Bão Rai có thể mạnh cấp 12 khi vào Biển Đông, 3 kịch bản khi đổ bộ


Thứ 4, 15/12/2021 | 16:10


Cùng sự kiện

Bão Rai có thể mạnh cấp 12 khi di chuyển trên biển Đông, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã đưa ra 3 kịch bản chi tiết để ứng phó.

Tại cuộc họp trực tuyến về ứng phó với cơn bão có tên quốc tế là Rai, diễn ra sáng nay (15/12) tại Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chuyên gia cảnh báo bão Rai dự kiến sẽ vào Biển Đông vào đêm 17/12 đến sáng 18/12.

Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho hay, lúc 7h sáng 15/12, tâm bão cách Philippines khoảng 800 km về phía đông. Cường độ mạnh nhất duy trì cấp 11, giật cấp 13 và khả năng tiếp mạnh lên trong những giờ tới.

Thời điểm áp sát Philippines, bão Rai có thể đạt cường độ mạnh nhất lên đến cấp 13-14, giật cấp 16 và sẽ giảm cấp sau khi quét qua đất liền nước này. Từ đêm 17 đến ngày 18/12, hình thái này đi vào Biển Đông và có khả năng mạnh trở lại.

Ngày 17/12, không khí lạnh tăng cường mạnh từ phía bắc tràn xuống, sau đó tiếp tục được bổ sung nên khi vào gần bờ, bão có khả năng đi lên phía bắc. Tuy nhiên, thời điểm bão đổi hướng đi lên phía bắc tương đối muộn, khi tâm bão đã vào đến kinh tuyến 113-115.

Tin trong nước - Bão Rai có thể mạnh cấp 12 khi vào Biển Đông, 3 kịch bản khi đổ bộ
Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo đường đi của bão Rai chuẩn bị vào Biển Đông. Ảnh: JMA.

Theo chuyên gia, Rai là cơn bão mạnh với sức gió có thể đạt cấp 12 trong thời gian di chuyển trên Biển Đông, gây mưa lớn, gió mạnh trên biển và đất liền. Do đó, tàu thuyền hoạt động trên biển sẽ tiềm ẩn nguy cơ gặp rủi ro trong ngày 17-18/12.

Ngày 19/12, gió mạnh do bão có thể tác động trực tiếp đến các tỉnh, thành phố ven biển Trung Bộ và Nam Bộ.

Ông Trần Quang Hoài, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, cho biết để chủ động ứng phó với bão, cơ quan này đã xây dựng 3 kịch bản điều hành ứng phó theo tỷ lệ xác suất từ cao đến thấp.

Dân Trí dẫn lời ông Hoài về cơ sở đưa ra 3 kịch bản ứng phó cho hay, dựa vào thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia; quy luật, kinh nghiệm ứng phó thời gian qua; nguy cơ rủi ro đến dân sinh, kinh tế xã hội khu vực bão ảnh hưởng, nhất là trên biển, ven biển, công trình phòng, chống thiên tai, nhà ở,... và khả năng ứng phó của người dân, địa phương và quốc gia.

3 kịch bản chỉ đạo điều hành ứng phó với bão số 9 (bão Rai) cụ thể như sau:

Kịch bản thứ Nhất, bão chỉ ảnh hưởng trên Biển Đông. Hiện nay, cơ quan dự báo quốc tế gồm Hoa Kỳ, Philippines, Nhật Bản, Hồng Kông,... đều nhận định chung vùng ảnh hưởng của bão chỉ trên Biển Đông.

Với kịch bản này, các địa phương cần điều chỉnh kế hoạch ra khơi đánh bắt vụ Cá Bắc từ ngày 19-21/12; Kêu gọi, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại khu neo đậu.

Kịch bản thứ Hai, bão số 9 đổ bộ vào khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ (các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận).

Đây là khu vực có số lượng tàu thuyền hoạt động lớn nhất cả nước; dân sinh kinh tế, công nghiệp, du lịch hoạt động sôi động khu vực ven biển, khu vực nhiều hồ chứa; sông suối nhiều, dốc ngắn nên nguy cơ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản; đặc biệt nếu bão đổi hướng thì trong khoảng thời gian ngắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven bờ và đất liền.

Đối với kịch bản này, các địa phương cần chủ động rà soát phương án sơ tán dân đảm bảo an toàn đối với nhà ở không an toàn do bão, nhà có nguy cơ cao ngập lụt, sạt lở bờ sông, bờ biển theo hướng xen ghép và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Kịch bản thứ Ba, bão số 9 đổ bộ vào khu vực Nam Bộ. Kịch bản này khả năng không cao như 2 kịch bản trên, song đây là khu vực có khả năng chống chịu, cơ sở hạ tầng không cao, đặc biệt rất nhiều nhà dân chưa đảm bảo an toàn; người dân và chính quyền cơ sở ít kinh nghiệm và không thường xuyên ứng phó với bão, dễ có tâm lý chủ quan, nếu chịu tác động của bão mạnh sẽ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-rai-co-the-manh-cap-12-khi-vao-bien-dong-3-kich-ban-khi-do-bo-a522542.html