+Aa-
    Zalo

    Bất động sản Hướng Việt và "mối thâm tình" với gia đình ông Trịnh Văn Tuấn

    • DSPL
    ĐS&PL Bất động sản Hướng Việt không chỉ là cổ đông của OCB, mà công ty này còn có "mối thâm tình "với gia đình ông Trịnh Văn Tuấn.

    CTCP Bất động sản Hướng Việt (Bất động sản Hướng Việt) được thành lập từ tháng 11/2018, đóng trụ sở chính tại tầng 1, toà nhà Packsimex, 52 Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM. Khi mới thành lập, công ty có vốn điều lệ 190 tỷ đồng, sau đó tăng lên 300 tỷ đồng.

    bat dong san huong viet va moi tham tinh voi gia dinh chu tich ocb trinh van tuan dspl
    Chủ tịch OCB Trịnh Văn Tuấn. Ảnh: OCB

    Một năm sau đó (năm 2019), Bất động sản Hướng Việt chi ra khoảng 666 tỷ đồng để đầu tư vào CTCP đầu tư và xây dựng Vạn Gia Long, Công ty TNHH TM DV Đồng Phú Hưng và mua cổ phần Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).

    Đến năm 2020, Bất động sản Hướng Việt tiếp tục đầu tư 892 tỷ đồng mua cổ phần OCB nâng số lượng sở hữu lên hơn 52 triệu cổ phần.

    Là doanh nghiệp mới thành lập song Bất động sản Hướng Việt có những bước tăng trưởng nhanh đến vậy là do nhóm cổ đông sáng lập đứng sau.

    Khi mới thành lập, công ty này có 3 cổ đông gồm: bà Nguyễn Thị Thu Trang góp 95,95 tỷ đồng, nắm tỷ lệ chi phối, tương đương 50,5%; ông Cao Quế Sơn góp 8,55 tỷ đồng, tương đương 4,5%. Bà Thu Trang hiện nay là Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS), còn ông Cao Quế Sơn là chồng bà Trang.

    Cổ đông lớn còn lại là CTCP tư vấn đầu tư Hướng Việt (gọi tắt là Hướng Việt Invest), góp 85,5 tỷ đồng, tương đương 45%. Về cổ đông lớn Hướng Việt Invest, doanh nghiệp này được thành lập năm 2009, đóng trụ sở chính tại số 9 Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.HCM.

    Cũng tương tự như Bất động sản Hướng Việt, Hướng Việt Invest có quá trình tăng vốn điều lệ rất mạnh. Năm 2016, Hướng Việt Invest đã tăng vốn điều lệ từ 100 tỷ đồng lên 550 tỷ đồng, tương đương tăng 5,5 lần. Sau đó, đến tháng 6/2017, công ty tiếp tục tăng vốn điều lệ lên gần gấp đôi, đạt 1.000 tỷ đồng. Hiện, Hướng Việt Invest do ông Cao Quế Lâm (SN 1969) làm đại diện pháp luật.

    Theo Báo cáo tài chính năm 2019 và 2020 của Bất động sản Hướng Việt, công ty này chỉ có doanh thu về hoạt động tài chính và thu nhập khác giúp công ty báo lãi lần lượt 265 triệu đồng và 17,5 tỷ đồng.

    Dù vậy, Bất động sản Hướng Việt đã có quá trình tăng vốn điều lệ mạnh mẽ, từ 190 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng vào năm 2019 và đạt 1.000 tỷ đồng vào tháng 3/2021.

    Hiện, Bất động sản Hướng Việt do bà Trần Thị Thuý An giữ chức chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật. Trước đó, vị trí này do ông Cao Quế Sơn và ông Trần Bình Ổn đảm nhiệm.

    Cần phải biết rằng, các ông Cao Quế Sơn, Cao Quế Lâm là em trai bà Cao Thị Quế Anh – vợ Chủ tịch OCB Trịnh Văn Tuấn. Với mối quan hệ này, không khó để lý giải vì sao OCB và VIS là những tổ chức tư vấn, quản lý tài sản đảm bảo cho các đợt phát hành trái phiếu của Bất động sản Hướng Việt và Hướng Việt Invest.

    Trong năm 2020, Công ty TNHH đầu tư TQA của bà Cao Thị Quế Anh đã có hợp tác với Bất động sản Hướng Việt để hợp tác kinh doanh đầu tư phát triển mảng năng lượng tái tạo tại tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận và Gia Lai.

    Và trong năm 2021, OCB là tổ chức bảo lãnh cho Bất động sản Hướng Việt phát hành trái phiếu huy động vốn mua lại dự án Nhà máy điện mặt trời Hàm Kiệm 1 tại Bình Thuận.

    Dù hiện này người đại diện pháp luật của Bất động sản Hướng Việt không còn là ông Cao Quế Sơn – em trai bà Cao Thị Quế Anh, song Chủ tịch Trần Thị Thúy An vẫn có những mối liên hệ đặc biệt với vợ chồng ông Trịnh Văn Tuấn.

    Theo tài liệu của PV, ông Tuấn và bà Quế Anh từng dùng hơn 13 triệu cổ phiếu OCB để làm tài sản đảm bảo bảo lãnh cho khoản vay của bà Trần Thị Thúy An.

    Ngược lại, bà Thúy An trong năm 2021 mang 50 triệu cổ phiếu của Bất động sản Hướng Việt thế chấp vào OCB.

    PV

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-san-huong-viet-va-moi-tham-tinh-voi-gia-dinh-chu-tich-ocb-trinh-van-tuan-a553839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan