Bắt được 9 người trong nhóm 152 du khách khách Việt 'mất tích' tại Đài Loan


Thứ 5, 27/12/2018 | 12:11


Cùng sự kiện

Đài Loan (Trung Quốc) đang triển khai lực lượng, tiến hành bắt giữ những người thuộc nhóm 152 du khách Việt "mất tích".

Đài Loan (Trung Quốc) đang triển khai lực lượng, tiến hành bắt giữ những người thuộc nhóm 152 du khách Việt "mất tích". Các du khách này bị nghi bỏ trốn để làm việc bất hợp pháp ở Đài Loan.

Những du khách Việt bị cảnh sát Đài Loan bắt giữ lại. Ảnh: CNA. 

15h45:

Đã có 9 du khách thuộc nhóm 152 du khách Việt "mất tích" được bắt giữ, trong đó 3 người bị bắt giữ vào ngày hôm qua 16/12 và sáng ngày hôm nay 27/12, 1 người bị phát hiện ở thành phố Cao Hùng, 4 người khác tự đến khai báo ở Trung Lịch, và 1 người bị bắt ở Nam Đầu.

4 người tự đến khai báo ở Trung Lịch, Đào Nguyên được xác định là nữ.

Thông báo không tiết lộ tên tuổi các du khách cũng như chi tiết điều tra giúp cơ quan chức năng lần ra dấu vết.

14h30:

Thông báo của NIA cho biết ngày 26/12, cơ quan điều tra đã phát hiện và bắt giữ 3 du khách Việt lẩn trốn ở các vùng Chương Hóa, Gia Nghĩa và Tân Trúc, Đài Loan, theo hãng thông tấn CNA.

Một phụ nữ 32 tuổi (áo vàng) trong nhóm 152 người nghi bỏ trốn bị bắt ở huyện Gia Nghĩa khi đang ở nhà bạn. Ảnh: Apple Daily.

Tới sáng sớm ngày 27/12, cảnh sát thành phố Cao Hùng cũng bắt thêm được 2 phụ nữ hơn 50 tuổi tại Đài Nam, Chương Hóa, Đài Loan. Tính cả 3 người khác đã xuất cảnh về nước, hiện còn 143 người chưa tìm thấy tung tích.

Cục Di trú cho biết lực lượng của họ đã bắt được hai người đàn ông, một 30 tuổi và một 38 tuổi, tại huyện Tân Trúc. Một nhóm khác của lực lượng bắt được một phụ nữ 32 tuổi tại thành phố Thái Bảo, huyện Gia Nghĩa.

Theo phó đại đội trưởng đội công tác phía nam của Cục Di trú, Liệu Duy Nguyên, 3 người bị bắt có người nói đến Đài Loan thăm thân, có người thừa nhận đến để lao động bất hợp pháp.

Ba người được cho đã quay về Việt Nam đều xuất cảnh trước ngày 25/12, thời điểm Đài Loan lập lực lượng đặc nhiệm để truy tìm những du khách bỏ trốn. Trong đó, một người nam đáp chuyến bay ở Đài Nam vào ngày 22 và hai người nam khác xuất cảnh tại sân bay Cao Hùng.

Ngày 27/12, cơ quan ngoại gia Đài Loan cho biết, đại diện Đài Loan tại Việt Nam đã kịp thời trao đổi ý kiến với các cơ quan liên quan của Việt Nam, đồng thời khẳng định, hai bên cùng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước vụ việc.

Ngay sau khi thông tin 4 nhóm du khách Việt đến theo diện visa Quan Hoành nghi bỏ trốn, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Đài Loan đã thành lập 4 tổ đặc nhiệm để theo dõi tình hình.

Người phát ngôn cơ quan ngoại giao Đài Loan Lý Hiến Chương hôm nay cũng khẳng định, phía Đài Loan yêu cầu Việt Nam chú ý vụ việc và đưa ra cơ chế cần thiết để xem xét và xử lý vấn đề.

Ông Lý Hiến Chương. Ảnh: UDN

Hôm qua 26/12, chia sẻ với Trí Thức Trẻ, ông Ngô Hoài Chung - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, không loại trừ khả năng đây là đường dây đưa người đi lao động nước ngoài trái phép có tổ chức.

Theo ông, tình trạng một số lao động Việt Nam thông qua con đường du lịch bỏ trốn ở nước ngoài có xảy ra những năm gần đây ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan nhưng chỉ diễn ra lẻ tẻ. Đây là lần đầu tiên có một vụ việc liên quan đến số lượng công dân Việt Nam lớn như vậy, tính chất rất nghiêm trọng.

Ông Chung cũng lo ngại, vụ việc sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam và chính sách visa của Đài Loan đối với công dân Việt Nam.

Hiện nay Tổng cục Du lịch đã đề nghị Sở Du lịch Hà Nội và cơ quan Công an Hà Nội vào cuộc để xác định rõ trách nhiệm và sai phạm đối hãng lữ hành chịu trách nhiệm lên lịch trình cho nhóm 153 du khách. Nếu sai phạm đến mức thu hồi giấy phép, tước giấy phép, khởi tố vụ án thì sẽ thực hiện.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã chỉ đạo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-duoc-9-nguoi-trong-nhom-152-du-khach-khach-viet-mat-tich-tai-dai-loan-a256821.html