+Aa-
    Zalo

    Bất cập tại tuyến đường cao tốc dài hơn 250km, người dân xếp hàng đi vệ sinh

    (ĐS&PL) - Tại tuyến cao tốc TP.HCM - Dầu Giây - Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài hơn 250km hiện chỉ có duy nhất một trạm dừng nghỉ. Vấn đề này gây khó khăn cho việc dừng nghỉ của các tài xế lưu thông trên tuyến đường dài, rất khó để đảm bảo an toàn.

    Xuất hiện nhiều bất cập

    Theo VietNamnet, theo ghi nhận, ngày 8/7, tại trạm dừng nghỉ cao tốc Long Thành – Dầu Giây, hướng từ TP.HCM đi Đồng Nai có hàng trăm ô tô liên tục ra vào từ xe du lịch cá nhân, xe khách từ 16 - 52 chỗ, thậm chí cả xe tải, xe container... cũng ghé vào đây để cho khách đi vệ sinh, tài xế kiểm tra kỹ thuật phương tiện trước khi tiếp tục hành trình dài trên cao tốc mà không có trạm dừng nghỉ.

    bat cap tai tuyen duong cao toc dai hon 250km khong co tram dung nghi
    Vị trí xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây. Ảnh: VietNamnet.

    Tài xế Nguyễn Trung Nam (32 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận) cho biết, anh chạy xe khách 30 chỗ đưa đón tận nhà, mỗi ngày có 2 lượt đưa đón khách từ TP. Phan Thiết (Bình Thuận) đi các bệnh viện, chợ,… ở TP.HCM. Mỗi lần di chuyển anh đều phải ghé vào trạm dừng nghỉ cao tốc Long Thành – Dầu Giây, vì cả lộ trình cao tốc khoảng 150km chỉ có mỗi trạm dừng nghỉ này.

    “Mỗi lần xe tôi ghé đây cũng mất khoảng 20 - 30 phút chủ yếu cho hành khách đi vệ sinh. Do lượng người - xe lúc nào cũng rất đông nên tôi phải tìm chỗ đậu xe thuận tiện cho khách dễ xác định vị trí”, anh Nam thông tin.

    Được biết, từ ngày có tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, trạm dừng nghỉ này luôn "quá tải". Mới đây, trạm xây dựng thêm nhà vệ sinh sau cây xăng, nhưng tình trạng khách xếp hàng dài chờ đi vệ sinh vẫn chưa được cải thiện.

    Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn

    Trên thực tế, trạm dừng nghỉ trên cao tốc không chỉ là để hành khách giải quyết các nhu cầu tối thiểu như đi vệ sinh, ăn uống hay nhu cầu tăng thêm như mua sắm, ngắm cảnh… mà còn để đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là đối với các tài xế lái xe đường dài, đã phải di chuyển hàng trăm cây số, nên rất cần điểm dừng chân để đảm bảo tinh thần và sức khỏe. 

    Áp lực trước hết là đối với giới tài xế do phải lái xe với một khoảng thời gian khá dài, khả năng mất tự chủ, mệt mỏi hay ngủ gật… là điều có thể xảy ra.

    Ngoài ra theo ghi nhận dọc tuyến cao tốc, nhiều ô tô gia đình thường đậu xe ở làn dừng khẩn cấp để gia đình đi vệ sinh, tài xế nghỉ ngơi sau một chặng đường dài. Việc này là hết sức nguy hiểm, gây mất an toàn dễ xảy ra tai nạn khi các phương tiện đều lưu thông với tốc độ cao.

    bat cap tai tuyen duong cao toc
    Hàng đoàn xe xếp hàng tại trạm dừng nghỉ để người dân giải quyết nhu cầu cá nhân. Ảnh: Dân trí.

    Khi nào sẽ có trạm dừng nghỉ tiếp theo?

    Dù việc thiếu trạm dừng nghỉ đang cấp bách, ảnh hưởng đến việc lưu thông của người dân tuy nhiên theo cơ quan chức năng phải nhanh nhất một năm nữa mới có trạm dừng nghỉ mới trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Dầu Giây.

    Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cho biết, đơn vị đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư, khai thác trạm dừng nghỉ. Dự kiến đến quý 1/2024 mới khởi công xây dựng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Trạm dừng nghỉ sẽ có các hạng mục chính như: bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, trạm xăng và khu nghỉ ngơi…

    Cũng theo ông Thái, theo quy hoạch, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư trạm dừng nghỉ cả 2 chiều, mỗi bên có diện tích khoảng 2ha. Trạm được đặt tại Km47+500, thuộc địa phận xã Tân Đức, huyện Hàm Tân (Bình Thuận), giáp ranh với Đồng Nai. Mới đây, Ban quản lý dự án mới đưa vào khai thác thêm 4 nút giao quan trọng ở hai tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận.

    bat cap tai tuyen duong cao toc dai hon 250km khong co tram dung nghi3
    Người dân phải xếp hàng dài để được đi vệ sinh. Ảnh: VietNamnet.

    Tương tự ông Phạm Quốc Huy, giám đốc quản lý dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ thiết kế và hồ sơ lựa chọn nhà đầu tư trạm dừng nghỉ. Dự kiến đến tháng 10 sẽ hoàn tất hồ sơ để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, dự kiến đầu năm 2024 sẽ triển khai xây dựng.

    Trên đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có 2 điểm triển khai trạm dừng nghỉ tại Km 144+560 xã Phong Phú, huyện Tuy Phong và Km 205+602 xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc. Mỗi vị trí có 2 trạm đối xứng nhau ở hai hướng.

    Như vậy, nếu như theo ý kiến của đại diện các bên liên quan, thì sớm nhất cũng phải một năm sau mới có các trạm dừng chân trên hai tuyến cao tốc dài hơn 200km. Đây là một quãng thời gian không ngắn cho một hành trình dài trên tuyến cao tốc. 

    Đối với hành khách, những nhu cầu cá nhân là hết sức cần thiết khi phải di chuyển trên một đoạn đường dài. Chưa hết, nếu một khả năng bất khả kháng xảy ra đối với xe, như hết xăng/dầu, nổ lốp… thì tài xế sẽ rất khó khăn để xoay xở.

    Theo Tiêu chuẩn quốc gia, TCVN 5729:2012, trên các tuyến cao tốc sẽ bố trí các trạm dừng nghỉ thông thường với khoảng cách từ 50km đến 60km và các trạm dừng nghỉ lớn với khoảng từ 120km đến 200km.

    Bảo An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-cap-tai-tuyen-duong-cao-toc-dai-hon-250km-nguoi-dan-xep-hang-di-ve-sinh-a582626.html
    Bộ Công an cảnh báo người dân về cuộc gọi lừa đảo

    Bộ Công an cảnh báo người dân về cuộc gọi lừa đảo "Deepfake"

    Thời gian gần đây, nhóm tội phạm công nghệ cao liên tục thực hiện các chiêu thức tinh vi để lừa đảo. Trong đó, việc sử dụng các cuộc gọi Deepfake (giả tạo gương mặt, giọng nói của người thân để lừa đảo) là chiêu thức mới rất khó nhận ra khiến cho nhiều nạn nhân "sập bẫy".

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Bộ Công an cảnh báo người dân về cuộc gọi lừa đảo

    Bộ Công an cảnh báo người dân về cuộc gọi lừa đảo "Deepfake"

    Thời gian gần đây, nhóm tội phạm công nghệ cao liên tục thực hiện các chiêu thức tinh vi để lừa đảo. Trong đó, việc sử dụng các cuộc gọi Deepfake (giả tạo gương mặt, giọng nói của người thân để lừa đảo) là chiêu thức mới rất khó nhận ra khiến cho nhiều nạn nhân "sập bẫy".