+Aa-
    Zalo

    Bắt giữ 21 nghi phạm liên quan vụ đánh cắp thông tin của hơn 10 triệu khách hàng Alibaba

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 21 nghi phạm liên quan tới vụ đánh cắp thông tin hơn 10 triệu khách hàng của Cainiao Network - công ty vận tải của Alibaba Group Holding.

    Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 21 nghi phạm liên quan tới vụ đánh cắp thông tin hơn 10 triệu khách hàng của Cainiao Network - công ty vận tải của Alibaba Group Holding.

    Hồi tháng 6, cảnh sát thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, nhận được báo cáo từ Cainiao Network - công ty cung cấp dịch vụ giao hàng cho sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba cho biết, các máy quét mã bưu kiện dùng tại nhiều điểm phân phối hàng của công ty đã bị nhiễm mã độc khiến dữ liệu bị truyền tới các máy chủ đám mây từ xa. Theo Cainiao, dữ liệu này bao gồm tên của các công ty vận tải, tên người dùng, số điện thoại, mã bưu kiện.

    Sau khi tiếp nhận phản ánh, từ tháng 7 đến tháng 9, cảnh sát địa phương đã tiến hành truy quét tại các tỉnh An Huy, Giang Tô và Sơn Đông và bắt giữ các nghi phạm. Cảnh sát đã tịch thu hơn 10 máy chủ đám mây, hơn 30 điện thoại và máy tính được sử dụng trong vụ việc này.

    Hơn 10 triệu khách hàng của Alibaba bị trộm thông tin. Ảnh: Reuters

    Cảnh sát  thông tin thêm, đối tượng tình nghi là các nhà cung cấp dịch vụ cho các trạm phân phối hàng hóa của Cainiao tại địa phương. Các đối tượng này đã lợi dụng việc là nhà cung cấp dịch vụ để cài mã độc vào máy quét để thu thập thông tin và quảng cáo các nội dung thương mại trên tài khoản mạng xã hội của mình.

    Mã độc này được phát tán lần đầu vào tháng 8/2017. Theo cảnh sát, tính tới tháng 6 năm nay, thông tin về hơn 10 triệu khách hàng đã bị các đối tượng này đánh cắp.

    Được biết, không chỉ thông tin khách hàng của Alibaba bị đánh cắp, mới đây, gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon cũng trong tình trạng tương tự. Amazon đã chính thức lên tiếng xác nhận đang điều tra các cáo buộc một số nhân viên của hãng bán thông tin khách hàng cho bên thứ ba.

    Cụ thể, các nhân viên sàn thương mại điện tử đã bán dữ liệu nội bộ và các thông tin mật khác của khách hàng cho các nhà bán lẻ khác trên Amazon theo hình thức trung gian.

    Theo Engadget, một số người bán hàng đã trả đến 2.000 USD để lấy dữ liệu bán hàng nội bộ và địa chỉ email của người đánh giá để thuyết phục họ thay đổi hoặc xóa các đánh giá không tốt. Một số trường hợp, họ trả tiền cho nhân viên của Amazon để xóa các đánh giá tiêu cực.

    Việc mua dữ liệu giúp người bán biết thói quen mua sắm của khách hàng, các từ khóa phổ biến và chi tiết vốn được giữ bí mật khác. Sau đó, họ có thể viết lại mô tả sản phẩm và quảng cáo để tăng cơ hội cho sản phẩm hiển thị ở đầu kết quả tìm kiếm.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-21-nghi-pham-lien-quan-vu-danh-cap-thong-tin-cua-hon-10-trieu-khach-hang-alibaba-a245293.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan