Bão Thần Sấm đi qua, 18 người chết, hơn 1.000 nhà bị nhấn chìm


Thứ 3, 22/07/2014 | 02:18


(ĐSPL) - Dù không trực tiếp đổ bộ vào nước ta, nhưng hoàn lưu bão Thần Sấm đã mang mưa lớn, đưa nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập lụt, sạt lở tại nhiều tỉnh miền Bắc.

(ĐSPL) - Dù không trực tiếp đổ bộ vào nước ta, nhưng hoàn lưu bão Thần Sấm (Rammasun) đã mang mưa lớn, đưa nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập lụt, sạt lở tại nhiều tỉnh miền Bắc, làm 18 người chết và hơn 1.000 nhà dân chìm trong biển nước.

Tỉnh Lạng Sơn được đánh giá là địa phương bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ sau hoàn lưu bão số 2. Mưa lớn kéo dài trong 3 ngày từ 19 – 21/7 đã làm nước sông Kỳ Cùng dâng cao bất thường. Nước sông dâng lên mức báo động 3 đã làm ngập úng toàn khu vực TP Lạng Sơn, có nơi nước ngập sâu tới 5m. Toàn TP trở thành “ốc đảo”, bị cô lập hoàn toàn. Người dân Lạng Sơn vừa phải hứng chịu một trận lụt lịch sử, gây nên những thiệt hại nặng nề.

Lũ lớn đã 4 người thiệt mạng, 2 người bị lũ cuốn mất tích. Trên 600 nhà dân bị ngâp sâu trong nước, trên 2.000ha lúa bị ngập và cuốn trôi; sạt lở đất đã làm giao thông tại nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ bị chia cắt. Đến chiều ngày 21/7, tuy lũ đã rút nhưng nhà cửa của bà con tại Lạng Sơn vẫn ngập trong bùn đất, các cơ quan chức năng của tỉnh đang khẩn trương giúp đỡ người dân ổn định lại cuộc sống sau trận lũ lịch sử do bão số 2 gây ra. Ước tính thiệt hại ban đầu của tỉnh Lạng Sơn lên đến hàng chục tỷ đồng.

Bão Thần Sấm đi qua, 18 người chết, hơn 1.000 nhà bị nhấn chìm

Hơn 1 nghìn ngôi nhà bị nhấm chìm trong biển nước, cô lập hoàn toàn. Ảnh: T.H

Tại Hà Giang, mưa lớn kéo dài đã gây sạt lở đất tại thôn Thiêng Rày thuộc xã Nàng Đôn, huyện Hoàng Su Phì, làm sập nhà 3 hộ gia đình, trong đó có 2 nhà bị vùi lấp 5 người cùng toàn bộ tài sản trong nhà. Ngoài ra, mưa lũ đã làm sạt lở đất nghiêm trọng tại xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, vùi lấp khu lán trại của nhóm công nhân đang thi công đường giao thông vào xã Hồ Thầu khiến 2 công nhân thiệt mạng.

Tính đến chiều ngày 21/7, mưa lũ đã làm 18 người chết, trong đó Lạng Sơn 5 người, Hà Giang 7 người, Lai Châu 1 người, Bắc Kạn 1 người, Cao Bằng 1 người, Lào Cai 3 người.

Bão Thần Sấm đi qua, 18 người chết, hơn 1.000 nhà bị nhấn chìm

Chính quyền địa phương các tỉnh phía Bắc đang giúp đỡ người dân ổn định lại cuộc sống sau khi cơn bão số 2 đi qua. Ảnh: T.H

Ngoài thiệt hại về người, bão số 2 đã làm 1.740 nhà dân tại các tỉnh phía Bắc đã bị ngập sâu trong nước. Hơn 2.800ha lúa và hoa màu bị mất trắng tại các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Kạn, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Yên Bái, cùng hàng trăm ngôi nhà bị tốc mái. Ước tính thiệt hại sau bão số 2 lên đến hàng trăm tỉ đồng.

Hiện, chính quyền địa phương tại các tỉnh phía Bắc vẫn đang khẩn trương giúp người dân ổn định lại tình hình cuộc sống sau những thiệt hại do bão số 2 gây ra.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-than-sam-di-qua-18-nguoi-chet-hon-1000-nha-bi-nhan-chim-a42228.html