+Aa-
    Zalo

    Bất chấp làn sóng trả mặt bằng tại TP Hồ Chí Minh doanh thu từ dịch vụ vẫn tăng mạnh

    (ĐS&PL) - Những tháng cuối năm 2023, làn sóng trả mặt bằng đang lan rộng từ các quận trung tâm ra vùng ven. Nhiều mặt tiền treo biển sang nhượng, cho thuê sau khoảng thời gian ngắn hoạt động.

    Dạo quanh một vòng tại khu vực quận 3, khá nhiều mặt bằng tại tuyến đường trung tâm, các khu vực kinh doanh sầm uất trước đây của khu vực này treo biển cho thuê hoặc sang nhượng quán.

    Tại quận Bình Thạnh, quận  Gò Vấp vốn được xem là trung tâm vùng ven cũng không ngoại lệ trong cơn lốc trả mặt bằng. Riêng quận Bình Thạnh là khu vực buôn bán kinh doanh với nhiều địa điểm mua sắm, nhà hàng ăn uống nhưng gần đây những khó khăn kinh tế đang tác động mạnh mẽ đến thị trường cho thuê khu vực này khiến loạt cơ sở đóng cửa và sang nhượng tìm khách cho thuê.

    Dọc tuyến đường Bạch Đằng quận Bình Thạnh có khoảng gần 30 mặt bằng treo biển cho thuê hoặc sang nhượng. Đáng nói, đây vốn là tuyến đường  từ trước đến nay rất ít có tình trạng trống mặt bằng. Trao đổi với chúng tôi một số chủ nhà cho biết, dù đã giảm giá những tình hình trung vẫn không có khách thuê.

    Việc vắng khách nên tại những địa điểm này đều được môi giới và chủ nhà cho dán hàng loạt các biển cho thuê để mời chào trông khá nhếch nhác. Ngoài những phước thức truyền thống nhiều chủ nhà đăng tin quảng cáo trên các trang mạng xã hội hay các trang web cho thuê địa điểm kinh doanh nhưng cũng không cải thiện được tình hình ảm đạm của thị trường.

    Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng gần như tất cả các ngành nghề hoạt động. Kéo theo đó là làn sóng trả mặt bằng kinh doanh vẫn đang có chiều hướng gia tăng và lan rộng. Kèm theo đó, việc bùng nổ mô hình kinh doanh online trên các nền tảng như Facebook, Shopee, TikTok cũng kéo một lượng lớn khách hàng mua sắm truyền thống chuyển qua các kênh này, bởi sự tiện lợi và nhiều ưu đãi mà các nhãn hàng đưa ra để kích cầu người tiêu dùng trong thời điểm chi tiêu được thắt chặt.

    Chia sẻ với phóng viên, một số người kinh doanh cho biết họ rút về tận dụng các khu nhà trọ giá rẻ hoặc nhà ở làm văn phòng làm kho và chuyển hướng sang kinh doanh online thậm chí nếu khách hàng có nhu cầu có thể đến tận nhà để mua sắm, Từ đó chi phí hàng hóa sẽ giảm bởi không phải gồng gánh các khoản tiền đi thuê nhà như trước. 

    Mặc dù tình hình kinh tế có nhiều biến động tuy nhiên theo Tổng cục thống kê thành phố Hồ Chí Minh, trong tháng 10 đã có 34.619 doanh nghiệp được cấp phép tăng 16,4% so với cùng kỳ tuy nhiên số vốn đăng ký chỉ đạt 279.466 tỷ đồng giảm 11,9%.  Riêng ngành dịch vụ lưu trú ăn uống có 1.966 đơn vị được cấp phép mới tăng 10,9%. Tuy nhiên, số vốn đăng ký giảm 20,4% so với cùng kỳ. 

    Đáng chú ý, trái ngược với tình trạng trả mặt bằng, nhiều hàng quán đóng cửa thời điểm cuối năm  trong 10 tháng năm 2023, doanh thu lưu trú và ăn uống vẫn tăng trưởng, đạt 89.456 tỷ đồng, tăng 30,6% so với cùng kỳ.  Trong đó, doanh thu lưu trú tăng 48,2%, doanh thu ăn uống tăng 28,8%. Nguyên nhân mức tăng cao này là do thành phố  Hồ Chí Minh tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá kết hợp với các sản phẩm du lịch đặc trưng ở từng quận, huyện để thu hút du khách.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-lan-song-tra-mat-bang-tai-tp-ho-chi-minh-doanh-thu-tu-dich-vu-van-tang-manh-a600052.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.