+Aa-
    Zalo

    Bất chấp vụ ám sát đại sứ, quan hệ Nga – Thổ sẽ được khôi phục hoàn toàn

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được phục hồi hoàn toàn, giáo sư chính trị học Diego Pautasso từ Đại học Sinos dos Vale ở Brazil, nói với Sputnik.

    (ĐSPL) - Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được phục hồi hoàn toàn, giáo sư chính trị học Diego Pautasso từ Đại học Sinos dos Vale ở Brazil nói với Sputnik.

    Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm được khôi phục hoàn toàn trong thời gian tới. Ảnh: Sputnik

    Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik Brazil, Diego Pautasso, một giáo sư khoa học chính trị trong các vấn đề quốc tế và các nước BRICS tại Đại học Sinos Vale cho rằng, quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm được bình thường hóa hoàn toàn.

    "Tôi cho rằng việc bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ là rất quan trọng vì Tổng thống Vladimir Putin đã tuyên bố sẽ ưu tiên các vấn đề như giá dầu, phát triển công nghệ và đường lối đối ngoại", giáo sư Pautasso nói. "Việc Tổng thống Putin phát triển quan hệ Nga - Trung Quốc là cực kỳ quan trọng đối với cả 2 quốc gia, không chỉ trong nhóm BRICS mà còn cả cộng đồng quốc tế. Tôi nghĩ rằng báo cáo của ông Putin về mong muốn khôi phục quan hệ bình thường giữa Nga - Mỹ và các nước châu Âu cũng có tầm quan trọng rất lớn".

    Ngoài ra, giáo sư Pautasso đã nhấn mạnh đến mối quan hệ hiện tại của Nga với Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. "Đối với Syria, cần phải nhấn mạnh rằng việc Nga hỗ trợ Tổng thống Syria Bashar Assad là một yếu tố quyết định đối với hoạt động của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở quốc gia này", ông nói.

    "Sự năng động của quan hệ Nga-Thổ bị gián đoạn bởi sự cố không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một chiến đấu cơ của Nga. Tuy nhiên, từ việc quan sát quá trình điều tra vụ ám sát Đại sứ Nga Andrey Karlov ở Ankara hồi tuần trước, tôi thấy rằng quan hệ 2 nước sẽ sớm được khôi phục hoàn toàn”.

    Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrey Karlov đã bị ám sát bởi một cảnh sát chống bạo động Thổ Nhĩ Kỳ ngay tại cuộc triển lãm trưng bày nghệ thuật ở thủ đô Ankara vào ngày 19/12. Phát biểu tại cuộc họp báo cuối năm của mình tại Moscow hôm 23/12, Tổng thống Nga Putin đã mô tả hành động ám sát ông Karlov như một cuộc tấn công mạnh mẽ vào quan hệ giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ.

    "Đây là một cuộc tấn công vào quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Thành thật mà nói, tôi đã hoài nghi về tuyên bố máy bay phản lực của chúng tôi bị bắn rơi ở Syria năm 2015 không phải là quyết định từ lãnh đạo hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ mà là do những kẻ muốn phá hoại quan hệ 2 nước".

    "Nhưng vụ ám sát ngài đại sứ đã cho tôi suy nghĩ rằng, bây giờ yếu tố phá hoại có thể đã tìm thấy đường để len lỏi vào cấu trúc xã hội, bao gồm cả việc thực thi pháp luật và quân đội", ông Putin cho biết thêm.

    “Vụ việc này sẽ làm suy yếu mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ? Không, nó sẽ không thành công vì chúng ta đã nhận ra tầm quan trọng của mối quan hệ giữa 2 nước,do đó sẽ cố gắng hết sức để duy trì và làm sâu sắc hơn", Tổng thống Nga tuyên bố.

    (Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-chap-vu-am-sat-dai-su-quan-he-nga-tho-se-duoc-khoi-phuc-hoan-toan-a175860.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan