìm bạo lực giới hiện nay. Nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn gia đình kéo dài vì kinh tế, ghen tuông, tình ái, rượu bia say xỉn, ngoài ra còn là do sự bất bình đẳng về giới không được phát hiện sớm để xử lý triệt để.

    Việt Nam là một trong những quốc gia đi tiên phong khu vực về việc xây dựng chính sách chấm dứt bạo lực với phụ nữ. Việt Nam đã tham gia công ước quốc tế về quyền con người. Đó là hành lang pháp lý xử lý những vụ việc liên quan. Tuy nhiên, để giải quyết thấu đáo vấn đề này cần sự chung tay của toàn xã hội, cộng đồng, đặc biệt là sự lên tiếng của các nạn nhân, sự sát sao của các ban ngành toàn thể địa phương trong từng việc cụ thể.

    Bài đã đăng trên trang Hôn nhân Pháp luật - chuyên trang của báo Đời sống & Pháp luật.

    NGÔ CƯƠNG

    Xem thêm clip liên quan: Phía sau bản án... Bạo hành giới và nỗi đau truyền kiếp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-hanh-gioi-va-nhung-vet-thuong-khong-the-lien-da-a91884.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan