+Aa-
    Zalo

    Bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên mọi mặt trận

    ĐS&PL Cần chủ động trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên mọi mặt trận trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế nâng cao hiểu biết cho người dân.

    Cần chủ động trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên mọi mặt trận trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế nâng cao hiểu biết cho người dân.

    Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng phần nhiệm vụ tổng quát trong 5 năm tới, mục (7) đã nêu: “Củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, nền an ninh nhân dân vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại...; giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa” .

    Tôi tán thành với cách đặt vấn đề như văn kiện đã nêu, nhưng nhấn mạnh để thực hiện tốt nhiệm vụ “... bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc...” trong bối cảnh hiện nay, thì phải coi trọng đẩy mạnh các biện pháp cụ thể, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị mới có thể bảo vệ vững chắc mục tiêu vừa trước mắt vừa lâu dài nói trên.

    Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ.

    Hiện nay, tình hình tranh chấp biên giới lãnh thổ trên thế giới, trong khu vực đã, đang và còn tiếp tục phức tạp; vì thế phải đặt ra vấn đề này một cách đầy đủ, sâu sắc. Làm như vậy để cho mọi cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và kiều bào ta ở nước ngoài nhận thức đầy đủ, đúng đắn, sâu sắc hơn nữa phạm vi lãnh thổ từ đất liền, vùng biển, vùng trời... đặc biệt là biên giới trên biển, chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam... Từ đó, cùng góp sức vào bảo vệ vững chắc mục tiêu này.

    Khi đã thống nhất về nhận thức, hiểu rõ bản chất của các vấn đề thuộc về biên giới lãnh thổ, trên cơ sở tuân thủ luật pháp quốc tế, thì chúng ta có cơ sở pháp lý vững chắc để bảo vệ lãnh thổ quốc gia, đặc biệt là bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trên biển Đông trước các vấn đề nảy sinh.

    Tôi cho rằng, nên thiết lập một cơ quan điều phối chung có đủ thẩm quyền tập hợp các cơ quan, đoàn thể, tổ chức xã hội... để tập hợp thông tin, đề xuất phương án, chủ động giải quyết thắng lợi các tình huống đặt ra, khắc phục những tồn tại trước đây.

    Trên mặt trận pháp lý, chúng ta phải đẩy mạnh công tác phát hiện, tuyển chọn, đào tạo những cán bộ tâm huyết, có kiến thức chuyên sâu về luật pháp quốc tế, am hiểu thực tiễn vấn đề lãnh thổ, đủ trình độ ngoại ngữ, có khả năng tranh tụng tại các phiên tòa quốc tế... để phục vụ cho công tác đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; phát huy sức mạnh của mặt trận truyền thông, tuyên truyền cơ sở pháp lý, làm cho các tầng lớp nhân dân, kiều bào ở nước ngoài và nhân dân thế giới hiểu đúng các vấn đề về biên giới lãnh thổ của nước ta, lập trường đúng đắn của Đảng, Nhà nước ta trong các vấn đề biên giới lãnh thổ, âm mưu của các thế lực thù địch, chống đối, phá hoại.

    Chủ động bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trên mọi mặt trận.

    Để làm điều này, các tài liệu tuyên truyền phải có sự thống nhất, kể cả việc kiểm duyệt các ấn phẩm có nguồn gốc từ nước ngoài vào Việt Nam. Trong giáo dục đào tạo, phải đẩy mạnh giáo dục các nội dung về biên giới lãnh thổ, cơ sở pháp lý, quan điểm chính nghĩa của chúng ta về các vấn đề biên giới lãnh thổ cho các thế hệ, nhất là ở bậc học phổ thông.

    Chúng ta đã làm nhưng phải tiếp tục đẩy mạnh, để qua đó không chỉ các thế hệ người Việt Nam hiểu rõ, mà còn để chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới, cũng như các tổ chức quốc tế có điều kiện hiểu rõ và ủng hộ Việt Nam; trong quá trình giao thương, làm ăn kinh tế, nhất là phát triển kinh tế biển “nhằm tăng cường tiềm lực kinh tế quốc gia và bảo vệ chủ quyền biển, đảo” như văn kiện đã nêu, lưu ý, mỗi người dân cần hiểu về phạm vi lãnh thổ, nhất là trên biển, để có cách ứng xử phù hợp với luật pháp quốc tế, bảo vệ lợi ích chính đáng của đất nước.

    Vấn đề này có ý nghĩa quan trọng, là trang bị cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, hiểu biết ngày càng sâu sắc pháp luật của Việt Nam và luật pháp quốc tế, phương tiện và năng lực đủ sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

    Theo Người đưa tin

    Mời độc giả xem thêm video:

    [mecloud]gO76uyrvFh[/mecloud]


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-ve-doc-lap-chu-quyen-va-toan-ven-lanh-tho-tren-moi-mat-tran-a113672.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.