+Aa-
    Zalo

    Bắt đối tượng lừa xuất khẩu lao động, chiếm đoạt hơn 1,3 tỷ đồng

    • DSPL
    ĐS&PL Công ty của Đồng không được cấp phép đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, nhưng Đồng giới thiệu đơn hàng không có thật

    Công ty của Đồng không được cấp phép đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, nhưng Đồng giới thiệu đơn hàng không có thật, hứa hẹn sau khi nhận tiền sẽ đưa các bị hại đi làm việc tại Nhật Bản. 

    Đỗ Văn Đồng tại cơ quan điều tra. Ảnh: Báo Thanh Niên

    Ngày 30/4, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Đỗ Văn Đồng (35 tuổi, ở huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Theo tài liệu điều tra, khoảng đầu năm 2019, Đồng thành lập Công ty TNHH Taiyo Japan Quốc tế nhằm lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân về việc xuất khẩu lao động để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Mặc dù công ty của Đồng không được cấp phép hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài, nhưng Đồng đã tự giới thiệu đơn hàng không có thật, hứa hẹn nhận tiền để đưa các bị hại đi làm việc tại Nhật Bản. 

    Để tạo niềm tin, Đồng đăng tuyển kỹ sư lên mạng xã hội rồi thu tiền, hứa hẹn đưa người có nhu cầu sang Nhật Bản sau 6-8 tháng.

    Với mỗi lao động, bị can thu 25-70 triệu đồng. Ngày 5/4, Đồng bị bắt giữ. Tại cơ quan công an, bị can khai nhận đã thu lợi bất chính hơn 1,3 tỷ đồng từ hành vi lừa đảo này.

    Hiện vụ việc đang được Công an quận Nam Từ Liêm củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

    Trước đó, ngày 29/4, Toà án nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt mức án tù chung thân đối với Hoàng Thị Kim Hoa (tức Nguyễn Thị Lan Anh, sinh năm 1983; trú ở phường Bắc Sơn, quận Kiến An, Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị hại trong vụ án là hơn 60 người có nhu cầu đi lao động, học tập và định cư ở nước ngoài.

    Theo kết quả điều tra, Hoa không có chức năng, nhiệm vụ tuyển dụng, đưa người đi xuất khẩu lao động, học tập và định cư ở nước ngoài. Tuy nhiên, để có tiền ăn tiêu, Hoa đã đưa ra thông tin gian dối, nói với nhiều người rằng bản thân có khả năng làm thủ tục đưa người đi Đức, Ba Lan, Australia, Anh… Tin lời Hoa, nhiều người đã đưa tiền nhờ giúp đỡ.

    Nhận tiền, Hoa viết giấy biên nhận với tên Nguyễn Thị Lan Anh (chứng minh nhân dân do Công an tỉnh Quảng Ninh cấp năm 2011). Hoa cam kết trong thời hạn từ 1 đến 4 tháng sẽ làm xong thủ tục đưa người ra nước ngoài lao động, học tập, định cư. 

    Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Hoa không làm thủ tục gì để đưa người đi như cam kết mà bỏ trốn, chiếm đoạt toàn bộ số tiền của họ.

    Cơ quan chức năng xác định, tổng số tiền Hoa chiếm đoạt của hơn 60 bị hại là gần 40 tỷ đồng. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-doi-tuong-lua-xuat-khau-lao-dong-chiem-doat-hon-13-ty-dong-a364220.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan