+Aa-
    Zalo

    Bắt nam thanh niên lừa đảo kêu gọi từ thiện qua mạng xã hội, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

    ĐS&PL Nhiều người đã chuyển tiền cho Mạnh để người này đi giúp đỡ những người đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, Mạnh đã chiếm đoạt toàn bộ.

    Tạp chí Tri thức Trực tuyến đưa tin, trưa 31/10, Công an TP Hải Phòng cho biết Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng 7 Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khởi tố, bắt tạm giam Trần Văn Mạnh (25 tuổi, trú quận Dương Kinh, Hải Phòng) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

    bat giu doi tuong lua dao hon 600 trieu dong bang cach keu goi tu thien tren facebook fs
    Lực lượng Công an làm việc với Trần Văn Mạnh (áo đen). Ảnh: Công an TP.Hải Phòng

    Theo cơ quan công an, tháng 5/2020, Mạnh lập trang mạng xã hội facebook với tên “Quỹ từ thiện cộng đồng”. Sau đó, nam thanh niên này vào mục nhân ái của một số báo điện tử uy tín lấy thông tin, tải hình ảnh của những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

    Tiếp đó, Mạnh chỉnh sửa hình ảnh của người có hoàn cảnh khó khăn, lồng ghép tài khoản cá nhân vào ảnh rồi đăng lên mạng xã hội nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm quyên góp từ thiện.

    Theo báo Tiền Phong, bằng thủ đoạn trên, Trần Văn Mạnh đã chiếm đoạt khoảng hơn 600 triệu đồng của các nhà hảo tâm nhưng không thực hiện bất kỳ một hoạt động từ thiện nào như đã cam kết.

    Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định pháp luật.

    Cũng liên quan tới hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trước đó, ngày 24/10, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Định, cho biết đã khởi tố 18 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến các hình thức lừa đảo qua mạng xã hội với nhiều thủ đoạn khác nhau.

    Các phương thức, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng đều không mới: Gọi điện cho bị hại tự xưng là CA, người của viện kiểm sát, nói bị hại liên quan đến đường dây ma túy, đề nghị chuyển tiền để kiểm kê; chiếm quyền sử dụng tài khoản facebook, zalo của bị hại, nhắn tin lừa đảo đến danh sách bạn bè yêu cầu chuyển tiền; kết bạn qua mạng xã hội và hứa hẹn gửi quà có giá trị sau đó yêu cầu nạn nhân chuyển tiền nộp thuế hoặc lệ phí hải quan; gửi tin nhắn qua facebook, zalo, viber… thông báo trúng thưởng và đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Bên cạnh đó, một số người tìm đến các app vay tiền online, mua hàng online cũng trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

    Trong số các vụ án lừa đảo mà Phòng Cảnh sát hình sự đang thụ lý thì thủ đoạn gọi điện cho bị hại, xưng là CA đang điều tra một vụ án liên quan đến ma túy, đề nghị bị hại cung cấp mã OTP để kiểm kê tài sản là thủ đoạn xảy ra nhiều nhất. 

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-nam-thanh-nien-lua-dao-keu-goi-tu-thien-qua-mang-xa-hoi-chiem-doat-hang-tram-trieu-dong-a517787.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan