+Aa-
    Zalo

    Bắt kẻ mang súng AK vào rừng Phong Nha săn bắn động vật quý hiếm

    • DSPL
    ĐS&PL Tổ tuần tra của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình vừa bắt giữ vụ dùng súng AK săn bắn trái phép động vật quý hiếm trong khu vực vườn quốc gia này

    Tổ tuần tra của Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình vừa bắt giữ vụ dùng súng AK săn bắn trái phép động vật quý hiếm trong khu vực vườn quốc gia này.

    Báo Infonet đưa tin, vào lúc 12h30 ngày 26/8, tại khu vực Hung Trung, thuộc khoảnh 7, Tiểu khu 609, lâm phận VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Tổ tuần tra của Trạm Kiểm lâm Khe Gát thuộc Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phát hiện 2 đối tượng đang gùi 2 bao lác đi từ trong rừng ra.

    Tổ tuần tra đã bắt được một đối tượng với 1 bao lác, đối tượng còn lại vứt lại tang vật chạy thoát.

    Tổ tuần tra phát hiện trong bao của đối tượng bị bắt chứa 1 khẩu súng tiểu liên AK không còn đạn, đã cũ, rỉ sét, không có số hiệu và 17 kg xương động vật rừng chưa xác định được loài.

    Kiểm tra trong bao lác màu vàng của đối tượng chạy thoát bỏ lại có chứa 4 cá thể Linh trưởng nghi là Voọc đã chết, có tổng trọng lượng 12,6 kg, được cạo hết lông và sấy khô qua lửa, chỉ còn một ít lông bám ở các chi. Toàn bộ số cá thể Linh trưởng nói trên đều đã bị mổ lấy óc và nội tạng.

    Các cá thể linh trưởng đã chết, được sấy khô bị bắt giữ - Ảnh kiểm lâm cung cấp/ Dân trí

    Đối tượng bị bắt là Hoàng Đức Ái, SN 1974, trú tại thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

    Theo báo An ninh Thủ đô, Ái khai nhận cùng đối tượng Minh mang theo súng tiểu liên AK, 5 viên đạn vào khu vực Ba Sạp (lâm phận VQG) từ ngày 18/8 để săn bắn động vật rừng.

    Ái khai, 4 cá thể Linh trưởng do các đối tượng thay phiên nhau sử dụng súng AK để bắn, mỗi người bắn được 2 cá thể, còn 17 kg xương động vật là do tìm thấy tại các luồng bẫy có sẵn trước rồi mang về tiêu thụ.

    Sau khi bắn chết 4 cá thể linh trưởng, các đối tượng tiếp tục đi sâu vào rừng nhưng không bắn được thêm cá thể động vật nào nên quay trở về. Khi đến khu vực Hung Trung thì bị lực lượng Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phát hiện và bắt giữ.

    Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng tiến hành lập biên bản, chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật và đối tượng vi phạm cho Cơ quan Công an huyện Bố Trạch để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

    Sáng 28/8, công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) gửi giám định khẩu súng AK đã hoen gỉ, nhằm làm rõ vụ việc hai thợ săn dùng súng bắn Voọc trong Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng – báo Vnexpress thông tin thêm.

    Điều 190. Tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

    1. Người nào săn bắt, giết, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật hoang dã quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba  năm.

    2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

    a) Có tổ chức;

    b) Lợi dụng chức vụ,  quyền hạn;

    c) Sử dụng công cụ hoặc phương tiện săn bắt bị cấm;

    d) Săn bắt trong khu vực bị cấm hoặc vào thời gian bị cấm;

    đ) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

    3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ hai triệu đồng đến hai mươi triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ke-mang-sung-ak-vao-rung-phong-nha-san-ban-dong-vat-quy-hiem-a200369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan