+Aa-
    Zalo

    Bất động sản Trung Quốc: Khách vay mua nhà trả nợ tới 95 tuổi

    • DSPL
    ĐS&PL Khủng hoảng thị trường bất động sản ở Trung Quốc thúc đẩy các ngân hàng cung cấp khoản vay thế chấp cho khách hàng trên 70 tuổi.

    CNN đưa tin ngày 20/2 (giờ địa phương), thị trường bất động sản ở Trung Quốc suy thoái đến mức một số ngân hàng phải sử dụng các biện pháp quyết liệt, bao gồm việc cho phép khách hàng trả các khoản vay thế chấp cho đến năm họ 95 tuổi.

    Một số ngân hàng ở các thành phố Nam Ninh, Hàng Châu, Ninh Ba và Bắc Kinh đã mở rộng giới hạn độ tuổi đối với các khoản vay mua nhà từ 80-95 tuổi, theo một số báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước. Điều này đồng nghĩa với việc những người ở độ tuổi 70 hiện vẫn có thể thực hiện các khoản vay với thời hạn từ 10-25 năm. 

    Thị trường bất động sản của Trung Quốc đang ở giữa một cuộc suy thoái lịch sử. Giá nhà mới đã giảm trong 16 tháng liên tiếp, tính đến tháng 12/2022. Doanh số bán hàng của 100 nhà phát triển địa ốc hàng đầu nước này vào năm 2022 chỉ bằng 60% so với năm 2021. 

    tinh trang am dam cua bat dong san trung quoc khach vay mua nha tra no toi 95 tuoi
    Những người dân Trung Quốc ở độ tuổi 70 có thể thực hiện các khoản vay với thời hạn từ 10-25 năm. Ảnh: CNN.

    Yan Yuejin, nhà phân tích tại công ty bất động sản E-House China Holdings, cho biết giới hạn độ tuổi mới chưa phải là chính sách chính thức của quốc gia nhưng nó nhằm mục đích "thổi sức sống" vào thị trường bất động sản đang suy yếu của Trung Quốc.

    “Về cơ bản, đó là một công cụ chính sách để kích thích nhu cầu nhà ở vì nó có thể giảm bớt gánh nặng thanh toán nợ và khuyến khích mua nhà", ông Yan nói, đồng thời cho biết các điều khoản thế chấp mới giống như một “khoản vay chuyển tiếp”. Nếu người vay lớn tuổi không thể trả nợ, con cái của họ phải tiếp tục thế chấp.

    Tháng trước, Trung Quốc báo cáo dân số của họ đã giảm vào năm 2022, lần đầu tiên sau 60 năm. Đây được cho là một cột mốc mới trong cuộc khủng hoảng nhân khẩu học ngày càng sâu sắc của Bắc Kinh với những hệ lụy đáng kể đối với nền kinh tế đang phát triển chậm lại của đất nước này. Số người từ 60 tuổi trở lên đã tăng lên 280 triệu người vào cuối năm 2022, chiếm 19,8% dân số.

    Theo quy định trước đây của cơ quan giám sát ngân hàng Trung Quốc, tuổi của người vay mua nhà cộng thời hạn của khoản vay không được quá 70 năm. Tuổi thọ bình quân của Trung Quốc là khoảng 78 tuổi. Tuy nhiên, các chi nhánh ngân hàng thương mại ở nước này đang tự đặt ra quy định về các khoản vay mua nhà đa thế hệ.

    Tuy nhiên, các chi nhánh ngân hàng trên toàn quốc đang đặt ra các điều khoản riêng cho các khoản vay dành cho nhiều thế hệ này.

    Theo tờ Beijing News, một chi nhánh của Ngân hàng Truyền thông trong thành phố Bắc Kinh cho biết những người vay ở độ tuổi 70 có thể thực hiện các khoản vay mua nhà kéo dài 25 năm, điều đó đồng nghĩa với việc giới hạn tuổi trên đối với các khoản thế chấp đã được nâng lên 95 tuổi. 

    Điều kiện tiên quyết được đưa ra là khoản vay thế chấp cần được đảm bảo bởi con cái của người đi vay và tổng thu nhập hàng tháng của họ ít nhất phải gấp đôi khoản thanh toán thế chấp hàng tháng. 

    Bích Thảo(Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-dong-san-trung-quoc-khach-vay-mua-nha-tra-no-toi-95-tuoi-a566601.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan