Bão tuyết kỷ lục tại Mỹ khiến hàng ngàn chuyến bay bị hủy, hơn 700.000 người mất điện


Chủ nhật, 25/12/2022 | 09:19


Cùng sự kiện

Nhiệt độ tiếp tục giảm sâu ở hầu hết các bang ở Mỹ đã khiến hơn 700.000 người vẫn không có điện sinh hoạt trong khi hàng nghìn chuyến bay đã bị hủy.

Hầu hết các bang ở Mỹ đang chứng kiến một dịp lễ Giáng sinh lạnh kỷ lục. Nhiệt độ giảm sâu khiến nhu cầu sưởi ấm gia tăng, đồng thời điều kiện thời tiết cực đoan đã làm hư hỏng hệ thống điện ở nhiều nơi.

Theo đài CNN, ngày 24/12, bão tuyết ở Bắc cực đã bao trùm phần lớn nước Mỹ, khiến hơn 700.000 người mất điện, ít nhất 16 người thiệt mạng vì tai nạn xe hơi và hàng nghìn người phải hủy chuyến bay. Nhiều công ty điện yêu cầu khách hàng tiết kiệm năng lượng bằng cách không chạy các thiết bị lớn và tắt đèn không cần thiết.

Việc thiếu điện đã đảo lộn sinh hoạt hằng ngày và kế hoạch nghỉ lễ của hàng triệu người Mỹ. Theo dịch vụ theo dõi chuyến bay FlightAware, hơn 2.700 chuyến bay ở Mỹ đã bị hủy ngày 24/12, với số chuyến bay bị hoãn là hơn 6.400. FlightAware cho biết hơn 5.000 chuyến bay đã bị hủy một ngày trước đó.

Tin thế giới - Bão tuyết kỷ lục tại Mỹ khiến hàng ngàn chuyến bay bị hủy, hơn 700.000 người mất điện
Việc thiếu điện đã đảo lộn sinh hoạt hằng ngày và kế hoạch nghỉ lễ của hàng triệu người Mỹ.

Hơn 200 triệu người (khoảng 60% dân số Mỹ) được cảnh báo hoặc khuyến cáo về nhiệt độ giảm mạnh, mối nguy hiểm trong đợt bão tuyết trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Ngày 24/12, bang Minneapolis được ghi nhận là nơi có nhiệt độ thấp nhất nước Mỹ và nhiệt độ chạm mức tới - 21 độ C.

Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear đã đưa ra cảnh báo với toàn bộ cư dân "Hãy ở nhà, giữ an toàn, giữ mạng sống" sau khi bang này ghi nhận 3 trường hợp thiệt mạng do bão tuyết gây ra.

Lãnh đạo quận Erie (bang New York) Mark Poloncarz cho biết khoảng 500 người bị mắc kẹt trong xe từ tối ngày 23/12 đến sáng hôm sau và "vài trăm" người có thể vẫn còn bị mắc kẹt vào đầu giờ chiều ngày 24/12.

Trong khi đó, mưa lớn khiến thủy triều lên cao gây ngập nặng cho một khu vực trong trung tâm Boston, bang Massachusetts.

Thời tiết khắc nghiệt đã buộc các nhà chức trách trên khắp đất nước mở các trung tâm sưởi ấm trong thư viện và đồn cảnh sát, đồng thời mở rộng nơi trú ẩn tạm thời cho người vô gia cư.

Thống đốc bang South Dakota Kristi Noem đã huy động lực lượng Vệ binh Quốc gia vận chuyển gỗ đến các khu vực dành cho người da đỏ bản địa và hỗ trợ dọn tuyết cho người dân.

Hiệp hội ô tô Mỹ đã ước tính rằng 112,7 triệu người sẽ mạo hiểm tự lái xe trong khoảng thời gian từ ngày 23/12 đến ngày 2/1. Tuy nhiên, mưa bão kéo dài đến cuối tuần có thể khiến nhiều người phải ở nhà.

Các chuyên gia thời tiết Mỹ nhận định cơn bão đã nhanh chóng chuyển biến thành "bão bom tuyết", thuật ngữ được sử dụng từ thập niên 1980 khi xảy ra những cơn bão diễn biến nhanh, có áp suất không khí giảm sâu trong vòng 24 tiếng.

Linh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-tuyet-ky-luc-tai-my-khien-hang-ngan-chuyen-bay-bi-huy-hon-700000-nguoi-mat-dien-a561473.html