Bắt Minh Sâm: Có trưởng thôn mới thay trưởng thôn đi xe Bentley


Thứ 7, 16/08/2014 | 15:41


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Lãnh đạo xã Phù Khê đã bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Trinh bí thư chi bộ, tạm thời giữ chức trưởng thôn thay cho ông Hưng lo công việc của địa phương.

(ĐSPL) - Lãnh đạo xã Phù Khê đã tạm bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Trinh, Bí thư chi bộ thôn Phù Khê, giữ chức trưởng thôn Phù Khê Thượng thay cho Nguyễn Thành Hưng, sau khi trưởng thôn đi xe Bentley này bị bắt cùng Minh 'Sâm' hôm 13/8 vừa qua.
Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Đỗ Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Khê cho biết: "Địa bàn thôn Phù Khê Thượng rất phức tạp, có nhiều người Trung Quốc sinh sống, chính vì vậy cần phải có người tạm thời thay thế ông Hưng để lo công việc địa phương. Sau nhiều cuộc họp bàn, xã quyết định bầu ông Nguyễn Văn Trinh, bí thư chi bộ thôn Phù Khê Thượng tạm thời giữ chức trưởng thôn. Trong thời gian tới, UBND xã sẽ họp bàn để có phương án bầu lại chức vị này". 
An ninh - Hình sự - Bắt Minh Sâm: Có trưởng thôn mới thay trưởng thôn đi xe Bentley
Ông Đỗ Tuấn Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Phù Khê.
Đồng thời, vị Phó Chủ tịch xã cũng cho biết thêm: “Đến thời điểm hiện tại, cơ quan Công an cũng chưa hề thông báo cho chính quyền địa phương biết lý do bắt ông Hưng là gì. Việc quan hệ làm ăn với ông Minh Sâm như thế nào mà để bắt thì phải chờ kết luận của cơ quan điều tra mới rõ được”.
An ninh - Hình sự - Bắt Minh Sâm: Có trưởng thôn mới thay trưởng thôn đi xe Bentley (Hình 2).

Trưởng thôn Nguyễn Thành Hưng, bị bắt trong vụ Minh Sâm, được công kênh trong lễ cất nóc chùa Hồng Ân năm 2006.

Trưởng thôn Hưng 'Sóc' được biết đến là cánh tay phải của ông trùm đồ gỗ Minh Sâm, có vai trò đặc biệt trong việc điều hành chợ gỗ Phù Khê. Khu chợ này do Minh Sâm lập ra, có diện tích hơn 10.000 m2, với hàng trăm gian hàng, nhưng chỉ bày bán duy nhất một loại hàng hóa là gỗ quý như: trắc, hương... được thương lái thu gom từ nhiều nơi, kể cả nước ngoài mang về đây để mua bán trao đổi và xuất khẩu.
Mọi hoạt động trao đổi, buôn bán của các tiểu thương trong khu chợ chỉ được diễn ra khi được sự đồng ý của Minh Sâm hoặc Hưng 'sóc'. Đây cũng được xem là nguồn thu lớn của Minh Sâm và Hưng sóc.
Về mối quan hệ giữa Minh Sâm và Hưng 'sóc', theo ông Đỗ Tuấn Khanh: "Ông Minh và ông Hưng có mối quan hệ thân thiết từ lâu, họ cùng đứng ra điều hành mọi hoạt động của chợ gỗ Phù Khê. Toàn bộ gỗ từ các thị trường trong và ngoài nước khi đưa về Phù Khê, Đồng Kỵ để chế tác gỗ mỹ nghệ xuất đi nước ngoài đều phải thông qua ông Minh Sâm để làm giấy tờ, thủ tục vận chuyển."
An ninh - Hình sự - Bắt Minh Sâm: Có trưởng thôn mới thay trưởng thôn đi xe Bentley (Hình 3).
Một góc chợ gỗ Phù Khê do hai ông trùm Minh Sâm và Hưng 'sóc' điều hành.(ảnh: Diệu Ngọc).
Như báo Đời sống và Pháp luật đã đưa tin, vào chiều và đêm ngày 13/8, ông trùm buôn gỗ Bắc Ninh, Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh Sâm), Giám đốc Công ty THHH Đại An, Nguyễn Thành Hưng (Hưng 'sóc') đã bị Cảnh sát cơ động cùng các đơn vị khác của Bộ Công an, phối hợp với Công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ cùng 7 đồng phạm để điều tra về hành vi Cưỡng đoạt tài sản, cùng một số hành vi khác.
Ngày 14/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản, tàng trữ vũ khí quân dụng liên quan đến Công ty TNHH Đại An và Công ty TNHH Thành Hưng Bắc Ninh.
10 năm liền làm trưởng thôn
Năm 2004, Nguyễn Thành Hưng được bầu giữ chức trưởng thôn Phù Khê Thượng, xã Phù Khê (Từ Sơn - Bắc Ninh). Ông trùm này giữ chức trưởng thôn trong suốt 10 năm với 4 khóa liên tiếp.
Từng được coi là tấm gương giang hồ gác kiếm hoàn lương
Năm 1973, Hưng 'sóc' bị TAND Hà Nội xử phạt 18 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Ra tù được thời gian ngắn đến năm 1975, Hưng bị bắt lại và bị TAND tỉnh Hà Bắc (cũ) kết án 10 năm tù về tội trộm cắp, năm 1984, Hưng được ra tù.
Năm 1985 tiếp tục bị bắt và bị TAND tỉnh Thái Nguyên xử 10 năm tù giam cũng về tội trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù Hưng 'sóc' lập doanh nghiệp tư nhân và cùng Minh Sâm nhanh chóng biến xã Phù Khê thành trung tâm buôn bán gỗ quý lớn nhất phía bắc, thay cho làng Đồng Kỵ thuộc P. Đồng Quang, TX.Từ Sơn trước đây (Theo Thanh niên).
Năm 2013, Ban Tuyên giáo Trung ương đã vinh danh Nguyễn Thành Hưng là “Nhân tố mới thời đại Hồ Chí Minh” vì những công lao, đóng góp đối với quê hương.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-minh-sam-co-truong-thon-moi-thay-truong-thon-di-xe-bentley-a46530.html