+Aa-
    Zalo

    Bất động sản Hồng Kông đang trên đà "tuột dốc"?

    (ĐS&PL) - Thị trường bất động sản đắt đỏ Hồng Kông bất ngờ "lao dốc", điển hình là người dân đã có thể mua được những căn nhà với mức giá thấp nhất trong 7 năm qua.

    noi danh dat do nhat the gioi nha dat hongkong bat dau cuoc chien giam gia a1 1 1692076938 764 width1098height732

    Người mua nhà Hồng Kông đổ xô đi mua căn hộ mới với mức giá thấp nhất mà thành phố từng thấy trong 7 năm qua, điều cho thấy rằng công ty bất động sản của người đàn ông giàu nhất Hồng Kông đã nhận định đúng về thị trường lao dốc.

    Hơn 8.000 người mua tiềm năng đã ký gửi séc để đấu thầu 254 căn hộ tại The Coast Line II ở Yau Tong. Dự án của CK Asset Holding, công ty bất động sản hàng đầu của tỷ phú Hồng Kông Li Ka-shing, nằm cách ga tàu điện ngầm MTR ở góc đông nam Kowloon khoảng 10 phút.

    132 căn hộ trong đợt đầu tiên của dự án có giá trung bình là 14.997 đô la Hồng Kông (1.921 USD) mỗi foot vuông sau khi giảm giá – rẻ hơn 16% so với các đợt ra mắt gần đây nhất của Koko Mare và Koko Rosso của Wheelock Properties ở khu phố Lam Tin lân cận.

    Joseph Tsang, Chủ tịch của JLL tại Hồng Kông, cho biết: “Việc ra mắt Coast Line II chỉ là khởi đầu của một cuộc chiến giá cả.” Ông gọi việc định giá của CK Asset là một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý và cải thiện tâm lý của những người mua nhà đang do dự không muốn mua ngay bây giờ vì họ dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm.

    Victor Li, Chủ tịch CK Asset, cho rằng giá bán ở Coast Line II rất hấp dẫn. Về cơ bản, mức giá bán ở đây bằng với giá của 7 năm trước. Công ty muốn đặt giá bán bằng hoặc thấp hơn mức thị trường để cải thiện doanh số.

    Trong nửa đầu năm nay, doanh số bán bất động sản của CK Asset ở Hồng Kông giảm 66% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận ròng giảm 20%. Lãi suất cao hơn đã gây áp lực lên thị trường nhà ở Hồng Kông trong năm qua.

    Theo Buggle Lau Ka-fai, Giám đốc chiến lược của Midland Reality, các nhà phát triển bất động sản ở Hồng Kông đã giảm giá căn hộ từ 1-3% kể từ Quý 3 năm ngoái. Dự đoán, các chủ đầu tư sẽ định giá các căn hộ mới thấp hơn 10% so với mức giá thị trường trong quý 3 năm nay khi họ cố gắng thu hút khách mua và kích thích doanh số bán hàng.

    Doanh nhân này cũng cho rằng, việc các công ty bất động sản khác có chạy theo chiến lược giảm giá của CK Asset hay không sẽ phụ thuộc vào vị trí dự án hoặc mức độ “tuyệt vọng về tài chính” của doanh nghiệp. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu các đối thủ khác cũng sẽ áp dụng một chiến lược giảm giá tương tự với các dự án tồn đọng nằm ở khu vực có nhiều nguồn cung căn hộ mới.

    Số lượng căn hộ tồn kho tại các dự án đã hoàn thành ở Hồng Kông đã lên cao nhất kể từ năm 2007, theo JLL. Tổng cộng có 83.000 đơn vị nhà ở có sẵn ở Hồng Kông, với 18.000 thuộc các dự án đã hoàn thành và phần còn lại đang được xây dựng. Khoảng 25.000 đơn vị nhà ở nữa dự kiến sẽ được tung ra thị trường vào năm 2023.

    Tình trạng dư thừa nguồn cung căn hộ mới trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục gây áp lực lên thị trường nhà ở vốn đã khó khăn trong bối cảnh môi trường kinh tế bên ngoài đầy thách thức, lãi suất cao và đà phục hồi kinh tế chậm chạp ở Trung Quốc đại lục.

    Nhà phân tích Patrick Wong của Bloomberg Intelligence dự báo nhiều nhà phát triển bất động sản có thể giảm giá ở các dự án mới để thúc đẩy doanh số bán hàng do nguồn cung nhà mới dồi dào đang được tung ra. Dù vậy, hiệp hội các nhà phát triển bất động sản của Hồng Kông vẫn hạ thấp rủi ro cuộc chiến giá trên thị trường bất động sản.

    Huy Nguyễn (Theo SCMP, Bloomberg)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-san-hong-kong-dang-tren-da-tuot-doc-a589606.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan