+Aa-
    Zalo

    Báo Mỹ: Campuchia âm thầm cho Trung Quốc thuê căn cứ hải quân trong 30 năm

    • DSPL
    ĐS&PL Tờ Wall Street Journal của Mỹ đưa tin rằng dường như Trung Quốc đã ký thoả thuận bí mật cho phép các lực lượng vũ trang của mình sử dụng căn cứ hải quân ở Campuchia.

    Tờ Wall Street Journal của Mỹ đưa tin rằng dường như Trung Quốc đã ký thoả thuận bí mật cho phép các lực lượng vũ trang của mình sử dụng căn cứ hải quân ở Campuchia.

    Hình ảnh được cho là chứng minh sự thay đổi tại khu vực căn cứ hải quân Campuchia. Ảnh: WSJ

    Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ quan chức Mỹ và đồng minh quen thuộc tiết lộ việc đạt được thoả thuận với Campuchia là một trong những hoạt động của Bắc Kinh nhằm tăng cường các dự án nâng cao sức mạnh quân sự trên toàn cầu.

    Hiệp ước đã được ký vào mùa Xuân năm 2019 nhưng không được tiết lộ chi tiết. Theo đó, Trung Quốc được phép sử dụng một phần của cơ sở hải quân Campuchia trên Vịnh Thái Lan - vị trí không xa sân bay lớn hiện đang được xây dựng bởi công ty Trung Quốc ở khu vực này.

    Một số chi tiết của thỏa thuận không được tiết lộ rõ ràng, nhưng theo dự thảo ban đầu mà các quan chức Mỹ phát hiện cho thấy Trung Quốc được phép sử dụng căn cứ này trong vòng 30 năm, với gia hạn tự động cứ sau 10 năm. Trung Quốc sẽ có thể gửi nhân viên quân sự, lưu trữ vũ khí và tàu chiến đến căn cứ.

    Các hoạt động quân sự từ căn cứ hải quân, sân bay hoặc cả hai sẽ giúp gia tăng mạnh năng lực của Bắc Kinh, mở rộng ảnh hưởng của họ đối với eo biển Malacca chiến lược, theo phía Mỹ.

    Tuy nhiên, quan chức Trung Quốc và Campuchia từng phủ nhận bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến việc thiết một căn cứ quân sự của Trung Quốc ở nước này. “Không có kế hoạch nào như vậy diễn ra”, ông Phay Siphan, phát ngôn viên của chính phủ Campuchia cho biết hồi cuối tuần trước.

    Vị trí của căn cứ hải quân Ream (Ream naval base) của Campuchia - Ảnh: WSJ.

    Phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh Emily Zeeberg cho biết, Washington đặc biệt lo ngại về việc có sự hiện diện quân sự nước ngoài tại Campuchia.

    Được bao quanh bởi rừng rậm và rừng ngập mặn, cơ sở hải quân được đề cập tại Ream bao gồm cả một khu vực rộng lớn, có hai cơ sở được xây dựng với sự tài trợ của Mỹ được hải quân Campuchia sử dụng, và một càu tàu duy nhất trong đó có 12 bến tàu tuần tra thủ công.

    Theo dự thảo ban đầu của hiệp định cơ sở, Trung Quốc sẽ xây dựng hai cầu tàu mới, một cho người Trung Quốc sử dụng, một cho người Campuchia, các quan chức Mỹ tiết lộ. Dự thảo cũng cho phép nhân viên quân sự của Trung Quốc mang vũ khí và hộ chiếu Campuchia, đồng thời yêu cầu người Campuchia phải xin phép Trung Quốc để vào khu vực Ream mà Trung Quốc hiện diện.

    Trong khi đó, theo một lá thư Bộ Quốc phòng Campuchia gửi Mỹ hồi đầu tháng 7, các cơ sở do Washington tài trợ tại Ream sẽ được di dời để phát triển cơ sở hạ tầng và tăng cường an ninh hơn nữa.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Wall Street Journal)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-my-campuchia-am-tham-cho-trung-quoc-thue-can-cu-hai-quan-trong-30-nam-a285273.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan