Bão lớn liên miên ở California, hàng ngàn người phải sơ tán


Thứ 4, 11/01/2023 | 10:03


Cùng sự kiện

Ở thời điểm đầu năm mới 2023, bang California (Mỹ) phải hứng chịu cơn thịnh nộ của một loạt cơn bão lớn gây mưa liên miên trên các khu vực của tiểu bang.

Bang California (Mỹ) phải đối phó với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt kể từ ngày 31/12/2022, khi cơn bão mạnh cùng với mưa lớn và tuyết ập đến tiểu bang này. 

Đến ngày 1/1, lũ lụt lớn xảy ra ở các khu nông nghiệp cách thành phố Sacramento khoảng 32km về phía Nam, nơi các con sông dâng cao tràn bờ và khiến hàng chục ô tô bị ngập nước. 

Tin thế giới - Bão lớn liên miên ở California, hàng ngàn người phải sơ tán
Dòng sông Carmel chảy xiết sau những trận mưa gần đây ở Thung lũng Carmel, California, ngày 9/1.

Đây là cơn bão đầu tiên trong số nhiều cơn bão dự kiến sẽ quét qua California. Vào ngày 4/1, những cơn gió mạnh thổi vào tiểu bang, làm đổ cây cối trong khi các đội cứu hộ gấp rút dọn cống thoát nước khỏi các cơn bão trước đó và người dân gia cố nhà cửa để chuẩn bị cho lũ lụt và mất điện.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) đã cảnh báo về một “dòng chảy không ngừng của các dòng sông trong khí quyển” đối với California — những luồng hơi ẩm kéo dài ra Thái Bình Dương có thể tạo ra một lượng lớn mưa và tuyết.

Tin thế giới - Bão lớn liên miên ở California, hàng ngàn người phải sơ tán (Hình 2).
Gỗ và các mảnh vụn do bão gây ra chảy dọc theo sông San Lorenzo qua trung tâm thành phố Santa Cruz, ngày 9/1.

Cơn bão lớn đã dẫn đến một số cảnh báo về lốc xoáy vào sáng sớm ngày 10/1. Bên cạnh đó, nó cũng được cho là sẽ mang theo tuyết dày đến Sierra Nevada của California, một ngày sau khi lượng mưa lớn đổ xuống các khu vực miền Trung và Nam của tiểu bang. 

Đối mặt với tình trạng thời tiết khắc nghiệt, nhiều người dân ở California đã phải thức dậy vào sáng sớm 10/1 để sơ tán khỏi nhà của mình. 

Nỗ lực ứng phó 

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 9/1 để hỗ trợ các nỗ lực ứng phó với bão và cứu trợ tại hơn một chục quận của California.

Đến ngày 10/1, lượng mưa lớn tiếp tục khiến các con đường bị ngập lụt và phá vỡ bờ biển với sóng cao, biến các con sông thành vùng lũ lụt và buộc hàng ngàn cư dân phải sơ tán. Cùng ngày, hơn 200.000 hộ gia đình và doanh nghiệp bị mất điện, theo trang web theo dõi các báo cáo về tiện ích poweroutage.us.

Cảnh báo lũ lụt với toàn bộ Khu vực Vịnh San Francisco, cùng với Thung lũng Sacramento và Vịnh Monterey, đã được ban hành.

Một số khu vực trên đường cao tốc của Mỹ đã bị đóng cửa do lũ lụt, bùn đất, lở đá, tuyết rơi dày hoặc xe hơi bị lật và tai nạn xe tải, người phụ trách đường cao tốc bang California cho biết vào tối ngày 9/1. 

Tin thế giới - Bão lớn liên miên ở California, hàng ngàn người phải sơ tán (Hình 3).
Con đường bị hư hại sau bão và mưa lớn ở Dãy núi Santa Cruz ở Thung lũng Scotts, California, ngày 9/1.

Lệnh sơ tán đã được ban hành tại Hạt Santa Cruz cho khoảng 32.000 cư dân sống gần các con sông và lạch bị nước mưa làm ngập. Cảnh quay bằng máy bay không người lái cho thấy nhiều ngôi nhà chìm trong làn nước màu nâu đục.

Khoảng 10.000 người đã được lệnh sơ tán ở Hạt Santa Barbara, cũng như toàn bộ cộng đồng ven biển Montecito.

Tin thế giới - Bão lớn liên miên ở California, hàng ngàn người phải sơ tán (Hình 4).
Người dân mang theo đồ đạc của họ đến một trung tâm sơ tán ở Santa Barbara, California, ngày 9/1. 

La Conchita, một thị trấn ven biển ở Hạt Ventura, cũng được lệnh sơ tán. Tại Mỹ, mực nước sông Ventura đạt mức cao nhất được ghi nhận là hơn 25 feet vào ngày 9/1. Lính cứu hỏa sử dụng máy bay trực thăng để giải cứu hơn chục người bị mắc kẹt trên một hòn đảo trong vùng nước dâng cao. Mực nước sau đó nhanh chóng giảm xuống mức lũ nhỏ chỉ sau một đêm.

Dự báo những ngày tới

Ngày 10/1, NWS cảnh báo tình trạng thời tiết khắc nghiệt còn kéo dài tại nhiều vùng ở California. Bờ biển phía Nam của Hạt Santa Barbara nhận khuyến cao về mức sóng cao, có khả năng cao tới 8 feet trong đêm ngày 11/1. 

Tại Los Angeles và các khu vực lân cận, cảnh báo lũ lụt dự kiến sẽ kéo dài đến tối ngày 11/1. NWS cũng cho biết một hệ thống bão mạnh ở Thái Bình Dương dự kiến sẽ mang đến những khoảng thời gian mưa lớn trên diện rộng.

Đối với người Canada ở vùng bão, Global Affairs Canada khuyên họ nên di chuyển đến vùng đất cao hơn, thận trọng, cập nhật thông tin và làm theo hướng dẫn của chính quyền địa phương, bao gồm cả lệnh sơ tán.

Bích Thảo (Theo AP)

Ảnh: AP, Getty Images 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-lon-lien-mien-o-california-hang-ngan-nguoi-phai-so-tan-a563095.html