Bất động sản công nghiệp: Một người bán, vạn người mua


Thứ 4, 07/08/2019 | 23:45


Chi phí lao động thấp, giá thuê đất hợp lý, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi, nên phân khúc BĐS CN được đánh giá là phân khúc hấp dẫn nhất trong thời gian tới.

Với chi phí lao động thấp, giá thuê đất hợp lý, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi, nên phân khúc bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc hấp dẫn nhất trong thời gian tới…

Bất động sản công nghiệp sẽ là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, tiềm năng đầu tư khu công nghiệp tại Việt Nam đang có dư địa rất lớn. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay mà nhà đầu tư thường gặp phải là quỹ đất eo hẹp, giá đền bù giải phóng mặt bằng tăng cao. 

Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, sức hấp dẫn của bất động sản công nghiệp Việt Nam cao hơn mức trung bình của khu vực và tiếp tục được thúc đẩy bởi các yếu tố như chi phí lao động thấp, giá thuê đất hợp lý, thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp ưu đãi... Với chính sách quản lý nhất quán, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư thuê đất, nên bất động sản công nghiệp Việt Nam đang tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư quốc tế.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Trần Nam cho rằng, chính vì còn nhiều thuận lợi và nhu cầu tăng cao nên bất động sản công nghiệp đang là phân khúc hấp dẫn nhất trong năm 2019. Trong xu thế thị trường bất động sản sẽ đi vào trật tự và ổn định hơn, khi được hưởng lợi từ nhiều yếu tố, từ bối cảnh cho đến chính sách, bất động sản công nghiệp có nhiều dư địa và cơ hội phát triển.

Theo ông Nam, bất động sản công nghiệp Việt Nam đang tạo dựng niềm tin mạnh mẽ về sự tăng trưởng trong mắt nhà đầu tư quốc tế. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường là nhờ định hướng của Việt Nam trong xây dựng nền kinh tế tập trung vào xuất khẩu. Việc xúc tiến thành lập các khu công nghiệp và kinh tế trọng điểm; sự tích cực tham gia các Hiệp định FTA; tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong những năm gần đây và việc sở hữu lực lượng lao động trẻ, dồi dào, chi phí thấp.

Điều này được thể hiện rõ nét qua việc tập trung phát triển các khu công nghiệp và kinh tế trọng điểm tại ba miền Bắc, Trung và Nam. Đồng thời, việc tham gia vào 16 Hiệp định FTA cũng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước", ông Nam nhìn nhận.

Vừa bán vừa la cũng đắt hàng

Những yếu tố nói trên đã góp phần thu hút một lượng vốn đầu tư lớn từ các tập đoàn nước ngoài, điển hình như Samsung đã công bố đầu tư hơn 17 tỷ USD vào Việt Nam. Với nền tảng kinh tế thị trường trong nước đang phát triển lạc quan, đồng thời các quốc gia khác trong khu vực đang ngày càng phát triển hơn khiến cho chi phí hoạt động tại các quốc gia đó ngày càng tăng cao, góp phần giúp cho ngành công nghiệp Việt Nam có rất nhiều cơ hội để vươn lên trong cuộc đua phát triển thị trường này.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Phúc, nhu cầu thuê đất xây dựng nhà máy sản xuất tại địa phương hiện nay rất lớn. Trong khi đó, các  KCN hiện hữu tại đây đã được lấp đầy bởi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Được biết, đầu năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc đã bán đấu giá thành công KCN Bá Thiện 247 ha cho nhà đầu tư. Đây là KCN nằm ở vị trí đẹp nhất tỉnh Vĩnh Phúc với hạ tầng kết nối thuận tiện đến cao tốc Hà Nội – Lào Cai, sân bay Nội Bài, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng… Do hạ tầng xung quanh tốt, vị trí đẹp, nên KCN Bá Thiện đang là tâm điểm “nhòm ngó” của các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan.

Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khi Công ty Kinh doanh Phát triển nhà (HDTC) trúng đấu giá, nhiều doanh nghiệp đến từ Đài Loan (Trung Quốc) Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản… đã đàm phán với chủ đầu tư mua lại toàn bộ diện tích KCN Bá Thiện hoặc mua từng phần của KCN này nhưng đơn vị trúng đấu giá là HDTC vẫn chưa đồng ý chuyển nhượng. 

Mặt khác, với chi phí đền bù ngày càng tăng cao, bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, kéo dài nên những KCN như KCN Bá Thiện đã có sẵn mặt bằng sạch sẽ có lợi thế rất lớn về giá. “Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang tập trung về Vĩnh Phúc làm ăn, hoặc các nhà đầu tư hiện hữu cũng đang mở rộng quy mô sản xuất nên nguồn cung về bất động sản công nghiệp tại Vĩnh Phúc tới đây rất lớn. Tuy nhiên các KCN tại Vĩnh Phúc hiện nay hoặc đang nằm trên giấy, hoặc chưa giải phóng mặt bằng nên thời điểm này anh nào có “hàng” là được mua ngay”, một lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết.

Theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nhu cầu đất sạch tại các KCN hiện nay là rất lớn. Tuy nhiên, do công tác giải phóng mặt bằng thường kéo dài nên để một KCN từ khi làm thủ tục đến khi bàn giao đất cho nhà đầu tư thường mất nhiều năm.

Được biết, giá cho thuê  bất động sản công nghiệp tại TP.HCM là 170 – 250USD/m2. Riêng tại Hà Nội, giá cho thuê  bất động sản công nghiệp đạt mức từ 200 – 300 USD/m2 tuỳ thuộc vào vị trí. Riêng tại Vĩnh Phúc, nơi tập trung nhiều doanh nghiệp FDI lớn như Honda, Toyota, giá cho thuê bất động sản công nghiệp cũng đang tăng nóng theo thời gian, với giá cho thuê hiện tại đã chạm ngưỡng từ 120- 140 USD/m2.

Dù giá cho thuê tăng cao theo thời gian, nhưng các nhà đầu tư thời điểm này muốn thuê đất xây dựng nhà máy cũng khó. Bởi với tình trạng đền bù giải phóng mặt bằng rất khó khăn, thủ tục nhiêu khê nên dự báo giá đất công nghiệp tới đây không dừng lại ở đó mà còn tăng cao hơn nữa.

Trong khi đó, theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo tiềm năng lớn cho Việt Nam để chào đón làn sóng đầu tư công nghiệp mới từ các nhà đầu tư quốc tế. Do đó, tỷ lệ lấp đầy và giá thuê đất tại các khu công nghiệp dự kiến sẽ đạt bước tiến lớn trong năm 2019 và thời gian tới nên nhu cầu về quỹ đất công nghiệp tại các địa phương tới đây sẽ là bài toán khó.

Như Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-san-cong-nghiep-mot-nguoi-ban-van-nguoi-mua-a287732.html