+Aa-
    Zalo

    Bạo lực tình dục trở thành vũ khí chiến tranh tại Ethiopia: Hàng trăm phụ nữ bị đánh đập, hiếp dâm

    • DSPL
    ĐS&PL Các bác sĩ nói rằng hiếp dâm đang được sử dụng như một vũ khí chiến tranh trong cuộc xung đột ở Ethiopia

    Các bác sĩ nói rằng hiếp dâm đang được sử dụng như một vũ khí chiến tranh trong cuộc xung đột ở Ethiopia.

    Người Ethiopia sang làng Hamdayet, Sudan ở biên giới Sudan - Ethiopia để chạy trốn giao tranh. Ảnh: Reuters.

    Nhiều bằng chứng về việc bạo lực tình dục được sử dụng làm vũ khí chiến tranh có chủ ý đang xuất hiện ở khu vực Tigray, phía Bắc Ethiopia, nơi xung đột vũ trang đã diễn ra trong nhiều tháng.

    Các phụ nữ bị hãm hiếp tập thể, đánh thuốc mê và bắt giữ làm con tin, theo hồ sơ y tế và lời khai của những người sống sót được chia sẻ với CNN. Trong một số trường hợp, âm đạo của một phụ nữ bị nhét đá, đinh và nhựa, theo một đoạn video CNN nhận được và lời khai của một trong những bác sĩ điều trị cho cô.

    CNN đã nói chuyện với 9 bác sĩ ở Ethiopia và một bác sĩ ở trại tị nạn ở Sudan, những người nói rằng họ đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng báo động về các vụ tấn công tình dục và hiếp dâm kể từ khi Thủ tướng Abiy Ahmed phát động một chiến dịch quân sự chống lại các nhà lãnh đạo ở Tigray.

    "Anh ta đẩy tôi và nói 'Những người Tigrayans bạn không có lịch sử, bạn không có văn hóa. Tôi có thể làm những gì tôi muốn với bạn và không ai quan tâm'”.

    Theo các bác sĩ, hầu hết nạn nhân đều kể lại những câu chuyện tương tự về việc bị cưỡng hiếp bởi những người lính Ethiopia và Eritrean. Những phụ nữ này nói binh sĩ tự cho mình có sứ mệnh trừng phạt nạn nhân. Các binh sĩ cũng gần như không phải đối mặt với hậu quả từ hành động của mình.

    Phóng viên của CNN đã trò chuyện với nhiều người tị nạn từ Tigray ở Hamdayet, Sudan một thị trấn vùng biên giới với Ethiopia. Một số phụ nữ đã kể lại việc mình bị hãm hiếp khi cố gắng chạy trốn cuộc chiến.

    "Anh ta đẩy tôi và nói ‘Những người Tigrayans bạn không có lịch sử, bạn không có văn hóa. Tôi có thể làm những gì tôi muốn với bạn và không ai quan tâm’", một phụ nữ nói về kẻ tấn công mình. Cô ấy nói với CNN rằng cô ấy hiện đang mang thai.

    "Nhiều người nói rằng họ đã bị cưỡng hiếp bởi lực lượng Amhara, những người nói với họ rằng họ có ý định thanh trừng sắc tộc Tigray", một bác sĩ làm việc tại trại tị nạn rộng lớn ở Hamdayet nói với CNN.

    “Các nạn nhân kể lại khi họ bị hãm hiếp, thủ phạm nói những người phụ nữ này phải thay đổi danh tính của mình. Họ phải trở thành người Amhara hoặc phủ nhận mình là người Tigray”, bác sĩ Tedros Tefera nói.

    "Trên thực tế, đây là một cuộc diệt chủng", ông nói thêm.

    Dòng người tị nạn đã trở nên ít đi kể từ khi lực lượng Ethiopia tăng cường tuần tra biên giới trong những ngày gần đây, khiến những người tị nạn lo lắng, những người vẫn đang hy vọng được đoàn tụ với các thành viên trong gia đình.

    Cả chính phủ Ethiopia và Eritrea không phản hồi cáo buộc binh sĩ của họ đang phối hợp thực hiện chiến dịch bạo lực tình dục với phụ nữ ở Tigray.

    Cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Tigray đang trở nên tồi tệ hơn. Ảnh: DW.

    Hàng nghìn dân thường được cho là đã thiệt mạng trong cuộc xung đột tại khu vực Tigray. CNN trước đó đã đưa tin rằng binh lính từ nước láng giềng Eritrea đã gây ra các vụ giết người, hành hung và vi phạm nhân quyền ở khu vực Tigray. 

    Các cuộc điều tra riêng biệt của CNN và Tổ chức Ân xá Quốc tế vào tháng 2 đã tiết lộ bằng chứng về các vụ thảm sát do lực lượng Eritrean thực hiện ở Dengelat và Axum. Chính phủ của Eritrea đã phủ nhận việc tham gia vào các hành động tàn bạo.

    Các báo cáo mới về bạo lực tình dục được đưa ra khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cử Thượng nghị sĩ Chris Coons đến gặp Abiy và chuyển tải "những lo ngại của Mỹ về cuộc khủng hoảng nhân đạo và vi phạm nhân quyền ở khu vực Tigray." Bộ Ngoại giao Mỹ trước đây đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về những hành động tàn bạo trong chiến tranh.

    Chính phủ Ethiopia đã hạn chế nghiêm ngặt quyền tiếp cận của các nhà báo cho đến gần đây, khiến việc xác minh danh tính của những người sống sót trở nên khó khăn. Tuy nhiên trong những tuần gần đây, khi các nhà báo nước ngoài được phép vào, những câu chuyện kinh hoàng về cưỡng hiếp và bạo lực tình dục đang bắt đầu lộ diện.

    Đau đớn và tủi nhục 

    Một trong những người sống sót nói với Channel 4 News rằng cô và 5 phụ nữ khác đã bị cưỡng hiếp tập thể bởi 30 binh sĩ Eritrean, họ đùa giỡ và chụp cả ảnh nạn nhân.

    Cô ấy nói rằng cô ấy biết họ là quân đội Eritrean vì phương ngữ và quân phục của họ.  Khi cố gắng trốn thoát, cô nhớ lại mình đã bị bắt, tiêm thuốc, bị trói vào đá, lột đồ, đâm và hãm hiếp bởi những người lính trong 10 ngày.

    Nhiều phụ nữ và trẻ em gái đang được điều trị tại Bệnh viện Giới thiệu Ayder, cơ sở y tế chính ở thủ đô Mekelle. Hầu hết đã được chuyển đến đó bởi các bệnh viện ở các vùng nông thôn không được trang bị để xử lý các trường hợp hiếp dâm, Channel 4 News đưa tin.

    Một bác sĩ tại bệnh viện nói với CNN rằng hơn 200 phụ nữ đã nhập viện vì bạo lực tình dục trong những tháng gần đây,  nhiều trường hợp khác đã được báo cáo ở các ngôi làng nông thôn và các trung tâm dành cho người bị di dời.

    Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed, người từng đạt giải Nobel Hòa bình năm 2019. Ảnh: AP

    Theo báo cáo do tổ chức nhân đạo y tế quốc tế Medecins Sans Frontieres (MSF), cuộc giao tranh ở Tigray, bao gồm các cuộc tấn công vào các cơ sở chăm sóc sức khỏe, đã hạn chế nghiêm trọng việc tiếp cận điều trị y tế . Trong số 106 cơ sở y tế mà MSF đã đến thăm trong khu vực, chỉ 1/10 vẫn còn hoạt động và 1/5 đã hoặc đang bị chiếm đóng bởi các binh sĩ có vũ trang. MSF cho biết một cơ sở đang được sử dụng làm căn cứ quân sự.

    Giữa tình trạng thiếu khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế và sự kỳ thị xung quanh bạo lực tình dục, các bác sĩ được CNN phỏng vấn cho biết họ nghi ngờ số vụ hiếp dâm thực sự cao hơn nhiều so với các báo cáo chính thức.

    Nhu cầu về thuốc tránh thai khẩn cấp và xét nghiệm các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục cũng tăng mạnh trong những tháng gần đây. Các bác sĩ nói với CNN, nhiều phụ nữ bị cưỡng hiếp đã mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV.

    Một bác sĩ cho biết nhiều phụ nữ mà cô điều trị cũng bị bạo hành về thể xác, với những bộ phận cơ thể bị gãy và bầm tím. Cô cho biết cô gái nhỏ nhất mà cô điều trị mới 8 tuổi, còn cô lớn nhất là 60 tuổi.

    Người phát ngôn của Văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc nói với CNN rằng họ sẽ thực hiện một cuộc điều tra chung với EHRC về các cáo buộc vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Tigray.

    Xung đột Tigray là một cuộc xung đột vũ trang đang diễn ra tại Vùng Tigray của Ethiopia, bắt đầu từ tháng 11/2020 giữa lực lượng đặc biệt Vùng Tigray (do Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray lãnh đạo) và Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ethiopia liên minh với các lực lượng đặc biệt của Vùng Amhara.

    Những loạt pháo cao xạ, tên lửa và bom do máy bay quân sự Ethiopia ném xuống trận địa Tigray khiến người ta nghĩ đến khói lửa chiến tranh thật sự. Tính đến nay, đã có hàng trăm người chết do giao tranh tại vùng Tigray. Khoảng trên dưới 50.000 thường dân Ethiopia đã tràn sang nước láng giềng Sudan để lánh nạn. Văn phòng Điều phối các hoạt động nhân đạo của Liên Hợp Quốc (UNOCHA) cho rằng nếu giao tranh vẫn tiếp tục kéo dài ở Tigray, khiến cho 2 triệu người Tigray lâm vào cảnh khó khăn, đói kém buộc họ chạy lánh nạn, từ đó sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo quy mô lớn, tạo áp lực khó khăn cho các quốc gia láng giềng.

    Anh, Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi đã lên tiếng kêu gọi Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed chấm dứt chiến dịch quân sự và sớm tiến hành đàm phán để chấm dứt xung đột, thù địch kéo dài. Thủ tướng Abiy Ahmed đã bác bỏ lời kêu gọi trên và tuyên bố sẽ chỉ dừng lại khi đã “quét sạch” đảng cầm quyền Mặt trận Giải phóng nhân dân Tigray (TPLF) ra khỏi Tigray.

    Mâu thuẫn bắt đầu phát sinh khi công cuộc cải cách chính trị của Thủ tướng Abiy Ahmed đụng chạm đến nhiều chính khách kỳ cựu ở Ethiopia, đặc biệt là đảng cầm quyền TPLF ở Tigray. Cần biết rằng trước khi ông Abiy Ahmed lên nắm quyền, TPLF chính là đảng nắm quyền kiểm soát Chính phủ Ethiopia trong suốt nhiều thập niên, mặc dù đảng này chỉ là đảng “tỉnh lẻ”, không “phủ sóng” toàn quốc.

    Khi lên nắm quyền, Thủ tướng Abiy Ahmed ngay lập tức ra lệnh giải tán liên minh cầm quyền và sau đó chỉ đạo sáp nhập các đảng nhỏ, tỉnh lẻ lại thành một đảng lớn, tầm cỡ quốc gia. TPLF không chấp nhận việc sáp nhập này và tự mình đứng độc lập. Có lẽ sự “bất tuân lệnh” này là nguồn gốc mâu thuẫn, khiến cho các lãnh đạo đảng TPLF than phiền rằng họ bị đối xử bất công khi thường xuyên trở thành mục tiêu chống tham nhũng của Thủ tướng Abiy Ahmed.

    Mộc Miên (Theo CNN)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-luc-tinh-duc-tro-thanh-vu-khi-chien-tranh-tai-ethiopia-hang-tram-phu-nu-bi-danh-dap-hiep-dam-a359992.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan