Bắt kẻ lừa Vũ "nhôm" làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ giá cả trăm ngàn USD


Thứ 3, 28/08/2018 | 03:13


Cùng sự kiện

Hoàng Hữu Châu đã hứa hẹn, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD để làm hộ chiếu, quốc tịch Mỹ cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Hoàng Hữu Châu đã hứa hẹn, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD để làm hộ chiếu, quốc tịch Mỹ cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm").

Ngày 27/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với bị can Hoàng Hữu Châu (55 tuổi, hiện cư trú tại phường 11, quận Phú Nhuận, TP HCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Hoàng Hữu Châu bị xác định là người hứa hẹn, lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm ngàn USD để làm hộ chiếu, quốc tịch Mỹ cho Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") và người thân trong gia đình Vũ "nhôm". Việc bắt giữ bị can Hoàng Hữu Châu nằm trong diễn biến mở rộng điều tra các vụ án và hành vi vi phạm pháp luật khác của Vũ "nhôm" và một số cá nhân, tổ chức có liên quan.

Phan Văn Anh Vũ bị TAND Hà Nội tuyên phạt 9 năm tù tại phiên xử cuối tháng 7 vừa qua. Ảnh: TTXVN

Hiện, cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án, làm rõ toàn bộ hành vi phạm tội của Hoàng Hữu Châu và các đối tượng liên quan, để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào tháng 12/2017, lực lượng của bộ Công an đã tiến hành khám xét nhà riêng của Vũ “nhôm” tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Thời điểm này, Phan Văn Anh Vũ đột nhiên mất tích.

Ngày 22/12/2017, bộ Công an phối hợp với Công an Đà Nẵng công bố quyết định khởi tố bị can ký ngày 20/12 đối với Phan Văn Anh Vũ.

Sau đó, cơ quan chức năng phát hiện Vũ “nhôm” bỏ trốn sang Singapore. Tiếp đến, Vũ “nhôm” bị trục xuất khỏi đất nước này vì vi phạm luật Di trú. Ngay sau khi Vũ “nhôm” từ Singapore về đến Việt Nam, cơ quan điều tra bộ Công an đã tiến hành tiếp nhận, bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và điều tra theo quy định của pháp luật.

Ngày 30/7/2018, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm") mức án 9 năm tù về hành vi cố ý làm lộ bí mật nhà nước

Cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Vũ "nhôm" về hành vi Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để làm rõ vi phạm pháp luật của người này và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, TP khác. 

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ke-lua-vu-nhom-lam-ho-chieu-quoc-tich-my-gia-ca-tram-ngan-usd-a241877.html