+Aa-
    Zalo

    Bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô, liệu có khả thi ?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để quy định việc dán thẻ thu phí tự động không dừng đáng chú ý là việc đề xuất không đăng kiểm phương tiện nếu chưa dán thẻ ETC.

    Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 19/7/2022 về đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh đối với ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí theo hình thức điện tử không dừng, Bộ GTVT yêu cầu Cục ĐKVN chủ trì, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để quy định việc dán thẻ định danh là thủ tục bắt buộc trong quy trình đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; báo cáo Bộ GTVT trước ngày 30/8/2022.

    file20220818114138etc00002203still002

    (Đề xuất bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô gây nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận.)

    Theo ghi nhận của Đời sống và Pháp luật, trước đề xuất trên  nhiều chủ phương tiện tỏ ra bất ngờ và phản ứng bức xúc. Nhất là với một số chủ phương tiện xe tải, họ cho rằng cần tách bạch việc dán hay không dán ETC tuy theo nhu cầu của người dân. Một chủ doanh nghiệp vận tải vật liệu xây dựng khẳng định, phương tiện của họ chỉ hoạt động tại các khu dân cư chả bao giờ biết tới cao tốc là gì nếu yêu cầu họ dán ETC mới cho đăng kiểm là bất hợp lý.

    Dưới góc nhìn pháp lý, Luật sư Nguyễn Hồng Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng việc ban hành chính sách yêu cầu bắt buộc dán thẻ ETC khi đăng kiểm ô tô đang xâm phạm quyền tự do lựa chọn của công dân cũng như chủ phương tiện 

    file20220818114138etc00022716still006

    (Theo Luật sư Nguyễn Hồng Tâm: ETC chỉ dành cho các phương tiện thường xuyên lưu thông trên các cao tốc, quốc lộ, có thu phí. Rất nhiều trường hợp ô tô không đi trên cao tốc việc dán ETC mới cho đăng kiểm là bất hợp lý.)

    Trước đó, từ ngày 1/8, 10 cao tốc bắt đầu thu phí tự động không dừng toàn tuyến, bỏ làn hỗn hợp. Các trạm BOT trên quốc lộ sẽ chỉ còn một làn thu phí hỗn hợp. Chủ ôtô sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng nếu đi vào làn không dừng mà không sử dụng dịch vụ ETC. Hiện cả nước có 3,2 triệu xe dán thẻ, chiếm 70% tổng số ô tô.

    Tuy nhiên việc dán thẻ ETC cũng xuất hiện nhiều lùm xùm liên quan đến Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội, Công ty Cổ phần Tasco và các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC). Lý do là 2 đơn vị này “tố” lẫn nhau việc bị đối thủ dán đè thẻ ETC lên một số phương tiện gây khó khăn trong quá trình tham gia giao thông khi qua trạm.

     

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-buoc-dan-the-etc-khi-dang-kiem-o-to-lieu-co-kha-thi-a548391.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.