+Aa-
    Zalo

    Bão số 7 Lionrock mạnh nhất cấp 9, sẵn sàng phương án di dời

    • DSPL
    ĐS&PL Nước dâng do bão số 7 kết hợp với mực nước triều ở mức cao có khả năng gây ngập úng tại một số vùng trũng, thấp và làm chậm việc thoát lũ trên sông.

    Chiều ngày 8/10, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai họp trực tuyến với các bộ, ngành và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình về ứng phó với bão số 7, theo Tuổi Trẻ Online.

    Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết lúc 16h chiều cùng ngày, bão đang trên vùng biển phía Đông Nam đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/h), giật cấp 11.

    bao so 7 lionrock manh nhat cap 9 san sang phuong an di doi1
    Đường đi cơn bão số 7. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

    Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Bắc Tây Bắc, mỗi giờ đi được 5-10km. Đến 16h ngày 9/10, vị trí tâm bão ở khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 109,8 độ Kinh Đông, ngay trên khu vực phía Bắc đảo Hải Nam (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10.

    Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 112,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh và sóng lớn.  

    Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi được 10-15km. Đến 16h ngày 10/10, vị trí tâm bão ở khoảng 19,6 độ Vĩ Bắc; 106,8 độ Kinh Đông, cách Hải Phòng 150km, Nam Định 100km, Thanh Hóa 110km, Nghệ An 130km, Hà Tĩnh 160km. 

    Vào đảo Hải Nam, bão số 7 có thể suy yếu một chút, nhưng khi đi vào Vịnh Bắc Bộ có thể mạnh trở lại. Cùng thời điểm này, áp cao cận nhiệt đới sẽ lấn về phía Tây, đồng thời không khí lạnh sẽ bắt đầu ảnh hưởng từ đêm 9/10 và mạnh nhất trong sáng 10/10. Do đó khi bão số 7 vào Vịnh Bắc Bộ, sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố  khiến hướng di chuyển, cường độ bão số 7 sẽ còn diễn biến phức tạp.

    Báo Sức Khỏe Đời Sống dẫn lời Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Cứu hộ cứu nạn, bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết: "Hiện nay trên vùng biển bão số 7 hoạt động, cũng như khu vực hướng di chuyển của bão, đã không còn phương tiện tàu thuyền hoạt động".

    Tuy nhiên, theo Đại tá Nguyễn Đình Hưng, hiện vẫn còn 4.557 tàu thuyền hoạt động ở ven biển các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ninh - đây là khu vực nằm trong vùng nguy hiểm của bão số 7 trong 1-2 ngày tới. Ông cho biết, căn cứ vào diễn biến của bão sẽ tiếp tục đôn đốc các đơn vị từ Quảng Ninh đến Nghệ An kêu gọi các tàu, thuyền này di chuyển vào bờ để đảm bảo an toàn, kiên quyết sẽ không để các phương tiện này nằm trong vùng nguy hiểm.

    Bích Thảo(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-so-7-lionrock-manh-nhat-cap-9-san-sang-phuong-an-di-doi-a515675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan