+Aa-
    Zalo

    Bắt giám đốc lừa bán 61 ôtô thanh lý, chiếm đoạt hơn 3,8 tỷ đồng

    (ĐS&PL) - Anh K. ký hợp đồng với công ty của Thanh để mua ôtô. Sau khi nhận được tiền, Thanh không giao ôtô cho anh K. mà sử dụng tiền để chi tiêu cá nhân.

    khoi to vu giam doc lua ban 61 oto thanh ly roi chiem doat hon 3 8 ti dong dspl
    Đối tượng Đoàn Quang Thanh. Ảnh: Báo Giao Thông

    Ngày 26/7, lãnh đạo Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho biết, cơ quan CSĐT Công an quận đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đoàn Quang Thanh (SN 1977; trú tạo Minh Hải, Văn Lâm, Hưng Yên) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Báo Giao Thông đưa tin, theo điều tra, Thanh là tổng giám đốc Công ty Ngũ Hành Xanh. Qua các mối quan hệ xã hội, Thanh có giới thiệu với anh K. (trú tại Vĩnh Phúc) về việc công ty của mình được Cục Hậu cần - Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng ủy quyền bán 61 ôtô thanh lý.

    Tháng 5/2020, anh K. ký hợp đồng với công ty của Thanh để mua số ôtô trên. Sau khi nhận được tiền, Thanh không giao ôtô cho anh K. mà sử dụng tiền để chi tiêu cá nhân.

    Biết mình bị lừa, anh K. đến cơ quan công an trình báo. Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an quận Cầu Giấy đã tiến hành điều tra, xác minh công ty của Thanh không được Cục Hậu cần - Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng uỷ quyền giao dịch mua bán xe ô tô.

    Các giấy tờ uỷ quyền mà Thanh cho anh K. xem đều là giả mạo của Cục Hậu cần - Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng. Tổng số tiền đối tượng đã chiếm đoạt của nạn nhân là 3,814 tỷ.

    Căn cứ vào tài liệu điều tra, ngày 16/7/2021, Công an quận Cầu Giấy đã ra lệnh tạm giam đối với Đoàn Quang Thanh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    Hiện Công an quận Cầu Giấy đang củng cố hồ sơ, xử lý đối tượng theo quy định.

    Theo Thanh Niên, trước đó, ngày 24/7, cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng cũng thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Lâm Mạnh (27 tuổi, nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh ở quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    khoi to vu giam doc lua ban 61 oto thanh ly roi chiem doat hon 3 8 ti dong dspl 2
    Mạnh nghe đọc lệnh bắt tạm giam. Ảnh: Thanh Niên

    Theo cơ quan điều tra, Mạnh đã có hành vi gian dối trong việc lập hồ sơ cho vay đối với khách hàng Văn Phú Mỹ tại VIB Thanh Khê theo hợp đồng tín dụng ngày 2/2, nhằm chiếm đoạt số tiền giải ngân 1,2 tỷ đồng của ngân hàng trên.

    Dù biết ông Mỹ không đủ điều kiện vay tại ngân hàng, Mạnh làm khống các giấy tờ chứng minh mục đích vay, giấy tờ chứng minh khả năng trả nợ vay. Đồng thời lợi dụng lòng tin, sự thiếu hiểu biết của khách hàng, khi đưa các giấy tờ thủ tục vay cho ông Mỹ ký thì Mạnh không để ông này đọc nhằm tránh bị phát hiện. Mục đích là được ngân hàng chấp thuận cho vay và chuyển tiền giải ngân vào tài khoản thụ hưởng mà Mạnh muốn.

    Từ các giấy tờ này, chi nhánh ngân hàng nơi Mạnh làm việc đã giải ngân 1,2 tỷ đồng, Mạnh chiếm đoạt số tiền này. Khi ông Mỹ thắc mắc không nhận được tiền, Mạnh giải thích vòng vo, sau đó chuyển cho ông Mỹ 400 triệu đồng, đồng thời nói dối khoản vay sẽ được giải ngân nhiều lần để kéo dài thời gian chiếm đoạt tiền, che giấu hành vi lừa đảo.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giam-doc-lua-ban-61-oto-thanh-ly-chiem-doat-hon-3-8-ty-dong-a508286.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan