+Aa-
    Zalo

    Bao nhiêu tuổi thì được tuyển dụng vào viên chức?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Việc tuyển dụng viên chức căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập.

    Việc tuyển dụng viên chức căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập.

    Pháp luật chỉ quy định độ tuổi tối thiểu để đăng ký dự tuyển viên chức mà không quy định độ tuổi tối đa. Ảnh minh họa 

    Độ tuổi tuyển dụng viên chức

    Theo Điều 23 Luật Viên chức năm 2010, việc tuyển dụng viên chức được thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển. Việc tuyển dụng viên chức căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và quỹ tiền lương của đơn vị sự nghiệp công lập.

    Cụ thể, người có đủ các điều kiện sau đây không phân biệt dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo được đăng ký dự tuyển viên chức:

    Có quốc tịch Việt Nam và cư trú tại Việt Nam;

    Từ đủ 18 tuổi trở lên (đối với một số lĩnh vực hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, tuổi dự tuyển có thể thấp hơn nhưng phải được sự đồng ý bằng văn bản của người đại diện theo pháp luật);

    Có đơn đăng ký dự tuyển;

    Có lý lịch rõ ràng;

    Có văn bằng, chứng chỉ đào tạo, chứng chỉ hành nghề hoặc có năng khiếu kỹ năng phù hợp với vị trí việc làm;

    Đủ sức khỏe để thực hiện công việc hoặc nhiệm vụ.

    Bên cạnh đó, người đăng ký dự tuyển cần đáp ứng các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí việc làm do đơn vị sự nghiệp công lập xác định nhưng không được trái quy định của pháp luật.

    Theo đó, pháp luật chỉ quy định độ tuổi tối thiểu để đăng ký dự tuyển viên chức mà không quy định độ tuổi tối đa.

    Như vậy, trường hợp thỏa mãn các điều kiện dự tuyển nêu trên thì được đăng ký thi tuyển hoặc xét tuyển. Trường hợp giới hạn độ tuổi tối đa trong tuyển dụng viên chức là trái với quy định pháp luật hiện hành.

    Thời gian làm việc, tuổi nghỉ hưu của viên chức

    Điều 46 Luật Viên chức 2010 quy định, trước 6 tháng, tính đến ngày viên chức nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý viên chức phải thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu; trước 3 tháng, tính đến ngày viên chức nghỉ hưu, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý viên chức ra quyết định nghỉ hưu.

    Theo Điều 187 Bộ luật Lao động, tuổi nghỉ hưu với nam là đủ 60 tuổi; đối với nữ là đủ 55 tuổi. Như vậy, trước nửa năm tính đến ngày đủ 60 tuổi (hoặc 55 tuổi với nữ), viên chức sẽ nhận được thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu. Năm cuối cùng trước khi nghỉ hưu, viên chức sẽ được rút ngắn thời giờ làm việc bình thường hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

    Đối với những viên chức có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, làm công tác quản lý…, độ tuổi nghỉ hưu có thể được kéo dài đến 65 tuổi với nam và 60 tuổi đối với nữ. Trong trường hợp này, thời giờ làm việc hằng ngày của viên chức cũng sẽ được rút ngắn hoặc được áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-nhieu-tuoi-thi-duoc-tuyen-dung-vao-vien-chuc-a327312.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan