+Aa-
    Zalo

    Bắt băng nhóm đầu gấu ép chủ thầu xây dựng “cống nạp” tiền

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL)-Để có tiền ăn chơi theo kiểu “con nhà giàu”, nhóm 4 đối tượng đã lên kế hoạch tìm những xe chuyên chở vật liệu xây dựng, ép họ phải đưa tiền nếu muốn yên ổn làm ăn

    (ĐSPL) - Một nhóm đối tượng xấu tụ bạ với nhau ăn chơi quậy phá. Để có tiền ăn chơi theo kiểu “con nhà giàu”, nhóm này đã lên kế hoạch tìm những xe chuyên chở vật liệu xây dựng phục vụ thi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, ép họ phải đưa tiền nếu muốn yên ổn làm ăn. Hành vi phạm tội của nhóm đối tượng này đã bị cơ quan công an phát hiện và triệt phá.

    Bốn đối tượng trong nhóm mới bị khởi tố.

    Nhóm tội phạm liên tỉnh kiếm ăn trên biển 

    Theo thông tin cơ quan điều tra cung cấp, trong vài tháng trở lại đây, cơ quan công an liên tục nhận được thông tin trình báo của một số lái tàu về việc bị một số đối tượng lạ mặt lên tàu yêu cầu nộp tiền mới được cho chở vật liệu vào công trường.

    Từ thông tin này, phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Quảng Ninh tung lực lượng vào cuộc điều tra. Sau một thời gian điều tra, cơ quan công an phát hiện có 1 nhóm gồm 6 đối tượng, do Phạm Văn Toàn (gọi là Toàn “trọc”) cầm đầu, có hành vi đe dọa các lái tàu tại công trường thi công cầu Sông Hốt chở vật liệu phục vụ thi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, phải nộp tiền cho bọn Toàn với số tiền từ 500 nghìn đồng đến 2 triệu đồng/lần khi vào giao vật liệu.

    Đồng thời, Toàn còn trực tiếp liên hệ với đại diện 6 đơn vị đang thi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, yêu cầu mỗi đơn vị phải trả Toàn 15 - 20 triệu đồng/tháng để Toàn trả cho đồng bọn bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng công nhân cho các đơn vị khi tham gia thi công tại dự án.

    Tuy nhiên, 6 đơn vị đều không đồng ý và nói rõ với Toàn, đơn vị đã có bảo vệ, không có nhu cầu thuê bảo vệ... Thấy vậy, Toàn và đồng bọn liên tục có hành vi đe dọa, ép các đơn vị này phải chi tiền cho nhóm của Toàn.

    Khi nhận thấy hành vi mà nhóm đối tượng Toàn gây ra tại khu vực thi công cầu Sông Hốt ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự tại địa phương, PC45 đã lập chuyên án đấu tranh triệt phá. Vào cuộc điều tra, công an xác định nhóm tội phạm chuyên bắt các lái tàu phải chi tiền để được yên ổn làm ăn gồm Phạm Văn Toàn (SN 1980), Trần Văn Cửu (SN 1974), Nguyễn Văn Tiến (SN 1994) đều trú tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) và Vũ Văn Thắng (SN 1986, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng).

    Theo điều tra, nhóm này do Toàn “trọc” cầm đầu. Y chuyên chỉ đạo đàn em đi tìm hiểu các tàu chở vật liệu phục vụ thi công trên dự án rồi cử người đến “ra yêu sách”. Nếu chủ tàu nào không đồng ý sẽ gây khó dễ bằng việc đe dọa khiến nạn nhân phải đồng ý chi tiền. Sau một thời gian vào cuộc điều tra thu thập đầy đủ chứng cứ, cuối tháng 5/2016, PC45 đã bắt quả tang 3 đối tượng Toàn, Thắng và Cửu đang có hành vi đe dọa và chiếm đoạt 60 triệu đồng của 6 đội thi công thuộc các đơn vị tham gia thi công dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng.

    Dùng "nắm đấm" để cưỡng đoạt tiền

    Một cán bộ điều tra cho biết, nhóm đối tượng này có người bản địa ở Quảng Ninh và một đối tượng người Hải Phòng. Nhóm đối tượng này có nhân thân xấu, thường xuyên tụ bạ với nhau để ăn chơi. Trong nhóm đối tượng này, nhiều kẻ có tiền án tiền sự và là những thành phần bất hảo tại địa phương. Các đối tượng có biểu hiện sử dụng ma túy, số tiền bọn chúng cưỡng đoạt của các nạn nhân chủ yếu được sử dụng vào mục đích chơi bời.

    Từ khi nhóm đối tượng này “dạt” về với nhau, chúng thường xuyên tìm tới các lái tàu chuyên chở vật liệu xây dựng hoạt động gần khu vực dự án công trường Sông Hốt để “kiếm ăn” phục vụ thú chơi xa xỉ của nhóm. Theo lời khai của nhóm đối tượng trên, bọn chúng thường sử dụng thủ đoạn “mật ngọt” khi tiếp cận với các lái tàu, chủ tàu để đề cập đến việc “bảo vệ” tài sản, hàng hóa của các tàu này trước sự “trộm cắp” của những đối tượng xấu. Nếu chiêu này không “lọt”, bọn chúng sẵn sàng “dằn mặt” nạn nhân bằng việc “đánh hội đồng”. Để yên ổn làm ăn, khá nhiều chủ tàu đã phải chi tiền cho bọn chúng.

    Ngoài việc cưỡng đoạt tiền “lẻ tẻ” từ những tàu chuyên chở vật liệu, nhóm này còn tìm đến các đơn vị thi công trong dự án trên để yêu cầu “bảo vệ tài sản”. Khi không được đáp ứng, nhóm trên đã hành hung một số bảo vệ của các đơn vị. Bọn chúng được nước làm tới, bắt các đơn vị thi công phải đưa tiền. Hành vi vi phạm pháp luật của nhóm này đã bị một trong số các đơn vị thi công trình báo tới cơ quan công an.

    Một cán bộ điều tra cho biết, hành vi phạm tội của nhóm đối tượng do Toàn “trọc” cầm đầu khá giống với vụ án Lưu Văn Hiền (28 tuổi) trú tại Yên Nghĩa, quận Hà Đông, TP.Hà Nội cùng 2 đối tượng đàn em trú cùng địa phương tìm tới 5 công ty xây dựng trên địa bàn quận Hà Đông bắt các doanh nghiệp này phải nộp tiền “bảo vệ” nếu không sẽ quậy phá. Nhóm này đã bị bắt giữ và khởi tố với hai tội danh Cướp tài sản và Cưỡng đoạt tài sản.

    “Đây cũng là bài học cảnh giác với nhiều doanh nghiệp chuyên chở vật liệu xây dựng và thi công công trình. Nếu gặp phải các vụ việc tương tự, cần trình báo ngay cho cơ quan công an để các cơ quan này có biện pháp ngăn chặn xử lý ngay từ đầu”, vị cán bộ điều tra chia sẻ.

    Khởi tố vụ án, khởi tố bị can

    Thông tin mới nhất từ cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, sau một thời gian mở rộng điều tra, đơn vị mới quyết định khởi tố vụ án, bị can, bắt tạm giam 4 đối tượng Toàn, Cửu, Tiến (SN 1994) đều trú tại phường Đại Yên, TP.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) và Thắng (SN 1986, trú tại Thủy Nguyên, Hải Phòng) để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản của một số lái tàu trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Hiện vụ án đang được PC45 Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp tục điều tra.

    NHÓM PV

    [mecloud]DsjgWRSGQZ[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-bang-nhom-dau-gau-ep-chu-thau-xay-dung-cong-nap-tien-a142403.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan