+Aa-
    Zalo

    Báo Thổ Nhĩ Kỳ: CIA có bản ghi âm Thái tử Arab ra lệnh giết nhà báo Khashoggi

    • DSPL

    (ĐS&PL) - CIA được cho là đã nắm giữ một bằng chứng quan trọng cho thấy Thái tử bin Salman có liên quan tới vụ việc nhà báo Khashoggi bị sát hại.

    CIA được cho là đã nắm giữ một bằng chứng quan trọng cho thấy Thái tử bin Salman có liên quan tới vụ việc nhà báo Khashoggi qua đời ở lãnh sự quán của Ả rập Xê út ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 2/10.

    Hurriyet ngày 22/11 đưa tin, trong chuyến đi tới Thổ Nhĩ Kỳ tháng trước, Giám đốc Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Gina Haspel đã được cung cấp đoạn ghi âm cuộc nói chuyện điện thoại giữa Thái tử Arab Saudi Mohammed bin Salman với người em trai Khaled bin Salman, đại sứ Arab Saudi tại Mỹ.

    Tờ báo Thổ Nhĩ Kỳ dẫn các nguồn tin giấu tên khẳng định trong cuộc nói chuyện, hai người tỏ ra "khó chịu" về những chỉ trích công khai của Khashoggi đối với chính quyền Arab. "Thái tử đã chỉ thị để Khashoggi im lặng càng sớm càng tốt. Vụ giết người sau đó là kết quả của chỉ thị này", tờ báo cho hay, nhấn mạnh thêm rằng nếu một cuộc điều tra quốc tế về vụ giết Khashoggi được thực hiện, bằng chứng mới sẽ được tiết lộ vì CIA đang giữ nhiều bản ghi âm hơn những gì công chúng biết.

    Nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi - Ảnh: Reuters

    Trích dẫn những phát hiện mới nhất trong cuộc điều tra của Thổ Nhĩ Kỳ, Hurriyet hôm 19/11 cho biết nhóm sát thủ đã buộc Khaashoggi gửi tin nhắn cho con trai của ông, người khi đó đang bị Thái tử "giam lỏng" ở Arab Saudi.

    "Nhóm sát thủ, bao gồm các trợ lý thân cận của Thái tử Mohammed, đã yêu cầu Khashoggi gửi tin nhắn cho con trai ông ấy, nếu không Khashoggi sẽ bị đưa về Arab Saudi. Khashoggi từ chối, dẫn đến cuộc cãi vã kết thúc bằng vụ giết người bằng cách bóp nghẹt bằng dây thừng hoặc túi ni lông", Selvi cho biết.

    Trước đó, phía CIA được cho là đã đưa ra kết luận rằng chính Thái tử bin Salman là người đứng sau chỉ đạo vụ xử lý nhà báo Khashoggi.

    Những đồn đoán về thông tin mà CIA có được đưa ra đã khiến ông John Brennan, cựu giám đốc CIA, kêu gọi Quốc hội Mỹ giải mật thông tin tình báo. Ngày 21/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét các biện pháp trừng phạt Riyadh sau cái chết của ông Khashoggi. Bản thân ông Trump nói rằng CIA chưa có kết luận cụ thể nào về việc liệu Thái tử bin Salman có phải là người đứng sau âm mưu hay không.

    Trong khi đó, Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út Adel al-Jubeir tuyên bố mọi lời kêu gọi phế truất thái tử là chạm đến “lằn ranh đỏ”, đồng thời khẳng định ông Mohammed không dính líu vụ nhà báo Khashoggi bị giết hôm 2/10 tại Lãnh sự quán Ả Rập Xê Út ở TP.Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-tho-nhi-ky-cia-co-ban-ghi-am-thai-tu-arab-ra-lenh-giet-nha-bao-khashoggi-a252333.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan