+Aa-
    Zalo

    Bắt đường dây lừa đảo qua mạng, thu giữ nhiều tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thủ đoạn của bọn chúng là lên mạng rao bán hàng điện tử và dịch vụ làm sổ đỏ, bằng cấp các loại…

    (ĐSPL) - Thủ đoạn của bọn chúng là lên mạng rao bán hàng điện tử và dịch vụ làm sổ đỏ, bằng cấp các loại… 

    Theo tin tức trên báo Người Lao Động, ngày 16/6, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự (C45) - Bộ Công an khám phá một tổ chức lừa đảo bán hàng qua mạng chiếm đoạt số tiền lớn.

    Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Đô (SN 1994, quê Quảng Ngãi) Nguyễn Ngọc Tây (SN 1994), Đinh Phong Phú (SN 1988, đang bị Công an quận Tân Bình, TP HCM truy nã) cùng quê Nghệ An, tạm trú tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Trương Ngọc Duẩn (SN 1992, quê Thanh Hóa, ngụ tỉnh Bình Phước), Nguyễn Thành Nhơn (SN 1989, quê Bà Rịa - Vũng Tàu)...

    Theo cơ quan điều tra, những đối tượng này đều không có nghề nghiệp ổn định nhưng rất có trình độ về công nghệ thông tin. Thời điểm bắt giữ các đối tượng, cơ quan chức năng phát hiện trong tài khoản của nhóm đối tượng trên có số dư 2 tỷ đồng.

    Cảnh sát khám xét căn phòng thuê của Đô ở quận Tân Bình. Ảnh: Báo Thanh Niên

    Theo đó, rạng sáng 16/6, hàng chục cán bộ chiến sĩ thuộc C50 phối hợp với C45 chia làm 6 mũi tấn công đồng loạt ập vào các điểm mà các đối tượng lưu trú.

    4h cùng ngày, các tổ trinh sát ập vào phòng 405 của căn nhà dùng để cho thuê trên đường Phan Văn Sửu, phường 14, quận Tân Bình. Tại đây các tổ trinh sát bắt quả tang Nguyễn Văn Đô đang cùng bạn gái giao dịch với khách hàng trên mạng. Các tổ trinh sát lập tức đọc biên bản bắt khẩn cấp Đô và tiến hành khám xét phòng thu giữ gần 10 ĐTDĐ, một số CMND mang nhiều tên khác nhau và nhiều thẻ ATM của các ngân hàng.

    Đô khai vừa gia nhập vào nhóm tội phạm này và số tiền lừa đảo được của các nạn nhân khoảng 100 triệu đồng. Cũng vào thời điểm này, một số tổ trinh sát khác đồng loạt ập vào 5 điểm còn lại bắt giữ thêm 4 đối tượng.

    Tại CQĐT, tất cả các đối tượng khai đều hoạt động trong một đường dây sử dụng công nghệ cao để lừa đảo những nạn nhân qua mạng. Đánh vào tâm lý hám lợi, thích đồ điện tử chính hãng giá rẻ hoặc làm một số giấy tờ như giấy tờ nhà đất, bằng cấp, các đối tượng thiết lập các trang web, sau đó đưa thông tin lên mạng. Để cho nạn nhân tin tưởng, các đối tượng đổ nhiều công sức thiết kế,  "chăm chút" trang web.  Khi nạn nhân chọn mặt hàng luôn được yêu cầu trả trước 50\% số tiền qua thẻ ATM.

    Khi nhận được tiền, các đối tượng làm giả một số hóa đơn, chứng từ gởi cho nạn nhân để nạn nhân tin tưởng, sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiếp số tiền còn lại để nhận hàng. Tuy nhiên khi các nạn nhân chuyển hết tiền hàng vào tài khoản cho chúng thì phải... chờ “dài cổ” vì chúng không giao hàng. Chúng mua hàng loạt CMND trôi nổi ngoài thị trường để lập các tài khoản ATM cho nạn nhân gửi tiền hàng. Khi nạn nhân chuyển tiền, ngay lập tức các đối tượng rút tiền và "biến mất dạng" trên mạng, điện thoại không thể liên lạc được.

    Tang vật bị cảnh sát thu giữ. Ảnh: Báo Vnexpress

    Theo báo Công an Nhân dân, một cán bộ C45 cho biết, đường dây lừa đảo tinh vi qua mạng được thiết lập với nhiều đối tượng. Đa phần các đối tượng này có trình độ tin học cao, là con nhà khá giả, ăn chơi lêu lỏng, thậm chí một số đối tượng phạm pháp hình sự. Tiến hành kiểm tra tài khoản của số đối tượng này, Cục C45 phát hiện trong tài khoản có số tiền lên đến vài tỷ đồng. Chuyên án tiếp tục truy bắt và triệt phá một số đối tượng khác trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng công nghệ cao này.

    KIM THÀNH(Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-duong-day-lua-dao-qua-mang-thu-giu-nhieu-ty-dong-a98623.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.