+Aa-
    Zalo

    Bắt giam 4 cựu quan chức trong nghi án nhận hối lộ của JTC

    • DSPL
    ĐS&PL (ĐSPL) - Đã có lệnh bắt tạm giam 4 bị cáo trong vụ “hối lộ quan chức đường sắt” xảy ra tại Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

    (ĐSPL)- Đã có lệnh bắt tạm giam 4 bị cáo trong vụ án “hối lộ quan chức đường sắt” xảy ra tại Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. 

    Theo tin tức VOV, để phục vụ công tác xét xử, TAND Hà Nội đã vừa ra lệnh bắt tạm giam 4 bị cáo trong vụ án “hối lộ quan chức đường sắt” xảy ra tại Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Như vậy, đến trước ngày xét xử, cả 6 bị cáo đều bị tạm giam.

    Ông Trần Quốc Đông ngày còn đương chức (Ảnh: Theo VOV. vn)

    4 bị cáo mới bị bắt tạm giam gồm: Trần Văn Lục (57 tuổi – cựu Giám đốc RPMU, Trần Quốc Đông (51 tuổi, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cựu Giám đốc RPMU), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1962, cựu Giám đốc RPMU), Phạm Quang Duy (40 tuổi, cựu Phó Giám đốc RPMU).

    Hai bị cáo Phạm Hải Bằng (SN 1969, cựu Phó Giám đốc RPMU) và Nguyễn Nam Thái (38 tuổi, cựu Trưởng phòng thực hiện Dự án 3, thuộc RPMU) đã bị bắt tạm giam.

    Theo báo Tuổi Trẻ, cơ quan CQĐT kết luận vào khoảng tháng 9-2009 trong quá trình thống nhất các điều khoản của hợp đồng tư vấn thiết kế kỹ thuật với nhà thầu JTC, ông Phạm Hải Bằng (lúc đó là Chủ nhiệm dự án) đã đề cập một số khó khăn của RPMU về chi phí triển khai dự án với đại diện JTC và phía JTC  đồng ý hỗ trợ một khoản kinh phí.

    Sau khi có thoả thuận trên, ông  Bằng thông báo cho Phạm Quang Duy (lúc đó là Trưởng phòng dự án 3 - RPMU) cùng Nguyễn Nam Thái biết để thực hiện. Từ tháng 9-2009  đến tháng 2-2014, Duy và Thái nhiều lần được ông Bằng giao đi nhận hỗ trợ từ phía nhà thầu với tổng số tiền 11 tỉ đồng.

    Khoản tiền trên được ba người chia nhau quản lý, sử dụng: Phạm Hải Bằng giữ 4,8 tỉ đồng; Nguyễn Nam Thái giữ 3,4 tỉ đồng, Phạm Quang Duy giữ 2,8 tỉ đồng.

    Ba người này khai nhận đã sử dụng số tiền trên vào chi phí tổ chức lễ ký kết hợp đồng, tiếp khách, đối ngoại, hội họp, tổ chức cho Tổ dự án và RPMU đi nghỉ mát…

    Tuy nhiên, các khoản chi nói trên đều không có chứng từ, sổ sách.

    Theo Cơ quan CSĐT, ông Bằng khai đều báo cáo với các ông Trần Văn Lục, Trần Quốc Đông, Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc RPMU các thời kỳ) khi chi khoản tiền trên dù những người này không chỉ đạo gì về việc sử dụng tiền. 

    Ông Bằng cũng khai nhận đã trích từ nguồn tiền hỗ trợ của JTC để đưa cho ông Trần Quốc Đông 30 triệu đồng, ông Trần Văn Lục 100 triệu đồng và ông Nguyễn Văn Hiếu 50 triệu đồng vào dịp Tết. 

    Cơ quan CSĐT cũng cho biết sau khi bị bắt giam, ông Bằng đã tự nguyện nộp lại 970 triệu đồng, 7.000 USD và 2 sổ tiết kiệm trị giá hơn 900 triệu đồng để khắc phục hậu quả.

    NINH LAN (Tổng hợp)

    [mecloud]hePCBiNXCB[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giam-4-cuu-quan-chuc-trong-nghi-an-nhan-hoi-lo-cua-jtc-a116263.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.