+Aa-
    Zalo

    Bắt bài lừa đảo của dân môi giới bất động sản

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tự nhận là chủ đầu tư dự án, tự ý bán dự án khi chưa được cấp phép, bán hàng theo hình thức đa cấp, quảng cáo nhập nhèm, “thổi” giá... là những chiêu trò môi giới....

    Tự nhận là chủ đầu tư dự án, tự ý bán dự án khi chưa được cấp phép, bán hàng theo hình thức đa cấp, quảng cáo nhập nhèm, “thổi” giá... là những chiêu trò môi giới bất động sản thường áp dụng.

    Hiện nay vẫn còn một số người dân bị môi giới bất động sản lừa đảo khi giao dịch, làm mất tiền oan hay “ngậm đắng” với bất động sản không như ý. Để tránh những chiêu lừa ngoạn mục khi mua bán nhà đất, người mua cần hiểu rõ cách thức lừa đảo của môi giới như: Tự nhận là chủ đầu tư dự án, tự ý bán dự án khi chưa được cấp phép, bán hàng theo hình thức đa cấp, quảng cáo nhập nhèm, “thổi” giá...

    Mánh lừa đảo của môi giới

    Chị Trần Thị Thúy (quận 9, TP.HCM) chia sẻ câu chuyện bị môi giới bất động sản lừa bán dự án: Cuối năm 2016, khi dừng xe chờ đèn đỏ, chị Thúy nhận được một tờ rơi quảng cáo đất nền tại đường Đỗ Xuân Hợp (quận 9) với giá chỉ 480 triệu đồng/ nền 60m2 (nếu mua 2 nền) và cam kết giao sổ đỏ trong vòng 6 tháng. Liên hệ theo thông tin trên tờ rơi, chị Thúy gặp giám đốc công ty, và được dẫn xuống khu đất nền đã được phân lô rõ ràng, hạ tầng đầy đủ. Chị quyết định trả tiền và làm giấy tờ mua bán. Nhưng tới thời điểm giao sổ đỏ, mãi không thấy công ty liên hệ lại, chị đến công ty mới hay công ty đã đóng cửa.

    Theo các chuyên gia trong ngành, đây là mánh khóe lừa đảo của dân môi giới, giảm giá khi mua sỉ để đánh vào lòng tham của khách hàng, rồi ôm tiền lặn mất tăm. Chiêu này chủ yếu do những doanh nghiệp ma, không có dự án nhưng lại luôn quảng cáo là có. Dự án mà khách hàng được xem thực chất không phải của họ.

    Một chiêu thức mới mà dân môi giới sử dụng phổ biến trong những năm gần đây là bán dự án, nhà đất theo hình thức đa cấp. Hình thức được sử dụng vào những thời điểm bất động sản đang “sốt”, sản phẩm chào bán chủ yếu nằm ở phân khúc bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng và thường ở những địa bàn chưa có đủ hạ tầng, tiện ích. Chủ đầu tư cũng rất ít tiếng tăm, giá bán rất thấp, trong khi lợi nhuận cam kết rất cao, gấp đôi thị trường.

    Bên cạnh đó, thông qua các khóa học kinh doanh bất động sản, nếu các học viên giới thiệu, bán được hàng cho các nhà đầu tư khác thì sẽ nhận được mức chiết khấu cao trên giá trị sản phẩm. Nếu học viên không có tiền có thể góp vốn đầu tư mua một sản phẩm cùng nhiều người khác. Chính vì đánh vào tâm lý chung của những người không có tiềm lực về tài chính, nhưng muốn làm giàu nhanh từ bất động sản, nên đã lôi kéo được nhiều người tham gia. 

    Chủ đầu tư chào thua

    Trong quá trình phát triển dự án mới, chủ đầu tư thường thực hiện kí kết với công ty môi giới để phân phối sản phẩm, dự án của mình và chi phần trăm cho môi giới. Để đạt doanh số, nhiều môi giới đã tìm mọi cách để bán được hàng.

    Trong khi đó, người mua nhà thường làm việc qua môi giới mà ít khi gặp được chủ chính thức của dự án nên không biết được các vấn đề pháp lí liên quan cũng như giá trị thật của căn hộ mình mua.

    Chính vì vậy đã xảy ra nhiều chuyện không hay cho người mua. Chẳng hạn như trường hợp của anh Ngô Văn Tuấn (ngụ tại quận 1, TP Hồ Chí Minh) đã gặp phải khi mua dự án quận 6 thông qua công ty môi giới. Khi chào bán dự án với khách hàng, môi giới hứa chọn một căn hộ góc đẹp, view thoáng để giới thiệu cho anh. Nhưng khi chốt hợp đồng, anh mới biết chủ đầu tư sẽ xây thêm một tòa nhà phía trước, chắn hết tầm nhìn của căn hộ.

    Còn có trường hợp khách hàng mua nhà dự án, dù môi giới biết không nằm trong diện được hỗ trợ gói 30.000 tỷ đồng, nhưng vẫn cam kết sẽ vay được bằng cách tách hợp đồng. Đến lúc ký hợp đồng khách hàng mới vỡ lỡ đây là chiêu lừa của môi giới. Do đây chỉ là lời hứa hẹn của môi giới, nên chủ đầu tư cũng khó xử lý.

    Từ những sự việc trên, người mua khi thực hiện các giao dịch mua bán bất động sản cần tỉnh táo trước những lời nói có cánh, quảng cáo thổi phồng, gắn thêm tiện ích, giá trị đầu tư hay những điều kiện thế chấp, bảo lãnh ngân hàng từ môi giới. Thông tin dự án cần kiểm tra pháp lí, thông tin rõ ràng để bảo vệ lợi ích của chính người mua, tránh trường hợp “tiền mất tật mang”.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-bai-lua-dao-cua-dan-moi-gioi-bat-dong-san-a213873.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan