+Aa-
    Zalo

    Báo Trung Quốc: Phát hiện “40 ngôi mộ tập thể” tại Triều Tiên

    • DSPL
    ĐS&PL Một tổ chức phi chính phủ tại Seoul - Hàn Quốc khẳng định đã tìm thấy 40 địa điểm có khả năng là nơi có các ngôi mộ tập thể tại Triều Tiên.

    Một tổ chức phi chính phủ tại Seoul - Hàn Quốc khẳng định đã tìm thấy 40 địa điểm có khả năng là nơi có các ngôi mộ tập thể tại Triều Tiên.

    Trong bản báo cáo dài 58 trang đưa ra hôm 19/7, nhóm Hoạt động Công lý xuyên quốc gia (TJWG) tiết lộ họ dùng hình ảnh vệ tinh cùng lời khai của những người đào tẩu khỏi Triều Tiên nhầm tìm chính xác vị trí các ngôi mộ.

    TJWG cho rằng vẫn còn nhiều ngôi mộ khác chưa được phát hiện, và khẳng định sẽ tiếp tục điều tra, thu thập bằng chứng cho thấy "tội ác chống lại nhân loại" này.

    Hình anh vệ tinh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên. - Ảnh: EPA.

    Tới thời điểm hiện tại, TJWG đã phỏng vấn được 375 người đào tẩu khỏi Triều Tiên. Những người này đều được hỏi về các vụ hành quyết nơi công cộng, mộ tập thể hay các hành động tàn bạo khác mà họ đã tận mắt thấy…

    TJWG cũng công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy những khu vực mà những người đào tẩu từng sinh sống, và đề nghị chỉ ra những nơi họ từng chứng kiến một cuộc hành quyết công khai.

    Từ các hình ảnh vệ tinh, 375 người đào tẩu tiết lộ họ ghi nhận ít nhất 333 địa điểm tổ chức các vụ hành quyết và 52 khu vực có thi thể tại Triều Tiên. Nhiều địa điểm được đánh dấu trên hình ảnh vệ tinh.

    Các nhân chứng tham gia cuộc phỏng vấn của TJWG, trong đó có quan chức an ninh, lính cai ngục… đào tẩu, khẳng định đã nhìn thấy các ngôi mộ tập thể tại các ngọn đồi. Bên cạnh đó, những người khác cho biết thi thể bị đổ tại ven đường ở các vùng ngoại ô. Nhiều nạn nhân chết trong tù hoặc chết vì đói do không được cung cấp thức ăn.

    Uớc tính chính phủ Triều Tiên giam giữ khoảng 120.000 người với tội danh chống lại chính quyền.

    TJWG  xác nhận tổ chức này chưa thể tiếp cận bất kỳ địa điểm nào qua lời kể của các nhân chứng. Nhóm này cũng không cho biết địa điểm cụ thể của những khu vực nghi có mộ tập thể do lo ngại "giới chức Triều Tiên thủ tiêu chứng cứ".

    TJWG được thành lập từ năm 2014, trong đó có thành viên là những nhà hoạt động nhân quyền từ 5 quốc gia. Dự án Mapping Project do tổ chức này thực hiện đã đưa ra những đóng góp hữu ích tới cơ sở dữ liệu quốc tế.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-trung-quoc-phat-hien-40-ngoi-mo-tap-the-tai-trieu-tien-a196580.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan