+Aa-
    Zalo

    Bắt con đẻ để nuôi dưỡng có bị xử lý hình sự tội bắt cóc?

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) – Mới đây tại Hà Nội xảy ra vụ việc bắt cóc cháu bé 3 tuổi, theo lời khai ban đầu đối tượng bắt cóc khẳng định đó là con đẻ mình.
    (ĐSPL) – Mới đây tại Hà Nội xảy ra vụ việc "bắt cóc" cháu bé 3 tuổi, theo lời khai ban đầu, đối tượng "bắt cóc" khẳng định đó là con đẻ mình. 
    PV báo Đời sống và Pháp luật đã có cuộc trao đổi với Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc công ty Luật Hưng Nguyên, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội về vụ việc này.
    - Thưa Luật sư, liên quan đến vụ việc "bắt cóc" cháu bé 3 tuổi tại Hà Nội tối ngày 7/7, hiện nay, Công an quận Hai Bà Trưng đang tạm giữ nghi can Phan Quốc Tuấn (SN 1981, quê Tuyên Quang, tạm trú phường Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nội) để làm rõ. Tuy nhiên, tại cơ quan công an, bước đầu Tuấn phủ nhận việc mình bắt cóc cháu Tuệ Minh và khẳng định cháu Minh là con đẻ của mình.
    Xin hỏi Luật sư, trường hợp này nếu thật sự đối tượng "bắt cóc" là bố đẻ của đứa trẻ và mục đích bắt cóc chỉ là để dành quyền nuôi dưỡng chăm sóc con thì sẽ xử lý như thế nào? Liệu Tòa án có xem xét về tính nhân đạo khi giải quyết vụ án?
    Bắt cóc con đẻ để nuôi dưỡng, liệu có bị xử lý hình sự?
    Phan Quốc Tuấn đang bị cơ quan công an tạm giữ.
    Từ những thông tin ban đầu do nghi can Tuấn khai tại CQĐT và thông tin báo chí đưa thì Tuấn và chị M. chung sống với nhau như vợ chồng từ lâu, cháu Tuệ Minh là con đẻ của Tuấn và chị M.
    Khi mâu thuẫn giữa Tuấn và chị M nảy sinh, Tuấn và chị M đã đưa cháu Tuệ Minh đến gửi tại nhà bà H, mẹ đẻ chị M. Khi Tuấn đến đón cháu Tuệ Minh về để nuôi riêng thì gặp sự ngăn cản của bà H nên Tuấn đã giật lấy cháu Tuệ Minh đưa về chỗ trọ và sau đưa về một nhà nghỉ ở quận Nam Từ Liêm.
    Như vậy, việc sống chung như vợ chồng giữa Tuấn và chị M là trái pháp luật theo quy định của luật Hôn nhân gia đình và không được pháp luật công nhận.
    Nếu Tuấn và chị M muốn giải quyết vấn đề giành quyền nuôi con chung là cháu Tuệ Minh thì phải làm đơn yêu cầu Tòa án có thẩm quyền công nhận mình là cha hoặc mẹ cho con và đề nghị Tòa án tuyên giao con cho mình trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc. Người còn lại có nghĩa vụ cấp dưỡng (nếu có) theo phán quyết của Tòa án.
    Bắt cóc con đẻ để nuôi dưỡng, liệu có bị xử lý hình sự?
    Luật sư Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc Công ty Luật Hưng Nguyên.
    Tuy nhiên trong trường hợp này, Tuấn và chị M đã không xử sự như thế, chỉ vì một phút nóng nảy Tuấn muốn chăm sóc cho con mà Tuấn đã lựa chọn việc bắt cóc cháu Tuệ Minh. Hành vi của Tuấn là trái pháp luật, nhưng cũng đáng cảm thông.
    Do Tuấn không có mục đích bắt cháu Tuệ Minh để chiếm đoạt tài sản (gây sức ép tinh thần, yêu cầu chị M hoặc bà H đưa tiền chuộc), vì thế hành vi của Tuấn không thể cấu thành tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại điều 134 Bộ luật Hình sự.
    Về cấu thành tội phạm ở Tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản hành vi của người thực hiện tội phạm phải đồng thời xâm phạm hai khách thể được luật hình sự bảo vệ đó là quyền bất khả xâm phạm về thân thể và quyền sở hữu. Mục đích mà người phạm tội hướng tới là chiếm đoạt tài sản thì mới cấu thành tội này. Hành vi của Tuấn nếu có đủ căn cứ thì chỉ có thể cấu thành tội bắt giữ người trái pháp luật theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự.
    Để làm rõ các lời khai của Tuấn thì cơ quan điều tra cần phải triệu tập chị M, bà H, các nhân chứng để làm rõ những lời khai của Tuấn có căn cứ hay không.
    Cụ thể, cần làm rõ lời khai của Tuấn tại CQĐT là Tuấn với chị M chung sống với nhau như vợ chồng từ lâu, hiện đang sống chung với nhau, cháu Tuệ Minh là con đẻ của Tuấn và chị M, khi mâu thuẫn giữa Tuấn và chị M nảy sinh thì Tuấn và chị M đã đưa cháu Tuệ Minh đến gửi tại nhà bà H có đúng sự thật hay không?
    Từ thời điểm Tuấn và chị M chung sống với nhau thi họ có tiến hành đăng ký kết hôn theo đúng quy định của pháp luật hay không? Thu thập giấy khai sinh của cháu Tuệ Minh, tiến hành trưng cầu giám định AND để xác định cháu bé Tuệ Minh có phải là con đẻ của Tuấn hay không?
    Xin cảm ơn luật sư!
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-con-de-de-nuoi-duong-co-bi-xu-ly-hinh-su-toi-bat-coc-a40547.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan