+Aa-
    Zalo

    Bắt, khởi tố 6 lãnh đạo, cán bộ ngân hàng Phát triển Việt Nam

    ĐS&PL 6 cán bộ và lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Minh Hải (VDB Minh Hải, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) vừa bị khởi tố.
    6 cán bộ và lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh khu vực Minh Hải (VDB Minh Hải, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau) vừa bị khởi tố về hành vi “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động tín dụng”.

    Các bị can Trịnh Tuấn Mẫn (nguyên Giám đốc), Huỳnh Quang Xuân (Trưởng Phòng tín dụng) và Trần Kiều Oanh (cán bộ Phòng tín dụng) bị tạm giam. Những người được cho tại ngoại nhưng cấm đi khỏi nơi cư trú gồm Vũ Văn Hoan (nguyên Phó Giám đốc), Phan Thanh Toàn và Phan Thành Hải (cùng chức danh Phó phòng tín dụng).

    Chi nhánh VDB khu vực Minh Hải
    Chi nhánh VDB khu vực Minh Hải

    Theo thông tin ban đầu, trong một thời gian dài, VDB Minh Hải thực hiện cho vay hỗ trợ lãi suất thấp đối với hàng loạt doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu thủy sản trên địa bàn tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, với tổng số vốn hàng ngàn tỷ đồng. Vốn vay đã quá hạn nhưng VDB Minh Hải không thu hồi được nợ và lãi quá hạn với tổng số tiền gần 1.000 tỷ đồng vì phần lớn các doanh nghiệp vay vốn sử dụng đồng vốn chưa đúng mục đích dẫn đến làm ăn thua lỗ, bên bờ vực phá sản.

    Cụ thể, từ ngày 18/6/2010 đến 24/1/2011, VDB Minh Hải xét duyệt cho Công ty TNHH chế biến xuất nhập khẩu thủy sản Minh Châu vay 11 lần với số tiền hơn 100 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi. Khi công ty này không có khả năng chi trả, VDB Minh Hải kiểm tra lại tài sản thế chấp chỉ có giá trị hơn 20 tỷ đồng (4 xe tải, 1 xe Innova và tiền gởi VDB làm tin 4 tỷ đồng) không đủ trả lãi treo hơn 50 tỷ.

    Tương tự, Xí nghiệp kinh doanh chế biến thủy sản và xuất khẩu Ngọc Sinh được VDB Minh Hải giải ngân 18 lần trong vòng chưa đầy 3 tháng (từ ngày 3/7 đến 23/9/2009) với số tiền gần 300 tỷ đồng. Trong khi Ngọc Sinh không có khả năng chi trả, VDB Minh Hải lại cho vay tiếp vào hai ngày 4 và 6/6/2010 gần 12 tỷ đồng. Khi số tiền lãi lên đến gần 130 tỷ đồng, VDB Minh Hải kiểm tra lại tài sản thế chấp của Ngọc Sinh là hơn 25 hécta đất ở An Giang và Ninh Thuận thì nó chỉ trị giá 90 tỷ đồng…

    Theo báo Người lao động

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-khoi-to-6-lanh-dao-can-bo-ngan-hang-phat-trien-viet-nam-a26980.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan